Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phấn đấu không nợ tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 09:38 ngày 14/06/2019
(BGĐT) - Thời điểm này, toàn tỉnh Bắc Giang có 4/25 xã đăng ký về đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2019 đủ điều kiện xét công nhận đạt chuẩn là: Nhã Nam, Ngọc Vân (Tân Yên), Bắc Lý (Hiệp Hòa), Bố Hạ (Yên Thế), vượt 2 xã so với kế hoạch của tỉnh. Các xã còn lại đang tích cực triển khai hoàn thành các tiêu chí.

“Nước rút” hoàn thành tiêu chí

Những ngày này khí thế làm việc trên công trường xây dựng khu trụ sở mới của xã Bắc Lý diễn ra rất khẩn trương. Mặc cho nắng nóng hầm hập dội xuống, hàng chục nhân công vẫn cần mẫn làm việc trên các tòa nhà. 

{keywords}

Người dân thôn Tân Lý, xã Bắc Lý (Hiệp Hòa) thu hoạch lúa chiêm trên cánh đồng mẫu.

Toàn bộ khu trụ sở được quy hoạch mới, rộng 1,2ha, xây dựng đồng bộ, cách khu trụ sở cũ của xã khoảng 1km. Đến nay, công trình đã hoàn thành thi công san nền, tường bao; tòa nhà trụ sở 3 tầng đang đi vào hoàn thiện; nhà văn hóa quy mô 250 chỗ ngồi và nhà làm việc của công an xã, tiếp dân đang được xây dựng.

Phó Chủ tịch UBND xã Bắc Lý Phùng Văn Sàng cho biết, là xã nghèo, khởi đầu xây dựng NTM, Bắc Lý mới đạt 9/19 tiêu chí. Với quyết tâm phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong xã và sự giúp sức của huyện, tỉnh, đến nay kinh tế của Bắc Lý có bước phát triển, thu nhập bình quân đầu người đạt 33 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 20 triệu đồng so với năm 2011…

Để xây dựng NTM, ngoài kinh phí hỗ trợ của nhà nước, người dân trong xã còn đóng góp hơn 4,5 tỷ đồng, hiến trên 4 nghìn m2 đất, 2 nghìn m2 tường rào để làm đường và các công trình công cộng. Do đó, đến hết tháng 6, Bắc Lý đã cơ bản hoàn thành 18/19 tiêu chí.

Cùng với Bắc Lý, thời điểm này, nhiều xã đăng ký về đích NTM năm 2019 của tỉnh đang gấp rút hoàn thành các tiêu chí. Ngoài xã Nhã Nam đã được tỉnh thẩm định cuối tháng 5 vừa qua, các xã: Ngọc Vân, Bắc Lý, Bố Hạ đều trong quá trình vừa thực hiện nốt các hạng mục công trình vừa hoàn tất hồ sơ, phấn đấu được thẩm định vào cuối tháng 6 này. 

Ông Dương Ngô Khoát, Chủ tịch UBND xã Ngọc Vân khẳng định: “Cuối tháng 6 này, công trình cuối cùng là cải tạo sân vận động của xã sẽ hoàn thành. Mục tiêu của chúng tôi là không để nợ tiêu chí khi về đích”.

Khắc phục hạn chế

Ngoài 4 xã trên, nhiều xã đăng ký về đích trong năm nay vẫn còn từ 4 - 6 tiêu chí phải thực hiện. Trong đó, nhiều nhất là xã Hương Sơn (Lạng Giang) còn 6 tiêu chí; Tân Mộc (Lục Ngạn) còn 5 tiêu chí. 

Đặc biệt, cả 5 xã thuộc huyện Lạng Giang được giao về đích trước 30-7 vẫn còn từ 4 - 6 tiêu chí chưa hoàn thành. Nhiều nội dung xây dựng huyện NTM của Lạng Giang chưa có chuyển biến. Điều này khiến Lạng Giang khó bảo đảm tiến độ theo lộ trình, kế hoạch đề ra.

Tính đến hết tháng 5-2019, chỉ tiêu bình quân tiêu chí toàn tỉnh tăng thêm 25 tiêu chí, lũy kế đạt 15,1 tiêu chí/xã (tăng 0,1 tiêu chí/xã so với cuối năm 2018).Từ nguồn vốn xây dựng NTM năm 2019, các địa phương đã thực hiện được 48,5/110,8km đường giao thông nông thôn; cứng hóa 7,8/19,5km kênh mương nội đồng; 60/215 công trình nhà văn hóa xã, thôn; 15/67 công trình thể thao xã, thôn; 25/75 điểm thu gom rác thải; 25/57 phòng học các cấp; 3 công trình nước sạch, cùng hàng chục công trình nghĩa trang nhân dân thôn.

Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Văn phòng Điều phối Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh cho rằng, sở dĩ có tình trạng trên là do sự quan tâm thực hiện chương trình NTM tại hầu hết các địa phương còn hạn chế. Thêm nữa, các địa phương phải tập trung cho phòng, chống dịch tả lợn châu Phi và lấy ý kiến người dân về sáp nhập đơn vị hành chính. 

Một số nội dung nguồn vốn sự nghiệp đã phân bổ cho các địa phương nhưng triển khai đến cơ sở chậm, như: Hỗ trợ dự án phát triển sản xuất, thu gom xử lý rác thải, duy tu bảo dưỡng công trình… Ngoài ra, tiến độ giải ngân nguồn vốn đạt rất thấp, cơ bản các địa phương chưa có giá trị giải ngân. 

Tổng hợp từ Kho bạc nhà nước tỉnh, tính đến hết tháng 4-2019, toàn tỉnh mới giải ngân được hơn 5,9 tỷ/57,5 tỷ đồng, đạt 1,7% (thấp hơn bình quân chung cả nước khoảng 9,5%).

Trước thực tế trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái yêu cầu Thành viên Ban chỉ đạo (BCĐ) tỉnh chủ động phân công cán bộ bám sát địa bàn, nhất là các xã dưới 9 tiêu chí, xã, huyện phấn đấu đạt chuẩn NTM để hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho địa phương. 

Trong tháng 6, các thành viên BCĐ tỉnh phụ trách huyện, TP phải tổ chức kiểm tra tiến độ tại địa bàn phụ trách. Đồng chí giao Văn phòng Điều phối tỉnh tham mưu BCĐ tỉnh xây dựng kế hoạch kiểm tra của thành viên BCĐ tỉnh phụ trách huyện, TP.

Riêng đối với huyện Lạng Giang cần tập trung, quyết liệt trong quá trình thực hiện, xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh trong việc lựa chọn, tổ chức thực hiện mô hình điểm trong từng tiêu chí huyện NTM; đẩy nhanh tiến độ thực hiện thôn NTM kiểu mẫu tại các xã. 

Đồng chí Dương Văn Thái nhấn mạnh: “UBND, BCĐ các huyện, TP cần tăng cường đôn đốc, hướng dẫn các xã thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch, bảo đảm cuối năm nay đạt và vượt mục tiêu BCĐ tỉnh giao”.

Trọng “chất” trong xây dựng nông thôn mới
(BGĐT) - Để đạt mục tiêu quan trọng nhất trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là thúc đẩy KT - XH phát triển, nâng cao đời sống nhân dân, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang đã tập trung nguồn lực, huy động sự đồng lòng vào cuộc của cả hệ thống chính trị. 
Lồng ghép nguồn vốn, làm chắc từng tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới ở Sơn Động
(BGĐT) - Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Sơn Động (Bắc Giang) luôn quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Nhờ đó, diện mạo nông thôn đổi thay đáng kể, đời sống nhân dân từng bước cải thiện. Tuy nhiên, là huyện nghèo nên việc huy động các nguồn lực xây dựng NTM đang là bài toán khó.
Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu: Cần bảo đảm thực chất, bền vững
(BGĐT) - Theo kế hoạch, hết quý III năm nay, 9 thôn xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh Bắc Giang năm 2019 sẽ cán đích. Kết quả này là cơ sở để UBND tỉnh triển khai xây dựng xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu thời gian tới. Thế nhưng đến nay hầu hết các thôn vẫn còn lúng túng khi thực hiện những tiêu chí khó.
Thực hiện tiêu chí hệ thống chính trị trong xây dựng nông thôn mới: Khó đâu, gỡ đó
(BGĐT) - Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), nhiều địa phương trong tỉnh Bắc Giang đã tích cực chỉ đạo các cấp ủy cơ sở chú trọng thực hiện nội dung về xây dựng hệ thống chính trị. Đây là một trong những tiền đề để xây dựng Đảng vững mạnh.  
Thế Đại
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...