Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thực hiện chính sách về lao động và BHXH: Không để doanh nghiệp nhờn luật

Cập nhật: 07:00 ngày 20/04/2019
(BGĐT) - Trước thực trạng nhiều doanh nghiệp (DN) vi phạm pháp luật về lao động và BHXH, UBND tỉnh Bắc Giang đã có nhiều biện pháp chỉ đạo nhằm chấn chỉnh, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động. 

Chuyển biến trong quản lý DN

Để có cơ sở dữ liệu chung về DN trong toàn tỉnh, UBND tỉnh đã yêu cầu tổ công tác của tỉnh và các huyện, TP rà soát, lập danh sách, phân loại DN; cập nhật tình hình chấp hành một số quy định cơ bản của pháp luật tại các DN đang hoạt động. Cùng đó, công tác giám sát của Thường trực HĐND tỉnh về việc chấp hành Luật BHXH trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2018 được xúc tiến nhằm đánh giá kết quả, phát hiện và kiến nghị khắc phục những hạn chế, thiếu sót, bất cập. 

{keywords}

Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Fourwell Vina, xã Bích Sơn (Việt Yên) - DN có số nợ BHXH lớn tính đến 31-3-2019.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, hằng tháng, BHXH tỉnh thông báo công khai các DN nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (sau đây gọi chung là BHXH) từ 4 tháng trở lên trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, BHXH tỉnh, UBND các huyện và TP được đẩy mạnh. Tân Yên, Việt Yên, Yên Dũng và TP Bắc Giang là những đơn vị có nhiều chuyển biến trong quản lý nhà nước đối với DN. Các biện pháp được UBND huyện, TP thực hiện như tổ chức đối thoại với DN để tháo gỡ khó khăn, gửi công văn yêu cầu chấp hành quy định, thông báo vi phạm đến DN, xử phạt và đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt theo thẩm quyền. 

Một số biện pháp mạnh cũng được áp dụng như thông báo cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng cách khấu trừ qua tài khoản giao dịch hoặc kê biên tài sản, yêu cầu cơ quan BHXH thiết lập hồ sơ, chuyển đến Công an tỉnh để tiến hành điều tra hình sự…

Năm 2018, Tổ công tác của tỉnh đã phối hợp với Ban quản lý các KCN tỉnh gửi văn bản thông báo cho 50 DN thuộc các KCN có vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động và BHXH. 35 DN trong số đó đã đăng ký tham gia BHXH cho người lao động hoặc trả nợ BHXH. Các huyện và TP tổ chức kiểm tra 175 DN cố tình không khắc phục tồn tại, vi phạm theo công văn đề nghị của UBND huyện, TP và theo kế hoạch được UBND tỉnh phê duyệt.

Qua kiểm tra, UBND huyện Yên Dũng, Việt Yên và TP Bắc Giang đã xử phạt vi phạm hành chính 22 DN số tiền 101,7 triệu đồng; bên cạnh đó, UBND huyện Yên Dũng đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt 2 DN số tiền 300 triệu đồng.

Các ngành chức năng như LĐTBXH, BHXH tỉnh đã tổ chức thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và thanh tra đột xuất tổng số 190 DN; xử phạt 37 DN hơn 1 tỷ đồng; kiến nghị DN khắc phục 324 tồn tại, hạn chế; yêu cầu DN truy đóng gần 4,3 tỷ đồng do chưa đóng, đóng thiếu thời gian hoặc đóng thiếu tiền cho 4,6 nghìn lao động, thu hồi gần 256 triệu đồng về quỹ BHXH số tiền BHXH ngắn hạn sai quy định.

Phạt nghiêm DN vi phạm

Theo ông Trương Quang Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng, do gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh nên 3 DN trên địa bàn huyện nợ BHXH kéo dài hơn 2,5 tỷ đồng (Công ty TNHH sản xuất - kinh doanh vật liệu xây dựng Trung Nam, Công ty TNHH May Yên Dũng, Công ty cổ phần Gạch ngói Thạch Bàn) mới thực hiện việc nộp phạt vi phạm hành chính còn nợ BHXH phải cam kết trả dần. Số DN nợ từ 3 tháng đến 6 tháng chủ yếu là DN nhỏ và vừa, công việc lưu động, chủ DN thường xuyên đi vắng nên việc đóng BHXH chậm.

