Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngăn chặn phân bón, thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng

Cập nhật: 09:01 ngày 20/04/2019
(BGĐT) - Mặc dù các cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ buôn bán, vận chuyển, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) kém chất lượng song gần đây tình trạng này lại tái diễn, tác động tiêu cực đến sản xuất nông nghiệp.  

Phát hiện nhiều vi phạm

Từ báo của quần chúng nhân dân, khoảng 17 giờ 30 phút ngày 3-1, trên quốc lộ 17, đoạn qua phường Mỹ Độ, TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang), tổ công tác của Công an TP đã phát hiện Trần Thị Phương Quyên (SN 1978), trú tại tổ dân phố Cung Nhượng 2, phường Thọ Xương sử dụng xe tô tô 98D- 005.86 vận chuyển hàng hóa không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc. 

{keywords}

Cán bộ Đội QLTT số 5 kiểm tra hoạt động kinh doanh phân bón trên địa bàn huyện Lục Ngạn.

Tang vật gồm hơn 200 kg chất lỏng, chứa trong các lọ nhựa và túi ni-lông, tại thời điểm kiểm tra, đối tượng khai nhận dung dịch trên là thuốc BVTV nhập lậu, đang trên đường vận chuyển đi tiêu thụ. Toàn bộ số hàng vi phạm đã bị tổ công tác lập biên bản, thu giữ. 

Sau đó, Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) và Cục BVTV (Bộ Nông nghiệp và PTNT) giám định đây là thuốc chứa hoạt chất cấm sử dụng tại Việt Nam. Công an TP Bắc Giang đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội buôn bán hàng cấm; đồng thời, tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý các đối tượng liên quan.

Mới đây, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3 (Cục QLTT tỉnh) và Phòng An ninh kinh tế (Công an tỉnh) phối hợp kiểm tra, phát hiện cơ sở kinh doanh phân bón của ông Nguyễn Ngọc Tiến, thôn Quỳnh Cả, xã Nghĩa Phương (Lục Nam) bán phân bón NPK 12-2-12 + TE (loại 25 kg/bao) do Công ty cổ phần Đầu tư Vinaso (Hải Dương) sản xuất không được phép lưu hành tại Việt Nam. Đội QLTT số 3 đã lập biên bản vi phạm, ban hành quyết định xử phạt ông Nguyễn Ngọc Tiến 17,5 triệu đồng, buộc xử lý hàng hóa trên theo quy định.

Ngoài các vụ việc trên, theo Ban Chỉ đạo phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) tỉnh, từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng tỉnh đã kiểm tra 52 lượt hộ sản xuất, kinh doanh; lấy 25 mẫu phân bón, thuốc BVTV kiểm tra chất lượng. Qua đó xử lý hàng chục trường hợp vi phạm điều kiện kinh doanh; tem, nhãn, lưu trữ hàng hóa... Hiện vẫn còn 10 mẫu phân bón có dấu hiệu vi phạm đang được cơ quan chức năng giám định, làm căn cứ xử lý trong thời gian tới.

Kiểm soát chặt chẽ

Thời điểm này, diện tích lúa, hoa màu tại các địa phương đang trong giai đoạn bón thúc, các loại cây ăn quả vừa đậu trái non; thời tiết có mưa, ẩm. Đây là lúc nhu cầu sử dụng phân bón, thuốc BVTV tăng cao. Lợi dụng thời cơ này, không ít đối tượng cố tình tuồn sản phẩm kém chất lượng vào các cửa hàng bán cho nông dân. Đơn cử, Lục Ngạn là địa phương có diện tích cây ăn quả lớn nhất tỉnh, mỗi năm, người dân trên địa bàn cần sử dụng 14 nghìn tấn phân bón và 14 tấn thuốc BVTV các loại. 

Để đáp ứng nhu cầu đó, cơ quan chức năng đã thẩm định, cấp phép cho 136 hộ kinh doanh những mặt hàng này. Ngày 12-4, chỉ trong vòng 30 phút kiểm tra ngẫu nhiên hai cơ sở, Đội QLTT số 5 (Cục QLTT tỉnh) đã phát hiện các ông Nguyễn Văn Hương, phố Kép, xã Hồng Giang và Đào Văn Đạc, thôn Trung Nghĩa, xã Nghĩa Hồ bày bán thuốc BVTV hết hạn sử dụng. Những năm trước, các cơ sở này cũng nhiều lần bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý lỗi vi phạm trên.

Nhằm chấn chỉnh các cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc BVTV trên địa bàn, UBND huyện Lục Ngạn đã thành lập tổ kiểm tra liên ngành có sự tham gia của các phòng: Nông nghiệp và PTNT, Tài chính – Kế hoạch, Kinh tế và Hạ tầng, Đội QLTT, Công an huyện, Trung tâm Dịch vụ - Kỹ thuật nông nghiệp huyện tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan trong thời gian tới.

