Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ủy ban sông Mê Công Việt Nam họp phiên toàn thể lần thứ nhất năm 2019

Cập nhật: 16:03 ngày 19/06/2019
Ngày 19-6, tại Tiền Giang, Ủy ban sông Mê Công Việt Nam họp phiên toàn thể lần thứ nhất năm 2019. Đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch Ủy ban sông Mê Công Việt Nam chủ trì hội nghị.

Sông Mê Công là một trong những dòng sông lớn nhất thế giới chảy qua Trung Quốc, Lào, Myanmar, Thái-lan, Campuchia và Việt Nam. Riêng vùng hạ lưu vực sông Mê Công (không kể Trung Quốc và Myanmar) có khoảng 65 triệu người, trong đó khoảng 85% phụ thuộc vào nguồn nước Mê Công. 

Tuy nhiên, lưu vực sông Mê Công hiện đang đối mặt với nhiều thách thức từ các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội và biến động của tự nhiên như: Phát triển thủy điện; chuyển nước ra ngoài lưu vực; gia tăng nhu cầu sử dụng nước để canh tác nông nghiệp, phục vụ đô thị và công nghiệp; biến đổi khí hậu ngày càng rõ nét, đặc biệt hiện tượng nước biển dâng. 

{keywords}

Toàn cảnh phiên họp.

Các thách thức này gây biến động chế độ dòng chảy như lũ lụt biến động bất thường, sụt giảm lượng nước trong mùa khô, chất lượng nước suy giảm và ô nhiễm, xâm nhập mặn gia tăng, giảm nguồn dinh dưỡng… gây ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội.

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành, lãnh đạo các địa phương và các chuyên gia nêu ra những ý kiến khẳng định vai trò,vị trí của Ủy ban sông Mê Công Việt Nam, trong đó có các hoạt động liên quan đến ngoại giao với các nước ở thượng nguồn; tham vấn những vấn đề liên quan đến sử dụng tài nguyên nước một cách hợp lý thông qua các tham vấn kỹ thuật các dự án thủy điện tác động đến dòng chảy sông Mê Công.

Tại hội nghị, lãnh đạo các địa phương cũng cập nhật tình hình mới và kiến nghị giải pháp tại địa phương. Hội nghị đặt ra vấn đề trong chủ trương, định hướng giải quyết các vấn đề sông Mê Công Việt Nam cần phải có giải pháp toàn diện; cần tiếp tục kiện toàn, nâng cao vai trò của Ủy ban sông Mê Công Việt Nam; phân công cơ quan nào có năng lực điều phối, tập hợp lực lượng có thể giải quyết những vấn đề đặt ra đối với liên vùng, giải quyết những đề án, dự án quy hoạch trong dài hạn, tham gia với Chính phủ trong hoạt động đối ngoại liên quan đến sử dụng nguồn nước sông Mê Công.

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 6: Cho ý kiến vào một số dự thảo, văn bản quan trọng
(BGĐT) - Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 19-6, UBND tỉnh Bắc Giang bước vào ngày làm việc thứ hai kỳ họp thường kỳ tháng 6. Đồng chí Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì. 
Xem xét trách nhiệm của lực lượng chức năng để xảy ra buôn lậu kéo dài
Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) 389 quốc gia- Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng vừa ký văn bản về tăng cường công tác chống buôn lậu trong thời gian tới.
Bất thường thị trường bất động sản Bắc Giang
(BGĐT) - Thời gian gần đây, tại các phiên đấu giá quyền sử dụng đất ở trên địa bàn TP Bắc Giang và một số huyện lân cận luôn thu hút rất đông người tham gia. Bên cạnh người có nhu cầu sử dụng, đây còn là điểm đến của hàng trăm nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh nhằm “lướt sóng”, làm giá, tạo cơn sốt ảo gây áp lực lên thị trường, tiềm ẩn nguy cơ vỡ bong bóng, dẫn tới hệ lụy xấu.
Quản lý đất công ích: Chậm khắc phục bất cập
(BGĐT) - Cuối năm 2018, tại Công văn số 480-TB/TU của Tỉnh ủy Bắc Giang thông báo ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ, các huyện, TP cần tổ chức thanh tra toàn diện việc quản lý đất công ích, xử lý các hợp đồng giao thầu trái quy định và thiết lập hồ sơ quản lý quỹ đất này xong trước ngày 30-6-2019. Thế nhưng, nhiều địa phương hiện vẫn chậm hoàn thiện hồ sơ quản lý, chấn chỉnh sai phạm trong giao thầu đất.

Theo Nhân Dân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...