Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Được khuyến khích sử dụng, gạch không nung vẫn ế

Cập nhật: 08:23 ngày 15/05/2019
(BGĐT) - Được đánh giá là sản phẩm bền, đẹp, giá rẻ, ít tác động đến môi trường, khuyến khích sử dụng… nhưng thị trường gạch không nung (GKN) vẫn khá ảm đạm, khó tìm đầu ra ổn định. Thực trạng trên đã khiến nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất GKN lâm vào khó khăn.

Sản xuất cầm chừng

Là một trong những DN đầu tiên ứng dụng công nghệ sản xuất GKN trên địa bàn tỉnh, từ năm 2007, Công ty cổ phần Sông Cầu Hà Bắc (Việt Yên) đã đầu tư, đưa dây chuyền có công suất thiết kế 12 triệu viên/năm vào sản xuất. 

{keywords}

Sản xuất gạch không nung tại Công ty TNHH Bình Định.

Ông Diêm Đăng Dược, Phó Giám đốc Công ty chia sẻ, hiện với 15 lao động, Công ty có thể đạt công suất 15 triệu viên/năm. Để sản phẩm đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng, đơn vị đã nghiên cứu, tạo ra 12 mẫu gạch như gạch đặc, gạch từ 2 đến 8 lỗ với các kích thước, chủng loại khác nhau. 

Chất lượng sản phẩm được công bố quy chuẩn hợp quy. Tuy vậy, những tháng gần đây, việc tiêu thụ diễn ra chậm, lượng hàng tồn kho lớn, công ty chỉ sản xuất cầm chừng với 1/2 công suất. Xưởng chỉ làm việc buổi sáng, buổi chiều được nghỉ hoặc chuyển sang làm việc khác.

Cách đó không xa, Công ty TNHH Xây dựng Việt Đức cũng đang gặp khó khăn trong tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm GKN. Ông Nguyễn Quang Thịnh, quản lý của Công ty cho biết, dù chỉ hoạt động cầm chừng nhưng với công suất 6 nghìn viên/ngày, đơn vị đang tồn kho hàng triệu viên tại xưởng. Công ty đã thực hiện nhiều giải pháp để tiêu thụ sản phẩm nhưng hiệu quả chưa cao.

Được biết, toàn tỉnh hiện có 12 cơ sở sản xuất GKN được cấp giấy chứng nhận đầu tư, công bố quy chuẩn hợp quy, tổng công suất thiết kế hơn 406 triệu viên/năm. Các cơ sở chủ yếu sản xuất gạch bê tông cốt liệu xi măng, mạt đá, cường độ nén khoảng 100 kg/cm2, đáp ứng yêu cầu xây dựng các công trình. Ngoài ra, còn hàng trăm cơ sở sản xuất nhỏ lẻ với sản lượng hàng trăm nghìn viên mỗi năm.

Đánh giá ưu điểm của GKN, đại diện Sở Xây dựng khẳng định: GKN ít làm ảnh hưởng đến diện tích đất nông nghiệp, giúp tiết kiệm nhiên liệu, không tác động đến môi trường; có khả năng cách âm, cách nhiệt, chống thấm; kích thước, kiểu dáng, mẫu mã đa dạng, có tính thẩm mỹ, thi công không phụ thuộc vào thời tiết... Tuy vậy, hiện nay, thị trường tiêu thụ sản phẩm mới chỉ tập trung tại một số công trình sử dụng nguồn vốn ngân sách.

Kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm

Theo quy định, các công trình đầu tư công đều phải sử dụng 100% vật liệu là GKN. Ngoài ra, khi thẩm định các công trình sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách, Sở Xây dựng cũng ưu tiên lựa chọn GKN khi phê duyệt xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu dân cư, đô thị mới... 

Theo Sở Xây dựng, toàn tỉnh hiện có hơn 100 cơ sở sản xuất gạch, ngói các loại, tổng công suất khoảng 2 tỷ viên/năm. Ngoài đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong tỉnh, sản phẩm còn được tiêu thụ rộng rãi tại các tỉnh, TP trong khu vực. Hiện, Sở đang khuyến khích các DN sản xuất GKN nhẹ, chất lượng cao.