{keywords}

BHXH tỉnh đã xây dựng kế hoạch thanh tra chuyên ngành đối với 89 DN, kiểm tra 73 DN năm 2019, trong đó tập trung ở các đơn vị sử dụng lao động có số nợ BHXH, BHYT, BHTN lớn, thời gian kéo dài nhằm kiên quyết xử lý vi phạm. Ngay trong tháng 4-2019, cơ quan tổ chức thanh tra, kiểm tra 11 đơn vị".


Ông Nguyễn Văn Tình, Phó Giám đốc BHXH tỉnh.

Ông Nguyễn Đại Lượng, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho rằng thẩm quyền xử phạt của chủ tịch UBND cấp huyện đối với DN vi phạm tối đa chỉ 35,7 triệu đồng là thấp. Ông kiến nghị tăng mức xử phạt thuộc thẩm quyền của chủ tịch UBND cấp huyện cũng như tăng mức xử phạt nói chung đối với các đơn vị sử dụng lao động nợ, trốn đóng BHXH để ngăn ngừa, răn đe vi phạm.

Trong toàn tỉnh, DN sử dụng dưới 10 lao động chiếm tỷ lệ cao, tới 52%. Những DN nhỏ chủ yếu là DN gia đình nên thường lơ là việc thực hiện chế độ BHXH cho người lao động. Một số DN có số nợ lớn, kéo dài, rất khó có khả năng thu hồi được xếp vào nhóm chây ì làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người lao động song mới chỉ có hồ sơ của Công ty TNHH DUO Vina (Lạng Giang) được chuyển sang Công an tỉnh để điều tra, xử lý theo quy định.

Qua chấm điểm phân loại mức độ chấp hành pháp luật về lao động của 1.689 DN thuộc địa bàn quản lý của các huyện, TP theo mức độ tốt, trung bình và kém thì tỷ lệ DN chấp hành kém vẫn ở mức cao (51,1% đối với Bộ luật Lao động; 36,12% đối với Luật Bảo hiểm và Luật Việc làm; 70,46% đối với Luật An toàn, vệ sinh lao động; 74,72% đối với Luật Công đoàn). Tính đến ngày 31-3-2019, toàn tỉnh còn 16 DN có số nợ lớn, thời gian kéo dài với 38,45 tỷ đồng.

Khẳng định sự quyết liệt trong chỉ đạo của UBND tỉnh đối với việc thực hiện pháp luật về lao động và BHXH của DN, đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh sẽ xây dựng xong cơ sở dữ liệu về DN vào năm 2020, tạo điều kiện thuận lợi cho việc cập nhật, khai thác thông tin, nắm chắc tình hình DN, kịp thời có biện pháp quản lý thích hợp. 

Đồng thời tăng cường áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với các đơn vị chây ì, cố tình vi phạm (cưỡng chế khấu trừ qua tài khoản ngân hàng, kê biên tài sản buộc DN khắc phục); giao cho cơ quan chức năng thiết lập hồ sơ, chuyển đến Công an tỉnh để xử lý theo quy định của Bộ luật Hình sự đối với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng, kiên quyết không để DN “nhờn” luật.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về BHXH
(BGĐT) - Ngày 2-4, đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn tổ chức giám sát việc chấp hành Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) trên địa bàn TP Bắc Giang, giai đoạn 2016-2018.  
 
Tuyên truyền, vận động phát triển đối tượng và xử lý nghiêm vi phạm về BHXH
(BGĐT) - Ngày 14-3, đoàn giám sát của HĐND tỉnh Bắc Giang do đồng chí Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn tổ chức giám sát việc chấp hành Luật Bảo hiểm Xã hội (BHXH) trên địa bàn huyện Việt Yên, giai đoạn 2016-2018. 
 
Tăng các mức hưởng chế độ BHXH từ ngày 1-7-2019
Theo đại diện Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, từ 1-7-2019, mức hưởng chế độ BHXH bắt buộc với người lao động (NLĐ) sẽ tăng theo mức lương cơ sở mới.
 
Mức đóng BHXH bắt buộc với người lao động từ 1-1-2019
Từ ngày 1-7-2019, mức lương cơ sở sẽ được điều chỉnh từ 1,39 triệu đồng/tháng lên 1,49 triệu đồng/tháng, nhưng trước đó, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc của người lao động sẽ có sự thay đổi từ ngày 1-1-2019.
 
Tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho hội viên phụ nữ
(BGĐT) - Trong Tháng cao điểm (tháng 11) thực hiện vận động toàn dân tham gia bảo hiểm y tế năm 2019, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ các huyện, TP tổ chức đối thoại chính sách BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình cho hơn 1 nghìn cán bộ, hội viên phụ nữ ở các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh. 
 

Kim Hiếu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...