Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nghiêm trị hành vi vứt xác lợn chết ra môi trường

Cập nhật: 16:28 ngày 18/05/2019
(BGĐT)- Kể từ khi huyện Hiệp Hòa công bố dịch, đến nay các huyện, TP của tỉnh Bắc Giang đã huy động lực lượng kiểm tra, rà soát, thu gom hàng nghìn xác lợn trên các sông, hồ, kênh mương… đi chôn hủy. Tuy nhiên, hiện tượng xác lợn bị vứt ra ngoài môi trường vẫn chưa giảm. Thực trạng này đòi hỏi các cấp chính quyền trong tỉnh cần mạnh tay với hành vi này.
{keywords}

Xác lợn thối rữa trên sông Thương, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước sinh hoạt.

Thực hiện Tháng cao điểm phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) trong tháng 5, các huyện, TP đã đồng loạt tổ chức lực lượng tiến hành tiêu độc, khử trùng; kiểm tra, rà soát trên các tuyến kênh mương, sông hồ, bãi đất trống để thu gom rác thải, xác động vật bị vứt ra môi trường. 

Chỉ tính trong 2 ngày 16 và 17-5, các địa phương trong tỉnh đã vớt, chôn hủy gần 400 xác lợn trôi dạt trên sông Thương và các tuyến kênh mương, ao hồ... Cụ thể: Lạng Giang vớt 173 xác lợn và 30 bao tải chứa lợn con; Hiệp Hòa 85 con (70 con tại kênh tưới A1, đoạn qua xã Hoàng An); Yên Dũng 21 con; Lục Nam 19 con, còn lại là TP Bắc Giang và Tân Yên. 

Được biết, trong 2 ngày 14 và 15-5, các địa phương như Hiệp Hòa, Tân Yên và TP Bắc Giang đã vớt và chôn hủy hơn 200 con lợn chết thối rữa vẫn trên các tuyến sông và kênh mương này.

{keywords}

Rác thải, xác lợn trên kênh G5, đoạn chảy qua thị trấn Tân Dân (Yên Dũng).

Bà Nguyễn Thị Dịu, Phó Chủ tịch UBND xã Song Mai (TP Bắc Giang) phản ánh, trong 4 ngày qua, xã Song Mai phối hợp với Công ty cổ phần Quản lý các công trình đô thị TP Bắc Giang vớt và chôn hủy gần 70 xác lợn trên sông Thương, đoạn chảy qua địa bàn Song Mai. 

Cơ bản số lợn chết trôi sông này đều xuất phát từ kè Cai Chi (điểm cuối của tuyến kênh chính chảy từ Thái Nguyên đổ ra sông Thương), giáp ranh giữa xã Quế Nham (Tân Yên) và xã Song Mai. 

{keywords}

UBND Song Mai phối hợp với Công ty cổ phần Quản lý các công trình đô thị TP Bắc Giang vớt rác thải, xác lợn trên sông Thương.

Điều này chứng tỏ trong nhiều ngày trước các địa phương có kênh chính chảy qua là Tân Yên và Việt Yên đã không tổ chức vớt xác lợn chôn hủy mà để trôi ra sông Thương.  

Thực trạng trên khiến người dân TP Bắc Giang, đặc biệt là người dân sống tại các thôn Phú Giã, Thượng Tự, Sứ Gốm (xã Song Mai) rất bức xúc. Bởi hàng ngày họ phải chứng kiến cảnh xác lợn chết trôi dạt trên đoạn sông này. Hơn thế, đây còn là khúc sông cấp nước thô cho nhà máy sản xuất nước sạch của tỉnh, cung cấp nước sinh hoạt cho người dân TP Bắc Giang và một số địa phương lân cận.  

{keywords}

Hàng tấn rác thải, xác động vật được vớt, mang đi tiêu hủy.

Thật đáng buồn là trong khi cả hệ thống chính trị, từ Trung ương đến cơ sở đang gồng mình chống dịch, Nhà nước bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng để hỗ trợ người nuôi lợn thì vẫn có không ít các chủ chăn nuôi thiếu ý thức, vứt lợn chết ra môi trường, làm ô nhiễm nguồn nước khiến dịch bệnh ngày càng lan rộng. 

Bà Trần Thị B, thôn Sứ Gốm bức xúc nói: “Yêu cầu chính quyền các cấp vào cuộc điều tra, làm rõ hành vi gây ô nhiễm môi trường, xử lý nghiêm người vi phạm vì đã làm ảnh hưởng đến nguồn nước, sức khỏe cộng đồng và gia tăng dịch bệnh”.

{keywords}

Một nhánh sông Thương chảy qua địa bàn thôn Phú Giã mới được vớt rác và xác lợn.

Trước đó, ngày 13-5, tại cuộc họp kiểm điểm, triển khai Tháng cao điểm phòng, chống bệnh DTLCP trong toàn tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái đã yêu cầu ngành Công an, Cục Quản lý thị trường phối hợp với chính quyền các cấp trong tỉnh tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện việc vận chuyển lợn trái quy định và xả xác lợn bừa bãi ra môi trường. Tùy mức độ sẽ xử lý hành chính hoặc hình sự các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.
Dịch tả lợn châu Phi lan tới 29 tỉnh, thành phố
Từ ổ dịch ban đầu được phát hiện ngày 1-2 ở Hưng Yên, đến nay dịch đã lan ra 29 tỉnh thành phố, với 1,2 triệu con bị tiêu hủy.
 
Làm sao ăn thịt an toàn khi có dịch tả lợn châu Phi?
Virus tả lợn châu Phi chết trong vòng một phút ở nhiệt độ 100 độ C, do đó nên nấu chín thịt lợn, chọn mua thịt có mỡ trắng sáng. 
 
Phòng, chống dịch tả lợn châu Phi: Kỳ 1- Lúng túng, không đúng quy định
(BGĐT) - Chưa bao giờ dịch bệnh ở đàn lợn lại bùng phát mạnh và gây thiệt hại nặng như năm nay. Thế nhưng ở nhiều địa phương trong tỉnh Bắc Giang, công tác phòng, chống dịch bệnh còn bị động, lúng túng.
 
Phòng, chống dịch tả lợn châu Phi: Kỳ 2- Khắc phục tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”
(BGĐT) - Chỉ từ một ổ bệnh ban đầu, bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã nhanh chóng lan ra toàn tỉnh Bắc Giang. Trước thực tế này, chính quyền các cấp, cơ quan liên quan, người chăn nuôi cần nhìn nhận thẳng thắn những hạn chế, bất cập để có biện pháp khắc phục, từ đó phòng, chống dịch bệnh hiệu quả hơn.
 

Đại La


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...