Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Doanh nghiệp xuất khẩu: Khẳng định thương hiệu gắn với mở rộng thị trường

Cập nhật: 07:00 ngày 30/04/2019
(BGĐT)- Để từng bước nâng cao giá trị kim ngạch xuất khẩu, tăng thu ngân sách, thời gian gần đây, nhiều DN trong tỉnh Bắc Giang chủ động đầu tư sản xuất, mở rộng thị trường.

Nhiều đơn hàng mới

Những ngày này, công nhân Công ty cổ phần Tổng Công ty May Bắc Giang BGG, phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) đang khẩn trương làm việc để kịp giao những đơn hàng mới cho đối tác ở thị trường Mỹ, một số nước châu Âu, EU…

{keywords}

Công ty TNHH Nichirin, KCN Quang Châu có giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt cao. Ảnh: đỗ quyên

Dẫn chúng tôi đi thăm một số dây chuyền sản xuất quần, áo Jacket, áo lông vũ xuất khẩu..., ông Nguyễn Hữu Phải, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty cho biết: “Kể từ tháng 1-2019, Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương có hiệu lực. Đây là điều kiện thuận lợi để DN mở rộng thị trường xuất khẩu, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm. Đón bắt cơ hội này, cuối năm ngoái, Công ty đã đầu tư gần 200 tỷ đồng mở rộng nhà xưởng tại các xã Nghĩa Hòa, Phi Mô (Lạng Giang), lắp đặt thêm nhiều máy may hiện đại để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm”.

Năm nay DN ký thêm nhiều đơn hàng xuất khẩu sang thị trường Mỹ và các nước châu Âu, tăng 10-15% so với năm trước. Hết tháng 4 này, DN đã xuất khẩu gần 200 nghìn sản phẩm, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 50 triệu USD; phấn đấu hết năm nay đạt 200 triệu USD. DN hiện tạo việc làm cho khoảng 4 nghìn lao động.

Năm nay, Công ty TNHH Nichirin (Nhật Bản), Khu công nghiệp Quang Châu (Việt Yên) chuyên sản xuất các loại ống và dây dẫn phanh cho xe máy, ô tô có giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt cao. Theo đại diện lãnh đạo Công ty, kinh tế thế giới năm nay có những thuận lợi để xuất khẩu nên đơn vị đẩy mạnh sản xuất, mở rộng thị trường. Sản phẩm của Nichirin đang có mặt ở nhiều nước như: Mỹ, Thái Lan, Anh, Ấn Độ… được đối tác đánh giá cao. Từ đầu năm đến nay, Công ty xuất khẩu hàng triệu sản phẩm, kim ngạch xuất khẩu đạt 12 triệu USD, tăng 2 triệu USD so với cùng kỳ năm trước, phấn đấu hết năm giá trị này đạt 56 triệu USD.

Các công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Vifoco (TP Bắc Giang), cổ phần Chế biến xuất khẩu GOC (Lạng Giang) chuyên sản xuất, chế biến rau, củ quả cũng ký hàng chục đơn hàng xuất khẩu sang Hàn Quốc, Đức, giữ được đà tăng trưởng khá.

Tạo thuận lợi cho DN xuất khẩu

Theo Sở Công Thương, nhờ tích cực sản xuất, đầu tư công nghệ và mở rộng thị trường, từ đầu năm đến nay, giá trị kim ngạch xuất khẩu của các DN toàn tỉnh đạt hơn 2 tỷ USD, tăng so với cùng kỳ năm trước. Hàng hóa chủ yếu là dệt may, linh kiện điện tử, nông sản, pin năng lượng mặt trời… Các DN xuất khẩu nộp ngân sách hơn 300 tỷ đồng, tạo việc làm cho hàng trăm nghìn lao động với mức thu nhập từ 5 đến hơn 10 triệu đồng/người/tháng.

Ông Nguyễn Văn Tập, Trưởng Phòng Quản lý xuất, nhập khẩu và Hội nhập kinh tế quốc tế (Sở Công Thương) cho biết: “Để đạt được kết quả trên, thời gian qua, Sở đẩy mạnh cải cách hành chính, phối hợp với các ngành, địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh cho các DN. Hỗ trợ DN đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, tạo thêm sản phẩm, dịch vụ bảo đảm nguồn hàng cho xuất khẩu”.