Tìm hiểu thực tế cho thấy, vi phạm trong hoạt động kinh doanh vật tư nông nghiệp đang có chiều hướng gia tăng nhưng lực lượng chức năng một số huyện cũng chưa tích cực kiểm tra, phát hiện vi phạm. Lý giải, đại diện các Đội QLTT cho biết, sau sáp nhập, một số Đội phải quản lý nhiều huyện trong khi lực lượng mỏng, chưa kiện toàn công tác tổ chức. Từ đầu năm đến nay, bệnh trên động vật xuất hiện nhiều nên hầu hết kiểm soát viên thị trường phải trực tại các chốt kiểm soát dẫn đến mảng thuốc BVTV có thời điểm không được quản lý sát sao.

Bên cạnh đó, các đối tượng vi phạm có thủ đoạn tinh vi, chuyên nghiệp gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý. Người dân chưa có thói quen sử dụng hóa đơn khi mua hàng, lưu giữ sản phẩm sau sử dụng khiến các chủ cơ sở dễ dàng "phủi" trách nhiệm khi xảy ra hậu quả; cơ quan chức năng cũng không có căn cứ xử lý.

Nhằm ngăn chặn vi phạm, Cục QLTT và UBND một số huyện đã chỉ đạo các đội QLTT bố trí nhân lực tăng cường nắm bắt, kiểm soát chặt chẽ thị trường; thành lập các tổ công tác liên ngành vào cuộc kiểm tra, lấy mẫu giám định, xử lý nghiêm vi phạm. 

Ông Chu Thanh Hiến, đại diện Cục QLTT tỉnh khuyến cáo: "Để bảo vệ sản xuất, người dân chỉ chọn mua sản phẩm tại các cơ sở uy tín, không tiếp tay tiêu thụ phân bón, thuốc BVTV giả, kém chất lượng. Khi phát hiện hoặc nghi ngờ có vi phạm cần giữ lại tang vật, hóa đơn mua hàng và trình báo ngay để lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý".

Thực hiện chính sách về lao động và BHXH: Không để doanh nghiệp nhờn luật
(BGĐT) - Trước thực trạng nhiều doanh nghiệp (DN) vi phạm pháp luật về lao động và BHXH, UBND tỉnh Bắc Giang đã có nhiều biện pháp chỉ đạo nhằm chấn chỉnh, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động. 
 
Cử tri huyện Lục Ngạn kiến nghị nâng cấp hạ tầng giao thông, bảo đảm chế độ đối với người có công
(BGĐT) - Ngày 19-4, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các ông: Trần Văn Lâm, Phó trưởng Đoàn; Dương Đình Thông, Trung tướng, Chính ủy Quân khu 1 tiếp xúc cử tri tại các xã Hồng Giang, Giáp Sơn, Biên Sơn, Thanh Hải, Cấm Sơn, Tân Sơn và Phong Vân (Lục Ngạn) trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV. Cùng dự có lãnh đạo Ủy ban MTTQ, một số sở, ngành tỉnh và Huyện ủy, UBND huyện.
 
Hai xã Bố Hạ và Nhã Nam phấn đấu cán đích nông thôn mới trước hẹn
(BGĐT) -  Năm 2019, toàn  tỉnh có 24 xã đăng ký về đích nông thôn mới (NTM). Trong khi nhiều địa phương đang chuẩn bị điều kiện để khởi công công trình thực hiện các tiêu chí thì xã Nhã Nam, huyện Tân Yên và xã Bố Hạ, huyện Yên Thế (Bắc Giang) đã có nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ, tạo tiền đề để về đích sớm.
 
Hiệp Hòa: Khắc phục hạn chế, khống chế dịch bệnh
(GBĐT) - Sau gần một tháng huyện Hiệp Hòa phát hiện và công bố có bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) tại thôn Ngọc Cốc và Ngọc Lâm, xã Hoàng Thanh, đến nay, dịch bệnh đã lan ra toàn huyện. Mặc dù huyện Hiệp Hòa đã nỗ lực trong công tác phòng, chống và dập dịch nhưng vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục.
 
Bắt giữ, tiêu hủy 1,2 tấn thịt gà không rõ nguồn gốc
(BGĐT) - Ông Hoàng Thanh Phúc, quyền Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 7 Hiệp Hòa (Cục Quản lý thị trường tỉnh) cho biết, đơn vị vừa bắt giữ số lượng lớn thịt gà không rõ nguồn gốc.
 

Hồng Giang

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...