Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thương nhân hiến kế tiêu thụ vải thiều

Cập nhật: 11:06 ngày 16/05/2019
(BGĐT) - Vụ vải thiều năm nay của tỉnh Bắc Giang, dù sản lượng dự báo giảm do điều kiện thời tiết không thuận lợi nhưng bù lại, diện tích vải trồng theo tiêu chuẩn an toàn được mở rộng. Để tiêu thụ thuận lợi, giới thiệu quả vải đến đông đảo người tiêu dùng, nhất là khu vực miền Trung và miền Nam, các doanh nhân đã đóng góp nhiều ý kiến với tỉnh và các ngành, địa phương trồng vải.

Vụ vải thiều năm 2019, tỉnh duy trì trồng gần 28.500 ha, sản lượng ước khoảng 150 nghìn tấn. Thời gian thu hoạch vải thiều sớm dự kiến từ ngày 25-5 đến 10-6, vải chính vụ từ 5-6 đến 5-7. Đáng chú ý, năm nay, diện tích vải thiều sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP đạt gần 14 nghìn ha, tiêu chuẩn GlobalGAP 218 ha tại Lục Ngạn.

{keywords}

Nông dân xã Tân Mộc (Lục Ngạn) chăm sóc vải thiều.

Theo ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương, định hướng tiêu thụ vải thiều năm nay chia thành hai mảng khá rõ là xuất khẩu và thị trường trong nước. Đối với xuất khẩu, sản lượng chiếm khoảng 50%, bên cạnh duy trì các thị trường đã có, vụ vải thiều này sẽ tăng xuất khẩu sang: Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, một số nước mặt hàng vải thiều mới thâm nhập như: Nga, Canada, Singapore, các nước Trung Đông… 

Ở thị trường trong nước sẽ tập trung tiêu thụ ở các TP lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh thông qua hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại. Điểm mới năm nay là các hoạt động xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều sẽ được tổ chức thêm ở Đà Nẵng để giới thiệu đến khách hàng miền Trung. Do vậy rất cần sự vào cuộc, tham gia của các doanh nghiệp (DN), thương nhân trên khắp cả nước.

Ông Phạm Văn Đạt, Phòng Kinh doanh của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (SaiGon Co.op) phụ trách khu vực miền Bắc trao đổi: Từ năm 2018, SaiGon Co.op đã liên kết đưa vải thiều Bắc Giang vào TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, bước đầu được người tiêu dùng đón nhận rất tích cực. 

Vụ vải thiều 2019, bên cạnh tổ chức các hoạt động xúc tiến tiêu thụ tại Trung Quốc, tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức diễn đàn kinh tế sản xuất, tiêu thụ vải thiều và quảng bá các sản phẩm văn hóa, du lịch, nông sản của tỉnh tại: Bắc Giang, Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh.

Năm 2019, chúng tôi tiếp tục mở rộng thị trường, phát huy lợi thế mạng lưới siêu thị, bán lẻ trải rộng trong cả nước, DN đã sớm đưa vải thiều Lục Ngạn vào các gian hàng. Cùng đó tiếp tục thu mua, hướng đến xuất khẩu thông qua các đối tác nước ngoài. 

Tuy nhiên để khách hàng biết đến vải thiều, tỉnh cần làm tốt hơn công tác truyền thông, quảng bá giúp người tiêu dùng nhận biết chính xác sản phẩm, những đặc trưng của vải thiều Lục Ngạn, quy trình kỹ thuật chăm sóc an toàn ra sao để củng cố niềm tin của khách hàng đối với loại nông sản này.

Bà Huỳnh Thị Cẩm Hồng ở TP Mỹ Tho (Tiền Giang), thương nhân có nhiều năm buôn bán hoa quả các loại, hiện là một trong những đầu mối lớn tiêu thụ vải thiều ở phía Nam có một số gợi ý rất đáng quan tâm: “Những năm trước, tôi chỉ mua buôn vải thiều từ những doanh nhân khác, năm nay tôi quyết định ra Bắc Giang để tìm hiểu kỹ hơn, thiết lập nguồn cung tại chỗ. 

