Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Triển khai quy định mới về thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư

Cập nhật: 17:46 ngày 04/06/2019
(BGĐT) - Ngày 4-6, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức hội nghị triển khai Quyết định số 10/2019/QĐ-UBND ngày 21-5-2019 của UBND tỉnh ban hành Quy định về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh.  

Triển khai một số văn bản liên quan đến công tác quản lý đất đai và công bố Quyết định 323/QĐ-UBND ngày 28-5-2019 của UBND tỉnh về việc cho phép Sở TN&MT được ủy quyền cho Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

{keywords}

Các đại biểu dự hội nghị triển khai Quyết định số 10/2019/QĐ-UBND tỉnh.

Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành trong tỉnh; UBND các huyện, TP; Phòng TN&MT, Trung tâm Phát triển Quỹ đất các huyện, TP; Chủ tịch UBND và cán bộ địa chính một số xã đang thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB); doanh nghiệp đang thực hiện công tác bồi thường, GPMB.

Đại diện lãnh đạo Sở TN&MT nêu rõ, Quyết định số 10 được ban hành nhằm thay thế Quyết định 869/2014/QĐ-UBND năm 2014 và Quyết định số 07/2018/QĐ-UBND. Quyết định gồm 5 chương, 30 điều, có hiệu lực từ ngày 1-6 năm nay với nhiều điểm mới, rõ hơn so với các quyết định cũ để tạo thuận lợi trong quá trình thực hiện thu hồi đất, bồi thường GPMB. 

Đó là tăng thêm tiền hỗ trợ đất ở, đất nông nghiệp trồng cây hằng năm, cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản giao ổn định lâu dài cho hộ gia đình, cá nhân có đất, tài sản trên đất để khuyến khích bàn giao mặt bằng sớm. Đồng thời nâng mức hỗ trợ tiền thuê nhà cho người có đất ở khi Nhà nước thu hồi, bố trí tái định cư trong thời gian chờ tạo lập chỗ ở mới. 

{keywords}

Quang cảnh hội nghị.

Quyết định quy định hỗ trợ đối với tài sản không được phép xây dựng nhưng đã xây dựng trước ngày 1-7-2014 nhưng không bị cấp có thẩm quyền lập biên bản ngăn chặn, xử lý thì được hỗ trợ bằng 80% mức bồi thường khi đủ điều kiện được bồi thường; trường hợp xây dựng công trình trên đất không đủ điều kiện bồi thường thì được hỗ trợ bằng 50% mức bồi thường. 

Trường hợp thu hồi hết đất ở hoặc phần diện tích còn lại sau thu hồi không đủ điều kiện để ở theo quy định của UBND tỉnh thì người dân được bồi thường bằng 1 lô đất ở. Trường hợp thu hồi diện tích đất ở lớn hơn 2 lần hạn mức đất ở theo quy định của Nhà nước thì ngoài lô đất tái định cư, người dân được giao thêm 1 lô đất theo giá đất cụ thể tại thời điểm giao đất.

Đặc biệt, Quyết định số 10 quy định, đối với các dự án thu hồi đất phục vụ lợi ích quốc gia công cộng, quốc phòng an ninh thì bắt buộc phải thành lập hội đồng GPMB...

Tại hội nghị, Sở TN&MT công bố Quyết định 323/QĐ-UBND ngày 28-5-2019 về việc cho phép Sở TN&MT được ủy quyền cho Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh cấp GCNQSDĐ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15-6, mục đích nhằm đẩy nhanh tiến độ cấp giấy, kịp thời tháo gỡ khó khăn.  

Đề cao vai trò giám sát của người dân trong quản lý, sử dụng đất đai
Đây là khẳng định của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khi phát biểu tại phiên thảo luận về Báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018.
 
Cử tri huyện Hiệp Hòa kiến nghị giải quyết vướng mắc về đất đai, hỗ trợ tiêu thụ nông sản chủ lực
(BGĐT) - Ngày 2-5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang gồm các bà: Hoàng Thị Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; Hà Thị Lan, Ủy viên Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Phó trưởng Phòng Chính sách (Ban Dân tộc tỉnh) tiếp xúc với cử tri một số xã trên địa bàn huyện Hiệp Hòa. 
 
Minh Linh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...