Theo Sở Công Thương, từ đầu năm đến nay, giá trị kim ngạch xuất khẩu của các DN trong toàn tỉnh đạt hơn 2 tỷ USD, tăng so với cùng kỳ năm trước.

Sở tăng cường thông tin thị trường, tuyên truyền rộng rãi nội dung các hiệp định thương mại tự do, giúp DN hiểu rõ cơ hội, thách thức, các biện pháp đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật khi xuất khẩu hàng hóa. Tạo điều kiện thuận lợi cho DN quảng bá nông sản xuất khẩu của tỉnh tại các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước. Chi cục Hải quan Quản lý các khu công nghiệp tỉnh làm tốt công tác thông quan tự động, bố trí cán bộ làm việc cả ngày thứ Bảy để giải quyết hồ sơ, không để tồn đọng tờ khai thông quan. Về phía các DN đã tích cực khai thác, tìm kiếm khách hàng mới; chủ động đầu tư hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng cải tạo, nâng cấp, mở rộng nhà xưởng, trang bị máy móc hiện đại nhằm nâng cao chất lượng, bảo đảm nguồn hàng theo hợp đồng đã ký với đối tác.

Việt Nam xuất khẩu lô xoài đầu tiên sang thị trường Mỹ
Sáng 18-4, tại TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Bộ Nông nghiệp và PTNT, UBND tỉnh Đồng Tháp và Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu tổ chức Lễ công bố xuất khẩu lô xoài đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Mỹ.
 
Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc: Nỗ lực bảo đảm các điều kiện
(BGĐT) -  Thời gian gần đây, phía Trung Quốc đã đặt ra một số điều kiện khi nhập khẩu nông sản từ Việt Nam và các nước khác. Để đáp ứng tiêu chí, bảo đảm nông sản lưu thông thuận lợi, tỉnh Bắc Giang đã nỗ lực thực hiện các biện pháp.
 
Những hàng hóa hưởng lợi lớn từ CPTPP khi xuất khẩu sang châu Mỹ
Trong 11 thành viên tham gia CPTPP, có ba nước mà Việt Nam lần đầu tiên có quan hệ FTA là Canada, Mexico và Peru. Đặc biệt, những nước này cùng Chile có cam kết cắt giảm tỷ lệ thuế quan cho hàng hoá Việt Nam rất cao ngay khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực: Canada (95%), Chile (95%), Peru (81%) và Mexico (77%).
 
Xuất khẩu nông sản gặp khó khi thị trường Trung Quốc có nhiều thay đổi
Thị trường chính Trung Quốc có nhiều thay đổi về chính sách nhập khẩu khiến nhiều thế mạnh nông sản gặp khó.
 
Công nghệ giúp Hà Lan xuất khẩu thực phẩm hàng đầu thế giới
Dù diện tích nhỏ, Hà Lan vẫn sản xuất được lượng thực phẩm dồi dào nhờ áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến trong nông nghiệp.
 
Phát hiện hơn 18 nghìn tấn xi măng giả nhãn mác để xuất khẩu
Công an Thanh Hóa phát hiện doanh nghiệp xuất nhập khẩu in bao bì, nhãn mác của Công ty TNHH Long Sơn rồi đưa cho Công ty cổ phần xi măng Vicem Hoàng Mai (Nghệ An) đóng hơn 18 nghìn tấn xi măng đưa ra cảng để xuất khẩu.
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Kim ngạch xuất khẩu gỗ và lâm sản năm 2019 phải vượt mức 11 tỷ USD
Diễn đàn “Ngành công nghiệp chế biến, xuất khẩu gỗ, lâm sản năm 2018 – thành công, bài học kinh nghiệm; giải pháp bứt phá năm 2019” đã diễn ra sáng 22-2 tại Hà Nội với sự góp mặt của khoảng 600 đại biểu là đại diện các bộ, ngành Trung ương, địa phương, đại sứ quán, tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, các hiệp hội và trên 300 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực này. Cùng dự hội nghị có Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng.
 

Minh Linh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...