Được tận mắt thấy bà con chăm sóc vải thiều, tôi rất yên tâm, khả năng mở rộng thị trường, tăng sản lượng tiêu thụ là khả quan. Kinh nghiệm của các tỉnh khác là những mặt hàng khi xuất bán phải có tem nhãn rõ ràng, chứng minh nguồn gốc. Với vải thiều Lục Ngạn có thể sản xuất thùng xốp, băng dính… loại dùng một lần, in rõ logo, hình ảnh đại diện, chống làm giả hoặc sử dụng quay vòng để trà trộn, đội lốt”. 

{keywords}

Vụ vải thiều 2019, các hoạt động xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm sẽ được mở rộng hơn.

Ông Nguyễn Hồng Long, Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Proton - đơn vị quản lý chợ đầu mối Dầu Giây (Đồng Nai) nói: “Vụ vải năm trước, các thương nhân ở chợ tiêu thụ khoảng 80 tấn vải thiều Bắc Giang/ngày. Dự báo năm nay, sức tiêu thụ sẽ lớn hơn nên DN mong muốn tỉnh có biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, hạn chế ùn tắc để vận chuyển nhanh chóng, kịp thời, giữ được chất lượng, hương vị vải thiều đến người tiêu dùng”.

Trao đổi với các doanh nhân, ông Cao Văn Hoàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Lục Ngạn cho hay, để khắc phục việc suy giảm sản lượng, nâng cao chất lượng quả vải, huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hướng dẫn bà con không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật bị cấm, khuyến khích dùng thuốc sinh học, bảo đảm thời gian cách ly. 

Thường xuyên ghi chép những yếu tố tác động trong sản xuất để truy nguyên nguồn gốc, tự kiểm tra, giám sát nội bộ và với bên ngoài. Huyện chủ động phối hợp với các DN, doanh nhân tăng cường thông tin tuyên truyền về sản xuất vải an toàn, góp phần tiếp cận rộng rãi, đầy đủ đến người tiêu dùng. Huyện cũng đã bố trí ngân sách để in tem nhãn truy xuất nguồn gốc dán trên bao bì sản phẩm.

Chuẩn bị tốt phương án tiêu thụ vải thiều, phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi
(BGĐT) - Ngày 9-5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái có buổi kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo sản xuất, tiêu thụ vải thiều năm 2019 và phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tại huyện Lục Ngạn. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở: Công Thương, Nông nghiệp và PTNT, Cục Quản lý thị trường tỉnh.
 
Tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, thương nhân tiêu thụ vải thiều
(BGĐT) - Ngày 3-5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái và lãnh đạo Sở Công Thương, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, huyện Lục Ngạn tiếp, làm việc với đại diện Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (SaiGon Co.op), Công ty TNHH một thành viên Proton về công tác chuẩn bị tiêu thụ vải thiều.
 
Hai “Sao Mai” từ vùng đất vải thiều Bắc Giang
(BGĐT) - Chung kết Sao Mai 2019 diễn ra tại TP Hạ Long (Quảng Ninh) vừa khép lại vào đêm 14-4. Đúng như dự đoán của nhiều khán giả, cô gái quê Lục Ngạn (Bắc Giang) Lương Hải Yến (SN 1993) đã trở thành quán quân dòng nhạc thính phòng. 
 
Xây dựng chỉ dẫn địa lý cho vải thiều Lục Ngạn ở Nhật Bản: Đòn bẩy tăng giá trị nông sản
(BGĐT) - Từ đầu năm 2018, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) làm hồ sơ đăng ký chỉ dẫn địa lý vải thiều Lục Ngạn của tỉnh Bắc Giang tại Nhật Bản đối với sản phẩm quả tươi. Nếu đăng ký thành công cho vải thiều vào Nhật Bản sẽ góp phần tăng giá trị nông sản, mang lại lợi ích kinh tế lớn cho người sản xuất.
 
Hoàn thiện thủ tục đăng ký chỉ dẫn địa lý Vải thiều Lục Ngạn vào Nhật Bản
(BGĐT)- Ngày 1-3, tại hội trường UBND huyện Lục Ngạn, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN), Sở KH&CN tỉnh tổ chức Hội thảo “Về việc thu thập thông tin, thống nhất phương án điều chỉnh hồ sơ đăng ký chỉ dẫn địa lý Vải thiều Lục Ngạn vào Nhật Bản”. 
 
Quốc Phương
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...