Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vướng mặt bằng, nhiều dự án giao thông chậm tiến độ

Cập nhật: 09:38 ngày 11/06/2019
(BGĐT) - Theo kế hoạch, cuối năm nay, các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Bắc Giang sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng song đến nay, hầu hết việc thi công công trình đều chậm tiến độ. Do vậy, các đơn vị liên quan đang khẩn trương tháo gỡ những vướng mắc. 

Thiếu mặt bằng, đất san lấp

Dự án xây dựng đường vành đai IV (Hà Nội) chạy qua hai huyện Việt Yên, Hiệp Hòa gồm tuyến chính và ba tuyến nhánh, tổng chiều dài hơn 35 km. Xác định tuyến đường có vai trò quan trọng, thúc đẩy phát triển KT-XH tại các huyện phía Tây của tỉnh, tạo điểm nhấn thu hút đầu tư vào địa bàn, UBND tỉnh đã quan tâm bố trí nguồn vốn, quyết liệt chỉ đạo triển khai.

{keywords}

Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đẩy nhanh tiến độ thi công hạng mục cầu trên tuyến nối đường tỉnh 293 vào cảng Mỹ An.

Tuy vậy, đến nay, tiến độ giải ngân, thi công dự án đạt thấp, cả 4 gói thầu xây lắp trên tuyến đều chậm từ một đến gần 3 tháng so với kế hoạch vì vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB). 

Đơn cử, gói thầu xây dựng cầu vượt đường sắt, đoạn qua thôn Đình Cả, xã Quảng Minh (Việt Yên) chậm tiến độ khoảng một tháng. Nguyên nhân là do một số người dân trong thôn thường xuyên ra ngăn cản không cho đơn vị tiếp tục thi công với lý do phương án bồi thường đã nhận chưa thỏa đáng. 

Chủ đầu tư, nhà thầu và chính quyền địa phương đã nhiều lần tuyên truyền nhưng chưa có kết quả. Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, các nhà thầu trên tuyến đang có nhu cầu sử dụng hàng triệu m3 đất đắp nền đường nhưng nguồn cung khan hiếm khiến nhiều đoạn buộc phải tạm dừng.

Tương tự, với mục tiêu đưa vào sử dụng trong tháng 6 này nhưng đến nay công trình xây dựng tuyến nối đường tỉnh 293 vào cảng Mỹ An (Lục Ngạn) mới hoàn thành khoảng 90% giá trị thi công. 

Ông Đinh Đức Thắng, Chỉ huy trưởng công trường (Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường - Ninh Bình) cho biết, một số hộ dân xã Vô Tranh (Lục Nam) đã nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng từ nhiều tháng nay nhưng chưa được UBND huyện Lục Nam cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích tái định cư nên chưa đồng ý cho nhà thầu làm đường.

Tại các dự án trọng điểm khác như đường tỉnh 293 đoạn từ thị trấn Thanh Sơn đến xã Long Sơn (Sơn Động); cải tạo đường tỉnh 295 đoạn từ xã Ngọc Châu (Tân Yên) đến thị trấn Thắng (Hiệp Hòa) cũng đang thi công ì ạch vì vướng mặt bằng. 

Khoảng 2 năm nay trên đường tỉnh 293, đoạn qua thị trấn Thanh Sơn và xã Thanh Luận (Sơn Động) vẫn còn 20 hộ chưa bàn giao mặt bằng; đường tỉnh 295 còn khoảng 700 m đường chưa được bàn giao dẫn đến nguy cơ chậm mốc đưa vào sử dụng từ cuối năm nay.

Bù tiến độ, về đích đúng hẹn

Để giải quyết những vướng mắc trong GPMB tại các dự án, UBND các huyện Sơn Động, Lục Nam, Việt Yên, Tân Yên và Hiệp Hòa đang tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động, xử lý dứt điểm tồn tại trên tuyến. 

