Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quản lý đất công ích: Chậm khắc phục bất cập

Cập nhật: 08:05 ngày 19/06/2019
(BGĐT) - Cuối năm 2018, tại Công văn số 480-TB/TU của Tỉnh ủy Bắc Giang thông báo ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ, các huyện, TP cần tổ chức thanh tra toàn diện việc quản lý đất công ích, xử lý các hợp đồng giao thầu trái quy định và thiết lập hồ sơ quản lý quỹ đất này xong trước ngày 30-6-2019. Thế nhưng, nhiều địa phương hiện vẫn chậm hoàn thiện hồ sơ quản lý, chấn chỉnh sai phạm trong giao thầu đất.

Thiếu hợp đồng quản lý

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Bắc Giang, thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, thời gian qua Sở đã xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai và ban hành một số văn bản đôn đốc các huyện, TP xử lý tồn tại trong quản lý đất công ích. Tuy nhiên, việc thực hiện tại nhiều nơi đạt kết quả chưa cao.

{keywords}

Khu đất công ích của gia đình ông Bùi Văn Thắng, thôn Hố Vầu, xã Tân Hưng (Lạng Giang) được UBND xã cho thuê vượt thời gian quy định.

Ông Nguyễn Trung Lượng, Chi cục Trưởng Chi cục Quản lý đất đai (Sở TN&MT) cho biết, đến nay toàn tỉnh có 8/10 huyện, TP rà soát xong diện tích đất công ích, xác định rõ số thửa. Huyện Việt Yên chưa xong công tác này. Huyện Lạng Giang đã tổng hợp được diện tích, đang tiến hành xác định vị trí, số thửa đất của các hộ, gia đình cá nhân. Lo ngại hơn, hầu hết UBND các xã, phường, thị trấn đều chưa ký được hợp đồng cho thuê đất công ích theo đúng quy định của pháp luật để quản lý.

Minh chứng là, hiện nay trong số hơn 3,3 nghìn ha đất mà hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng chỉ khoảng 1,8 nghìn ha có hợp đồng thuê đất, còn lại “bỏ trắng”, tập trung ở hầu hết các huyện, TP. Tương tự, trong khoảng 223 ha đất công ích tổ chức sử dụng thì chỉ hơn 10 ha có hợp đồng này. 

Diện tích đất chưa ký hợp đồng phần lớn do các thôn quản lý, sử dụng. Ví như, tại huyện Hiệp Hòa chỉ có hơn 176/567 ha, Lục Ngạn 65/249 ha, Việt Yên có 120/410 ha đất công ích có hợp đồng thuê đất… Tìm hiểu tại thôn Tăng Quang, xã Bích Sơn (Việt Yên), toàn thôn có gần 1,4 ha đất công ích do các hộ, gia đình cá nhân đang sử dụng từ hàng chục năm nay nhưng đều không có hợp đồng thuê đất.

Theo quy định của pháp luật về đất đai, UBND các xã có trách nhiệm quản lý, ký hợp đồng cho thuê đất công ích trong thời gian 5 năm với các tổ chức, cá nhân song hiện nay qua khảo sát thực tế tại nhiều xã trong tỉnh đều xảy ra tình trạng để thôn ký hợp đồng cho thuê đất trái thẩm quyền. 

Thậm có có xã tuy có hợp đồng cho thuê đất đúng thẩm quyền nhưng thời gian lại vượt quy định từ 5 đến vài chục năm. Tại xã Tân Hưng (Lạng Giang), toàn xã có 50 ha đất do UBND xã ký hợp đồng cho thuê nhưng chỉ hơn 3 ha ký đúng thời gian 5 năm, còn lại đều quá thời gian này, thậm chí có hộ được ký hợp đồng thuê 30 đến gần 50 năm để nuôi thủy sản, trồng cây ăn quả.

Khẩn trương chấn chỉnh

Nhiều ý kiến cho rằng để xảy ra tình trạng trên trước hết là do chính quyền một số huyện chưa tích cực vào cuộc chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện đúng quy định. Cụ thể, huyện Việt Yên chưa xác định xong chính xác thửa đất cũng như diện tích. Điều này khiến khâu thiết lập hồ sơ quản lý đất tới từng hộ bị chậm trễ. 

{keywords}

Đơn vị tư vấn đo đạc để xác định diện tích đất công ích tại xã Ngọc Vân (Tân Yên).

Các huyện như: Lục Nam, Việt Yên Hiệp Hòa, Tân Yên, Lạng Giang, Yên Dũng… chưa rốt ráo trong việc ra quyết định hủy hợp đồng cho thuê đất sai quy định của UBND cấp xã, thôn để thay thế bằng hợp đồng mới.

Ông Lưu Xuân Vượng, Giám đốc Sở TN&MT cho biết, hiện nay Sở đang tập trung cao đôn đốc các huyện, TP bố trí nhân lực, chỉ đạo các xã, phường, thị trấn rà soát, thiết lập hồ sơ quản lý đất công ích theo quy định. Đồng thời cử cán bộ hướng dẫn các xã xử lý tồn tại, bảo đảm các thửa đất công ích phải được đo đạc, xác định rõ ranh giới để có căn cứ ký hợp đồng cho thuê, vừa tăng thu cho ngân sách vừa thuận lợi khi nhà nước thu hồi.

