Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Kinh tế
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Khắc phục bất cập tại các khu dân cư nhỏ lẻ

Cập nhật: 09:14 ngày 24/05/2019
(BGĐT) - Những năm gần đây, để đáp ứng nhu cầu về phát triển đô thị và nhà ở của người dân, các khu dân cư nhỏ lẻ được xây dựng ở nhiều huyện, TP trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Đây cũng là một trong những biện pháp chủ yếu để tăng thu ngân sách cho các địa phương. Tuy nhiên, không ít khu dân cư nhỏ lẻ quy hoạch thiếu đồng bộ, chưa được đầu tư hạ tầng đầy đủ.

Trong vai những người đang cần mua đất ở để đầu tư “lướt sóng” kiếm lãi, chúng tôi tìm đến khu dân cư mới xã Đức Giang hay còn gọi là khu dân cư ngã ba Đức Giang (Yên Dũng). Dù đã gần trưa, trời nắng nóng như thiêu đốt nhưng nhiều nhóm thợ vẫn hối hả xây những căn nhà mới. 

{keywords}

Một khu dân cư mới hình thành ven đường tỉnh 398 đoạn qua xã Cảnh Thụy (Yên Dũng).

Đang trông coi, hướng dẫn việc uốn sắt chuẩn bị đổ móng, ông N.V.H mời chúng tôi vào căn lều tạm dựng ven đường rồi nói: “Khu vực này được xem là trung tâm của ba xã: Đức Giang, Đồng Việt và Đồng Phúc, lại nằm ven đường tỉnh 398 đi bến phà Đồng Việt sang tỉnh Hải Dương nên giá đất ở khá đắt. Con trai tôi đấu giá lô đất hai mặt đường này hơn 1,2 tỷ đồng. Gia đình tôi dồn tiền để xây nhà nhưng còn nhiều bất cập lắm, ngay cả nước sạch để sinh hoạt, chúng tôi cũng chưa biết sẽ lấy ở đâu”.

Quan sát vị trí của lô đất được xem là “đắc địa” này, chúng tôi thấy một mặt giáp với đường tỉnh 398, mặt còn lại quay ra lối đi dẫn đến cánh đồng phía sau. Đất mới được san lấp, hạ tầng thiếu đồng bộ, các nhánh đường nội bộ nhỏ hẹp, chưa có hệ thống nước sạch, ống thoát nước thải đổ chung vào mương thủy lợi, nhiều đoạn bị rò rỉ. Do nằm gần đường nên thời gian qua, khu vực này biến thành chợ cóc, sáng và chiều hằng ngày nhóm họp đông đúc, ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Rác thải, túi ni-lông, đất đá, hàng quán bừa bộn, ấy vậy mà theo người dân, các lô đất đã được đấu giá, bán hết với giá trị không nhỏ.

Trước khi ra về, vài người được giới thiệu là “cò đất” nghiệp dư vẫn thao thao nói với chúng tôi về những mảnh đất chưa xây dựng, nào là hạ tầng đầy đủ, đi lại thuận tiện, nhiều thửa với diện tích từ 75 đến 90m2 và cam kết tìm được đất cần sang nhượng sẽ liên lạc ngay.

Tại phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 5, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh chỉ đạo: “Các địa phương không đầu tư các điểm dân cư nhỏ lẻ bám theo những tuyến quốc lộ, đường tỉnh, thiếu hạ tầng. Chỉ đầu tư những dự án khu dân cư tập trung, bảo đảm đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo đúng quy hoạch và chương trình, kế hoạch đã được duyệt”.

Trao đổi với ông Nguyễn Hà Giang, Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Yên Dũng, được biết Huyện ủy, UBND huyện ban hành nghị quyết, kế hoạch về xây dựng, phát triển và quản lý đô thị; đã tổ chức lập, điều chỉnh 3 đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị và đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng khu chức năng đô thị; chấp thuận cho các chủ đầu tư lập quy hoạch chi tiết xây dựng các khu đô thị, khu dân cư mới như: Khu dân cư Lạc Phú 3, xã Cảnh Thụy; Khu dân cư Long Trì, thị trấn Tân Dân; Khu dân cư mới xã Đức Giang… 

Tuy nhiên, một số dự án được lập quy hoạch chi tiết xây dựng là khu dân cư nhưng thực hiện theo cơ chế đầu tư xây dựng khu đô thị. Một vài chủ đầu tư chưa quan tâm sâu sát đến lập thiết kế bản vẽ thi công dẫn đến phải điều chỉnh, bổ sung nhiều lần; việc tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư có thời điểm tiến hành chưa nghiêm túc, khách quan; tiến độ ở một số dự án còn chậm so với yêu cầu.

Khảo sát tại nhiều khu dân cư khác ở huyện Hiệp Hòa, Việt Yên, Lạng Giang, Lục Nam, Tân Yên… cũng có tình trạng tương tự. Những khu dân cư do UBND các huyện làm chủ đầu tư thường có điểm chung nằm ven các tuyến đường, tận dụng hạ tầng giao thông sẵn có, chỉ cần đầu tư giải phóng mặt bằng, san nền, xây dựng thêm đường nhánh, điện… là có thể bán đất, thu tiền.

