Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Loại hàng loạt đơn vị “gác” chất lượng phân bón nhập khẩu vì... có vấn đề

Cập nhật: 08:12 ngày 03/06/2019
Cục Bảo vệ Thực vật (BVTV), Bộ Nông nghiệp và PTNT vừa quyết định tạm dừng ủy quyền kiểm tra nhà nước chất lượng phân bón nhập khẩu với hàng loạt đơn vị do “có vấn đề”, chưa tuân thủ đầy đủ các quy định.

Theo đó, có 5 đơn vị được Cục BVTV cấp chỉ định ủy quyền trước đó bị nhận quyết định “tạm dừng”. Cụ thể, 3 đơn vị là Chi nhánh Công ty cổ phần Tập đoàn Vinacontrol Hải Phòng, Viện Năng suất Chất lượng Deming, Công ty cổ phần Chứng nhận và Giám định IQC bị tạm dừng ủy quyền từ 31-5.

{keywords}

Bộ Nông nghiệp và PTNT vừa quyết định tạm dừng ủy quyền kiểm tra nhà nước chất lượng phân bón nhập khẩu với hàng loạt đơn vị.

Cục BVTV yêu cầu các đơn vị trên hoàn tất các thủ tục lấy mẫu, kiểm nghiệm và ra thông báo kết quả kiểm tra nhà nước đối với các trường hợp đã xác nhận vào Giấy đăng ký kiểm tra nhà nước trước ngày 31-5. Từ ngày 31-5, ba đơn vị trên không được tiếp nhận các hồ sơ mới đăng ký kiểm tra nhà nước chất lượng phân bón nhập khẩu.

Với lý do tương tự, hồi cuối tháng 4-2019, Cục BVTV cũng tạm dừng ủy quyền với Công ty cổ phần Giám định và Khử trùng FCC.

Đặc biệt, Cục BVTV cũng tạm dừng ủy quyền kiểm tra nhà nước chất lượng phân bón nhập khẩu với ngay cả Trung tâm Khảo kiểm nghiệm Phân bón Quốc gia - đơn vị thuộc quản lý của Cục này. Đây cũng là đơn vị có nhiều cán bộ bị khởi tố do vi phạm trong việc cấp chứng nhận chất lượng trước đây (lúc còn do Cục Trồng trọt quản lý).

Ông Hoàng Trung, Cục trưởng BVTV cho biết: “Đây là khâu chặn đầu ra cuối cùng của phân bón, nên nếu có vấn đề là phải dừng ngay”.

Theo ông Trung, các đơn vị nói trên, được ủy quyền kiểm tra phân bón nhập khẩu là chính và số lượng mẫu hàng năm không nhiều, nên mới sinh tâm lý “làm liều”, không đúng. “Ông nào làm sai sẽ bị tạm dừng và nếu tiếp tục sai phạm sẽ đình chỉ luôn cả phòng thử nghiệm”, ông Trung nói.

Lãnh đạo Cục BVTV cũng cho biết, việc tạm dừng 5/9 đơn vị nói trên không ảnh đến vấn đề kiểm tra nhà nước về chất lượng phân bón nhập khẩu. Cục đã cấp ủy quyền 9 đơn vị kiểm tra nhà nước và hơn 20 phòng thử nghiệm và việc xã hội hóa tiếp tục “mở”.

“Đơn vị nào đáp ứng đầy đủ điều kiện về con người, máy móc, thiết bị…theo quy định, chúng tôi sẵn sàng tạo điều kiện, khuyến khích, ủy quyền theo đúng tinh thần xã hội hóa, tránh sự phụ thuộc vào đơn vị nhà nước. Tuy nhiên, nếu anh sai phạm, lập tức sẽ có biện pháp xử lý”, ông Trung khẳng định.

Ngăn chặn phân bón, thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng
(BGĐT) - Mặc dù các cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ buôn bán, vận chuyển, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) kém chất lượng song gần đây tình trạng này lại tái diễn, tác động tiêu cực đến sản xuất nông nghiệp.  
 
Kiểm soát chặt thị trường phân bón
(BGĐT)- Một số doanh nghiệp (DN) dùng ngôn từ có “cánh”, thiết kế bao bì đẹp quảng bá về phân bón khiến nông dân lầm tưởng đó là hàng cao cấp. Có người đã bỏ tiền ra mua với giá cao nhưng mang về sản phẩm không như mong đợi. Thực tế trên đòi hỏi các cơ quan chức năng phải siết chặt quản lý, ngăn chặn các DN kinh doanh những loại phân bón kém chất lượng. 
 
Ngăn chặn phân bón, thuốc bảo vệ thực vật chất lượng kém
(BGĐT) - Để ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại, giảm thiểu tình trạng buôn bán, cung ứng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), phân bón không rõ nguồn gốc và kém chất lượng, ngành chức năng huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã tập trung nhiều giải pháp đấu tranh, xử lý.
 

Theo Tiền Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...