Tuy vậy, nhiều lãnh đạo DN cho rằng, những tháng gần đây, trước sức ép của việc tăng giá điện, xăng dầu, nhiều loại vật liệu xây dựng tăng giá mạnh nhưng GKN vẫn giữ ở mức ổn định. 

Ông Nguyễn Văn Dinh, Giám đốc Công ty cổ phần Clever - Chủ tịch Hiệp hội GKN tỉnh chia sẻ, thị trường GKN đang có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các DN. Không chỉ trong tỉnh, một số DN tại các tỉnh: Hà Nam, Ninh Bình cũng đưa sản phẩm về bán với giá rẻ. 

Nhiều trường hợp sẵn sàng bán phá giá, bán chịu dài hạn để chiếm lĩnh thị trường. Bên cạnh những cơ sở đầu tư bài bản, sản phẩm bảo đảm chất lượng, còn hàng chục đơn vị nhỏ lẻ, chất lượng kém vẫn được một số chủ đầu tư, đơn vị thi công đưa sản phẩm vào công trình.

Để khắc phục khó khăn trên, ông Vũ Văn Quốc, Giám đốc Công ty TNHH Bình Định (Lạng Giang) cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục đầu tư, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; thường xuyên nghiên cứu, thay đổi mẫu mã, đáp ứng thị hiếu, công năng sử dụng của người dân. 

Cùng đó, các cơ quan chức năng có giải pháp kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm, không để vật liệu xây dựng không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn được sử dụng xây dựng các công trình.

Ông Nguyễn Văn Đô, Phó Giám đốc Sở Xây dựng khẳng định, trung bình mỗi năm, toàn tỉnh có nhu cầu sử dụng khoảng 100 triệu viên GKN phục vụ các công trình đầu tư công. Thời gian tới, Sở tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh ban hành chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu thụ GKN. 

Tăng cường kiểm tra, thẩm định vật liệu tại các công trình, gắn trách nhiệm của chủ đầu tư khi để xảy ra tình trạng trà trộn vật liệu không đủ tiêu chuẩn vào thi công. Đồng thời, đề nghị Công an, Cục Quản lý thị trường tỉnh và UBND các huyện, xã thường xuyên kiểm tra, xử lý các trường hợp sản xuất, vận chuyển vật liệu không đạt tiêu chuẩn.

Thủ tướng yêu cầu báo cáo về chính sách sản xuất gạch không nung
(BGĐT) - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan báo cáo, đề xuất về chính sách sản xuất gạch không nung.
 
Làm gạch từ... nước tiểu
Một nhóm các nhà nghiên cứu của Đại học Cape Town (Nam Phi) khám phá ra tác dụng không ngờ của nước tiểu, tạo ra loại vật liệu xây dựng mới thân thiện với môi trường.
 
Robot bốc gạch thay thế 30 nhân công ở Bắc Giang
Một nhà máy gạch ở Bắc Giang áp dụng cánh tay robot bốc xếp, chia gạch tự động thay thế 30 nhân công.
 
Giá gạch nung giảm gần 10% so với đầu tháng 9
(BGĐT)- Khảo sát thị trường xây dựng cho thấy, hiện giá gạch nung tại Bắc Giang tiếp tục xuống thấp kỷ lục, cụ thể: Gạch nung theo công nghệ lò tuynel (cả loại hai lỗ và gạch đặc) bình quân 750 đồng/viên bán tại cửa lò, tương đương giảm 750 nghìn đồng/vạn viên so với đầu tháng 9. 
 
Ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất gạch
(BGĐT) - Công ty  cổ phần Tân Xuyên vừa hoàn thành dự án đầu tư hệ thống sản xuất gạch đặc bằng dây chuyền công nghệ mới, công suất 70 triệu viên/năm thay thế  lò nung tuynel cũ, tổng kinh phí hơn 50 tỷ đồng. 
 
Văn Thương
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...