Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Kinh tế
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Khách hàng nước ngoài đánh giá cao chất lượng vải thiều Bắc Giang

Cập nhật: 15:54 ngày 29/05/2019
(BGĐT)- Đó là nhận xét của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại Diễn đàn kinh tế sản xuất, tiêu thụ vải thiều và quảng bá các sản phẩm văn hóa, du lịch, nông sản năm 2019 do UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức diễn ra sáng 29-5.

Đánh giá về tác dụng, ý nghĩa của Diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho biết, năm ngoái chúng ta tổ chức Diễn đàn, giờ nhìn lại thấy kết quả rất tốt đẹp. Nhờ có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền, cách làm sáng tạo của Bắc Giang nên đã giúp quả vải thiều có mặt ở hầu khắp thị trường trong nước, từ siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối đến các chợ nông thôn. Đặc biệt, ngoài xuất khẩu sang gần 30 quốc gia, vùng lãnh thổ thì năm trước, vải thiều Bắc Giang còn có mặt trên các chuyến bay đi khắp thế giới. Nhiều khách hàng nước người đánh giá cao chất lượng vải thiều Bắc Giang có độ tươi, thơm ngon.

{keywords}

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu ý kiến tại Diễn đàn. Ảnh: Quốc Phương.

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng nhận xét, Diễn đàn kinh tế lần này có quy mô to hơn, tổ chức mang tính chuyên nghiệp hơn, phạm vi rộng hơn. 

Diễn đàn không chỉ nói đến vải thiều mà còn đề cập đến vấn đề văn hóa, các sản phẩm du lịch tâm linh, sinh thái và nghỉ dưỡng… 

Điều này cần được phát huy. Chính sự có mặt đông đảo các bộ, ngành T.Ư, các doanh nghiệp, thương nhân trong, ngoài nước cùng lãnh đạo một số tỉnh, TP và Tham tán kinh tế thương mại của Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với Diễn đàn này.

{keywords}

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cùng một số đại biểu cắt băng xuất hành đoàn xe chở vải thiều tiêu thụ tại chợ đầu mối và Hệ thống siêu thị Saigon Co.op khu vực miền Trung, miền Nam. Ảnh: Quốc Phương

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ, chất lượng vải thiều Bắc Giang năm nay có sự vượt trội hơn hẳn năm trước, giá bán bước đầu khá cao. 

Điều này có được một phần do Bắc Giang đã quan tâm xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, tập trung ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, nhất là chủ động xây dựng mã vùng trồng, tem truy xuất nguồn gốc để nâng cao chất lượng quả vải.

“Sự có mặt của tôi cũng như các bộ, ngành tại Diễn đàn hôm nay thể hiện không chỉ đến với Bắc Giang mà còn thể hiện sự quan tâm của Chính phủ nói chung đối với những hoạt động xúc tiến thương mại kết nối cung cầu các sản phẩm nông nghiệp và quan tâm đến đời sống của bà con nông thôn”, đồng chí Vương Đình Huệ nói.

{keywords}

Những chuyến hàng chở vải thiều Bắc Giang đi tiêu thụ tại thị trường miền Trung và miền Nam. Ảnh: Quốc Phương

Phó Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao Bắc Giang là tỉnh đầu tiên trong cả nước phê duyệt danh mục chương trình sản phẩm nông nghiệp chủ lực, tiềm năng của tỉnh và có một cách làm rất bài bản theo hướng thị trường phát triển. 

Năm ngoái, chính Bắc Giang là địa phương tiên phong đăng cai tổ chức Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). 

Tại Diễn đàn này, các đại biểu trong, ngoài nước cũng được tham quan những gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tiêu biểu, đặc sắc, chất lượng. Nhờ vậy, kinh tế- xã hội của Bắc Giang có nhiều khởi sắc.

Nhằm giúp cho các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm chủ lực, đặc trưng của tỉnh Bắc Giang tiếp tục nâng cao giá trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đề nghị Bộ Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo, hướng dẫn tỉnh thực hiện quản lý chất lượng và truy xuất nguồn gốc sản phẩm vải thiều và các sản phẩm nông sản để bảo đảm các điều kiện xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và một số thị trường tiềm năng. 

Trước mắt, sớm làm việc với cơ quan chức năng phía Trung Quốc bổ sung danh mục các mặt hàng nông sản, trái cây khác được nhập khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc.

Bộ Công Thương hỗ trợ tỉnh Bắc Giang về thông tin thị trường hàng nông sản và vải thiều, mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước thông qua các chương trình xúc tiến thương mại tại các quốc gia trên thế giới. 

Tuyên truyền, quảng bá, kết nối cung - cầu tiêu thụ các mặt hàng nông sản có thế mạnh của địa phương. 

Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ tỉnh và các doanh nghiệp tiếp cận với công nghệ hiện đại bảo quản, chế biến vải thiều, bảo đảm thời gian để xuất khẩu đến các thị trường tiềm năng.

{keywords}

Phục vụ Diễn đàn, có nhiều gian hàng trưng bày các sản phẩm văn hóa, du lịch của tỉnh Bắc Giang.

Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch cần tạo điều kiện, giúp đỡ tỉnh kết nối, phát triển các tour, tuyến du lịch; đặc biệt liên kết vùng để phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương trong phát triển du lịch. 

UBND các tỉnh, TP chỉ đạo các sở ban ngành có liên quan tiếp tục hỗ trợ Bắc Giang trong công tác tuyên truyền, vận động, quảng bá và tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu thụ, xuất khẩu hàng nông sản chủ lực của tỉnh Bắc Giang, đặc biệt là quả vải thiều; quảng bá các sản phẩm văn hóa du lịch tỉnh Bắc Giang.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các cơ quan chức năng, đối tác của Trung Quốc tăng cường kết nối giao thương, giới thiệu, tạo điều kiện các doanh nghiệp, thương nhân có kinh nghiệm, uy tín sang ký kết, thu mua, tiêu thụ vải thiều tại tỉnh Bắc Giang được duy trì ổn định, lâu dài và đầu tư dự án phát triển, công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh. 

“Tiếp tục tạo điều kiện rút ngắn tối đa về thủ tục hành chính, giúp vải thiều của Bắc Giang được nhập khẩu vào Trung Quốc với thời gian nhanh nhất, thuận lợi nhất. Tạo điều kiện cho các mặt hàng nông sản, trái cây khác của Việt Nam được nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc“, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ kết luận.

Bắc Giang: Khai mạc Diễn đàn kinh tế sản xuất, tiêu thụ vải thiều và quảng bá các sản phẩm văn hóa, du lịch, nông sản năm 2019
(BGĐT)- Sáng nay (29-5), tại Trung tâm hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức khai mạc Diễn đàn kinh tế sản xuất, tiêu thụ vải thiều và quảng bá các sản phẩm văn hóa, du lịch, nông sản năm 2019.
 
Đưa vải thiều Bắc Giang đến với các thị trường trong và ngoài nước
(BGĐT)- Tiếp theo chương trình làm việc tại Diễn đàn kinh tế sản xuất, tiêu thụ vải thiều và quảng bá các sản phẩm văn hóa, du lịch, nông sản năm 2019 diễn ra sáng 29-5, ở phần thảo luận, một số thương nhân, doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài đã đưa ra nhận định, đánh giá cũng như đề xuất những giải pháp giúp vải thiều Bắc Giang tiếp tục đến với các thị trường trong và ngoài nước.
 

Đỗ Thành Nam

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...