Mới đây, sau khi kiểm tra thực tế xây dựng đường vành đai IV, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh yêu cầu: Các đơn vị khẩn trương phối hợp giải quyết dứt điểm vướng mắc. Các nhà thầu tập trung tối đa nguồn lực, tăng cường máy móc, thiết bị đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án. Nhà thầu nào đã được đôn đốc khối lượng mà không đáp ứng yêu cầu, tỉnh sẽ kiên quyết thu hồi gói thầu theo đúng quy định.

UBND các huyện đã tổ chức đối thoại, vận dụng tối đa chính sách bồi thường, bảo đảm hài hòa lợi ích của các hộ dân. Riêng UBND huyện Sơn Động đã xây dựng kế hoạch cưỡng chế giải tỏa mặt bằng tại thị trấn Thanh Sơn và xã Thanh Luận trong tháng 7 tới.

Các nhà thầu cũng huy động máy móc, vật liệu, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công. Ông Phạm Ngọc Ninh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Trường Thịnh (Hà Nội) - nhà thầu thi công tuyến nhánh đường vành đai IV cho biết, Công ty đã khảo sát, lập dự án và được UBND tỉnh cấp phép khai thác khoáng sản tại thôn Mỏ Thổ, xã Minh Đức (Việt Yên). 

Hiện, Công ty đang cùng UBND huyện, xã sớm đưa mỏ đất vào hoạt động, khắc phục tình trạng thiếu vật liệu trong dự án. Đại diện Công ty cổ phần Đại Thiên Trường (Hà Nội), đơn vị đang xây dựng cầu Xuân Cẩm - Bắc Phú vượt sông Cầu thông tin, những ngày gần đây, ngay sau khi nhận đủ mặt bằng, Công ty đã huy động 70 kỹ sư, công nhân lành nghề cùng nhiều máy móc hiện đại như giàn khoan nhồi, máy đúc lan can, cần cẩu tự hành chia 3 ca, hoạt động 24/24 giờ tại công trường. 

Với quyết tâm trên, chắc chắn công trình sẽ về đích đúng hẹn vào cuối năm nay. Tương tự, Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường cũng đang tập trung máy móc hoàn thành 2,5 km mặt đường bê tông còn lại trên tuyến nối đường tỉnh 293 với cảng Mỹ An đoạn qua xã Vô Tranh. Kết thúc công trình này, đơn vị sẽ huy động toàn bộ máy móc, nhân lực chi viện cho dự án cải tạo đường tỉnh 293.

Ông Trần Xuân Đông, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh khẳng định, trước thực trạng còn nhiều vướng mắc tại các dự án giao thông trọng điểm, đơn vị đã họp kiểm điểm, truy rõ nguyên nhân, trách nhiệm của đơn vị, cá nhân. 

Cùng đó, lãnh đạo Ban đã kiểm tra, yêu cầu các nhà thầu huy động tối đa máy móc, vật lực, đồng loạt thi công bù sản lượng trên toàn tuyến. Ban cũng cử cán bộ thường xuyên túc trực tại hiện trường kịp thời giám sát chất lượng, phối hợp cùng UBND các huyện, xã giải quyết những vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.

Năm nay, khởi công 3 dự án giao thông ngàn tỷ cao tốc Bắc - Nam
3 dự án được đầu tư bằng vốn ngân sách sẽ được khởi công trong năm nay. Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) sẽ sơ tuyển chọn nhà đầu tư 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP  từ tháng 1-2019.
Nhiều dự án giao thông: Mặt bằng “xôi đỗ”, thi công chậm
(BGĐT)- Đầu tư với mục tiêu tạo điều kiện lưu thông, thúc đẩy phát triển KT-XH nhưng nhiều dự án cải tạo, nâng cấp, xây dựng các tuyến đường giao thông hiện nay trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đang gặp khó trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), đòi hỏi các cấp, ngành, đơn vị chức năng tích cực vào cuộc, bảo đảm tiến độ đề ra.   
Làm rõ tính minh bạch trong các dự án giao thông BOT
Ngày 21-2, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng - xây dựng - chuyển giao (BOT) có buổi làm việc để nghe báo cáo về các dự án giao thông (DAGT) BOT do cơ quan Kiểm toán Nhà nước thực hiện thời gian qua.
Nguyễn Văn Thương
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...