Theo ông Vũ Tấn Cường, Phó Trưởng Ban Kinh tế và Ngân sách- HĐND tỉnh, việc các địa phương không thiết lập hợp đồng thuê đất, xác định rõ vị trí thửa đất các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức đang sử dụng khiến công tác thu ngân sách nhà nước bị thất thoát. Thậm chí xảy ra tình trạng khiếu kiện, đòi bồi thường giá cao khi Nhà nước thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để thực hiện các công trình, dự án.

Đối với các trường hợp giao thầu trái quy định, Sở TN&MT đề nghị UBND các huyện ra quyết định hủy hợp đồng và yêu cầu xã ký hợp đồng cho thuê đúng thời gian. Trường hợp hợp đồng thầu đất công ích nhiều năm trái quy định mà người sử dụng đất đã nộp đủ tiền thì được tiếp tục ký hợp động sau 5 năm.

Đi liền đó, một số địa phương đang thực hiện các giải pháp chấn chỉnh bất cập nêu trên. UBND huyện Việt Yên mới đây có văn bản yêu cầu các xã, thị trấn, cơ quan chuyên môn tập trung cao cho công tác này. 

Đồng thời phê bình Chủ tịch UBND xã Vân Hà, Hoàng Ninh; nhắc nhở Chủ tịch UBND 16/19 xã, thị trấn chưa tập trung triển khai theo yêu cầu. UBND huyện Lạng Giang giao cho phòng chuyên môn đôn đốc các xã hoàn thiện việc xác định số thửa, thống kê hợp đồng thuê đất sai quy định để thanh lý.

Đề cao vai trò giám sát của người dân trong quản lý, sử dụng đất đai
Đây là khẳng định của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khi phát biểu tại phiên thảo luận về Báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018.
Cử tri huyện Hiệp Hòa kiến nghị giải quyết vướng mắc về đất đai, hỗ trợ tiêu thụ nông sản chủ lực
(BGĐT) - Ngày 2-5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang gồm các bà: Hoàng Thị Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; Hà Thị Lan, Ủy viên Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Phó trưởng Phòng Chính sách (Ban Dân tộc tỉnh) tiếp xúc với cử tri một số xã trên địa bàn huyện Hiệp Hòa. 
Bắc Giang, tự ý chặt phá cây trồng vì mâu thuẫn đất đai
(BGĐT) - Chỉ vì mẫu thuẫn trong quá trình sử dụng đất, thay vì kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết, ông Lâm Văn Chúc, thôn Rãng Ngoài, xã Sa Lý, huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) đã tự ý chặt phá rừng trồng và nhiều cây ăn quả của hộ khác trong thôn. Vụ việc đang được Công an huyện Lục Ngạn thụ lý, giải quyết theo quy định.
Sai phạm về đất đai, hai nguyên Chủ tịch UBND xã bị khởi tố
Lợi dụng chức vụ Chủ tịch UBND xã qua các thời kỳ để giao, bán, chuyển đổi hàng chục lô đất trái thẩm quyền cho một số cá nhân, hai cán bộ nguyên là Chủ tịch UBND xã Ngũ Phúc, huyện Kiến Thụy (TP Hải Phòng) đã bị khởi tố, bắt giam.
Tạo điều kiện cho HTX tiếp cận đất đai
(BGĐT)- Từ năm 2017 đến nay, các địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã tạo điều kiện cho nhiều hợp tác xã (HTX) được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) và thuê đất dài hạn làm trụ sở, phát triển sản xuất. Qua đó, giúp các HTX ổn định nơi hoạt động, giao dịch, có tài sản thế chấp vay vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh.
Kỷ luật hai cán bộ và một tập thể vì thiếu trách nhiệm trong quản lý đất đai
Ngày 21-1, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai công bố quyết định cách tất cả các chức vụ trong Đảng gồm các chức danh Thành ủy viên TP Pleiku, Bí thư Đảng ủy xã Tân Sơn, nguyên Bí thư Chi bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Pleiku, đối với ông Nguyễn Bá Trường.
Bắc Giang: Tranh chấp đất đai, chém người thương tích
(BGĐT)- Do tranh chấp đất đai, một đối tượng ở thôn Thắng Lợi, xã Mai Đình, huyện Hiệp Hòa (tỉnh Bắc Giang) đã dùng dao chém hai người hàng xóm bị thương phải cấp cứu tại bệnh viện.
Khắc phục Vi phạm về xây dựng, đất đai, môi trường tại CCN Nội Hoàng: Nhiều doanh nghiệp chây ì
(BGĐT) - Để xử lý triệt để vi phạm về xây dựng, đất đai, môi trường tại cụm công nghiệp (CCN) Nội Hoàng (Yên Dũng), đầu tháng 12-2018, UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản yêu cầu một số sở, ngành liên quan, huyện Yên Dũng tập trung đôn đốc các DN thi hành quyết định xử phạt, khắc phục sai phạm xong trước ngày 31-12 cùng năm. Tuy nhiên, đến nay các DN vẫn không chấp hành nghiêm, thậm chí có biểu hiện chây ì.
Kỳ họp thứ 7, HĐND TP Bắc Giang: Chất vấn và trả lời chất vấn về quản lý đất đai, đô thị
(BGĐT) - Trong hai ngày 12 và 13-12, HĐND TP Bắc Giang khóa XXI tổ chức kỳ họp thứ 7 nhiệm kỳ 2016- 2021. Đến dự có đồng chí Nguyễn Sỹ Nhận, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Bắc Giang; đại diện lãnh đạo các Ban: Pháp chế, Kinh tế (HĐND tỉnh), đại biểu HĐND tỉnh tại TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang).

Minh Linh 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...