Hậu quả của “xu hướng” này là xuất hiện ngày càng nhiều các khu dân cư đông đúc hai bên đường, nhất là ven các tuyến huyết mạch, nút giao thông, gián tiếp tạo ra nguy cơ mất an toàn, gây khó khăn khi muốn mở rộng đường. Mặt khác, có khả năng phá vỡ quy hoạch phát triển KT-XH chung của tỉnh và các địa phương vì quy mô nhỏ, rời rạc, không kết nối đồng bộ với các khu vực xung quanh. 

Nhiều khu dân cư thiếu những hạ tầng tối thiểu như giao thông, điện sinh hoạt, chiếu sáng, nước sạch, xử lý rác thải… nếu có thì thường không bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng, ảnh hưởng đến đời sống người dân, về lâu dài gây ra nhiều hệ lụy khác do phải chia sẻ, tạo sức ép lên cơ sở hạ tầng hiện có.

Các hộ dân khi mua đất nền ở những khu vực này thường xây dựng không theo quy chuẩn, mỗi nhà một kiểu. Thiếu hoặc không có những không gian sinh hoạt văn hóa, tinh thần và khuôn viên, cây xanh... 

Ông Vi Thanh Quyền, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Đến nay, toàn tỉnh có 25 đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị, trong đó có 17 đô thị hiện hữu và 8 khu vực dự kiến hình thành đô thị; 7 đồ án quy hoạch phân khu, 57 đồ án quy hoạch chi tiết và 204 đồ án quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới. 

Nhìn chung công tác quản lý đầu tư xây dựng các khu đô thị, khu dân cư mới trên địa bàn tỉnh cơ bản đúng trình tự, thủ tục các quy định pháp luật. Nhưng hiện nay tình trạng các huyện làm chủ đầu tư những khu dân cư nhỏ lẻ, chưa đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, thiếu gắn kết giữa xây dựng nông thôn mới với định hướng phát triển đô thị của cả tỉnh. 

Nguyên nhân do các địa phương tập trung đến việc tạo quỹ đất để đấu giá, bán thu tiền sử dụng đất, tăng thu ngân sách, chưa đặt đúng vị trí, vai trò của công tác quy hoạch. Sở Xây dựng đã tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo chấn chỉnh việc các huyện, TP đầu tư các khu dân cư nhỏ lẻ. UBND các huyện, TP phải nắm chắc hơn nữa những quy định pháp luật về quy hoạch, xây dựng; đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về lĩnh vực này.

Những khu dân cư trên "nóc nhà" thế giới
(BGĐT) - Hành trình khám phá đó đây đưa chân lữ khách đến nhiều vùng đất xa xôi hẻo lánh, thưởng thức văn hóa bản địa độc đáo và đặt chân đến những địa danh quanh năm đắm chìm trong sương tuyết. Tờ tạp chí du lịch nổi tiếng MailOnline Travel (Anh) mới đây đã giới thiệu cho du khách các ngôi làng, thị trấn và thành phố cao nhất thế giới với khung cảnh đẹp đến nao lòng. 
 
Xây dựng khu đô thị, khu dân cư ở Việt Yên: Chậm tiến độ vì thiếu mặt bằng
(BGĐT) - Là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế thuộc diện nhanh nhất tỉnh Bắc Giang, huyện Việt Yên đang triển khai hàng loạt các dự án khu đô thị, khu dân cư. Vướng mắc chung lớn nhất ở các dự án là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), do đó đòi hỏi phải có giải pháp đồng bộ để tháo gỡ.
 
Mưa lớn đầu mùa, nhiều khu dân cư úng ngập
(BGĐT)-Quá trình xây dựng, phát triển đô thị tại TP Bắc Giang và một số địa phương đã xâm lấn hạ tầng thoát nước. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều khu dân cư úng ngập trong trận mưa đầu mùa vào ngày hôm qua (1-4).
 
Thành phố Bắc Giang: Đấu giá thành công 197 lô đất ở khu dân cư số 3
(BGĐT) - Ngày 16-3, Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh phối hợp với Công ty TNHH Đấu giá Hùng Dương tổ chức phiên đấu giá quyền sử dụng đất ở tại dự án khu 1 thuộc khu dân cư số 3 trên đường 295B, phường Xương Giang (TP Bắc Giang).
 
Lợi ích từ mô hình tự quản khu dân cư
(BGĐT)- Để thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Bắc Giang và các tổ chức thành viên phối hợp thực hiện thành công nhiều mô hình tự quản trong khu dân cư (KDC). 
 
Hỏa hoạn thiêu rụi 8 căn nhà trong khu dân cư
Sáng 6-1, một vụ hỏa hoạn lớn trong khu dân cư tại ấp 2, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh đã gây thiệt hại lớn về tài sản.
 

Quốc Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...