Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Yêu cầu chủ nhà trọ tuân thủ giá bán điện theo quy định

Cập nhật: 18:48 ngày 28/05/2019
(BGĐT) - Ngày 28-5, Công ty Điện lực Bắc Giang tổ chức kiểm tra việc mua bán, cung cấp điện cho công nhân đang thuê, ở trọ trên địa bàn huyện Việt Yên.

Theo ông Đoàn Công Hồng, Phó Giám đốc Điện lực Việt Yên, hiện nay trên địa bàn huyện có hơn 600 nhà trọ là khách hàng mua điện để phục vụ sinh hoạt của người đến thuê; tập trung ở một số xã, thị trấn gần các khu, cụm công nghiệp.

{keywords}

Công nhân Điện lực Việt Yên kiểm tra việc sử dụng điện tại khu nhà trọ ở thôn My Điền 1, xã Hoàng Ninh.

Người trực tiếp đứng ra mua điện là chủ các nhà trọ và thường được áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 từ 101 - 200 kWh cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ. Điện lực Việt Yên thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở các chủ nhà trọ trong quá trình thi công công trình phải bảo đảm yếu tố kỹ thuật, phòng chống tai nạn, sự cố điện và an toàn cháy nổ. Đồng thời thu tiền điện đúng giá theo quy định, nghiêm cấm kinh doanh, trục lợi trong quá trình cung cấp điện cho khách ở trọ.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, một số chủ nhà trọ thu tiền còn cao hơn giá bán của ngành điện. Chị Ngô Thị Chung, quản lý khu nhà trọ ở thôn My Điền 1, xã Hoàng Ninh cho biết, gia đình có tổng số 28 phòng, các phòng đều lắp công tơ điện riêng biệt. Do khách trọ không nấu ăn, chỉ sử dụng điện thắp sáng và quạt nên lượng điện tiêu thụ ít. Mặc dù vậy, chủ nhà trọ này vẫn thu với mức 2.700 đồng/kWh, cao hơn khá nhiều so với giá điện của bậc thang thứ 3 (2.014 đồng/kWh chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng - VAT).

Cũng tại thôn My Điền 1, chủ khu nhà trọ khác là bà Nguyễn Thị Tâm chỉ thu 2.200 đồng/kWh và khách thuê có thể tự nấu cơm trong phòng cùng các thiết bị điện khác phục vụ sinh hoạt. 

Tình trạng mỗi nhà trọ một giá điện khác nhau còn xuất hiện tại nhiều xã khác. Ông Nguyễn Văn Khiến ở thôn Tam Tầng, xã Quang Châu có 10 phòng cho công nhân thuê và ông Lê Văn Việt cùng địa chỉ có 40 phòng trọ đều thu của khách giá 2.500 đồng/kWh. 

{keywords}

Công nhân thuê nhà trọ tại khu vực thôn Tam Tầng, xã Quang Châu thường xuyên được cán bộ điện lực tuyên truyền, phổ biến quy định về giá bán điện, sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

Lý giải về việc thu tiền điện cao hơn giá quy định, các chủ nhà trọ đều cho rằng đã thỏa thuận với người thuê trọ để tính thêm lượng điện phát sinh như điện thắp sáng bảo vệ trật tự, camera an ninh phòng ngừa trộm cắp, tội phạm, bộ phát wifi, máy bơm nước… 

Về phía người thuê trọ cũng đồng tình với mức giá này, chị Long Thị Nga (Hữu Lũng, Lạng Sơn), công nhân của Công ty TNHH Si Flex (Khu công nghiệp Quang Châu, Việt Yên) nói: “Trước đây tôi đã từng ở những khu nhà trọ khác và cũng phải đóng tiền điện giá cao. Nay chuyển sang nhà trọ mới đóng 2.500 đồng/kWh và được giải thích phần thu thêm để chi trả lượng điện dùng chung như thắp sáng sân, cầu thang để bảo đảm an toàn, an ninh trật tự… nên chúng tôi đồng tình với mức giá đó". 

Ông Lê Thanh Phúc, Trưởng phòng Kiểm tra giám sát, Công ty Điện lực Bắc Giang cho rằng, cách tính này của các chủ nhà trọ là chưa hợp lý, cần phải tách rõ những khoản chi phí thêm để đưa vào giá phòng trọ hoặc thu thêm khoản riêng, không tính vào giá bán điện cho người thuê trọ. 

Trong trường hợp có thỏa thuận cũng phải minh bạch, rõ ràng, tránh thu quá cao hoặc vượt mức điện tiêu thụ cho công tác bảo đảm an ninh trật tự, thiết bị dùng chung. Trong thời gian tới, Công ty Điện lực Bắc Giang sẽ tiếp tục tuyên truyền đến các đối tượng là chủ nhà trọ, khách thuê, giúp họ nắm chắc giá bán điện, tuân thủ đúng giá bán điện theo quy định; thường xuyên kiểm tra để phát hiện và nhắc nhở những trường hợp vi phạm; thực hiện tốt việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.

Khắc phục nhanh sự cố mất điện trên diện rộng do sét đánh
(BGĐT)- Sáng ngày 27-5, khu vực tỉnh Bắc Giang nhiều nơi có mưa to gió lớn, sét đánh; nhiều máy cắt đường dây trung thế đã bị nhảy, gây mất điện một số khu vực thuộc TP Bắc Giang và các huyện: Việt Yên, Hiệp Hòa, Tân Yên, Yên Thế, Yên Dũng, Lục Nam, Lạng Giang.
 
Chủ tịch EVN: Tháng 7 trình Đề án thí điểm thị trường bán lẻ điện cạnh tranh
Cùng với điều chỉnh biểu giá điện, điều chỉnh thông tin trên hóa đơn tiền điện hay lắp đặt công tơ điện tử, Chủ tịch EVN Dương Quang Thành cho biết cơ quan này đang lập Đề án thí điểm về thị trường bán lẻ điện cạnh tranh. Dự kiến EVN sẽ trình Bộ Công Thương phê duyệt trong tháng 7.
 
Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng việc tăng giá điện
Trong báo cáo gửi Chính phủ về phương án tăng giá điện và kiểm tra thực hiện điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán lẻ điện, Bộ Công Thương khẳng định không có sự bất thường, đồng thời cho hay sẽ sửa biểu giá điện bậc thang.
 

Quốc Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...