Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 32 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tăng cường kết nối, ổn định đầu ra cho nông sản

Cập nhật: 14:18 ngày 20/06/2019
(BGĐT)-Ngày 20-6, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức hội nghị liên kết, xúc tiến thương mại sản phẩm nông nghiệp của các HTX tỉnh Bắc Giang với các tỉnh, TP năm 2019. Tới dự có các đồng chí: Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phát triển kinh tế tập thể tỉnh; Lê Văn Nghị, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam; đại diện lãnh đạo liên minh HTX 16 tỉnh, TP; HTX sản xuất, kinh doanh nông sản ở trong và ngoài tỉnh.
{keywords}

Quang cảnh hội nghị.

Nhiều cách làm hay

Theo Liên minh HTX tỉnh, hiện nay, Bắc Giang có nhiều sản phẩm nông sản nổi tiếng được tiêu thụ ở trong và ngoài nước. Trong đó có vùng vải thiều rộng 28.000 ha được các chuyên gia Nhật Bản đánh giá là vùng cây ăn quả tập trung lớn nhất cả nước.

Hiện nay, toàn tỉnh đã có 714 HTX, trong đó có 461 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Nhìn chung, các HTX hoạt động ngày một ổn định, hiệu quả, nâng cao chất lượng và phù hợp với xu thế phát triển chung của nền kinh tế.

Quy mô, sản lượng gà đồi đứng thứ 3 toàn quốc. Đây là 2 sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh. Tuy nhiên, việc tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp toàn tỉnh nói chung và ở HTX nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn.

Trước thực tế trên, địa phương cần có giải pháp tháo gỡ để bảo đảm đầu ra cho nông sản. Vì vậy, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ nông sản.

Về dự hội nghị lần này, nhiều đơn vị có gian trưng bày giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của địa phương. Một số đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm trong tiêu thụ hàng hóa.

Ông Lưu Xuân Kiên, Phó Giám đốc HTX Rau sạch Yên Dũng (Yên Dũng) cho biết, đơn vị sản xuất rau, củ, quả trên diện tích hơn 30 ha tại xã Tiến Dũng (Yên Dũng). HTX luôn coi yếu tố chất lượng là hàng đầu giúp nông sản có đầu ra ổn định.

{keywords}

Đồng chí Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phát triển Kinh tế tập thể tỉnh phát biểu ý kiến.

Để làm được điều này, HTX đầu tư ứng dụng công nghệ cao (CNC) vào canh tác như: Xây dựng nhà lưới, nhà màng; nâng cấp kênh mương, đường nội đồng; trang bị hệ thống tưới tự động, hiện đại. Qua đó, hiệu quả sản xuất nâng lên rõ rệt.

Bình quân mỗi ngày cung cấp ra thị trường hơn 2 tấn rau, củ, quả vào các siêu thị tại Hà Nội. Mặc dù nhu cầu khách hàng cao hơn nhưng HTX không đủ lượng để đáp ứng.

{keywords}

Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm tại hội nghị.

Theo đại diện HTX Nông nghiệp xanh Yên Thế (Yên Thế)-đơn vị sản xuất, tiêu thụ, chế biến gia cầm, HTX tích cực quảng bá sản phẩm; tham gia hội nghị xúc tiến thương mại và chủ động tìm kiếm các đơn hàng. Nhờ vậy, riêng năm 2018, HTX bán hơn 100 tấn gà lông ra thị trường và hàng chục tấn các loại sản phẩm chế biến khác, cao gấp đôi so với năm trước.

Ông Đỗ Hoàng Thạch, Giám đốc Công ty cổ phần Xúc tiến thương mại nông nghiệp Việt Nam (Hà Nội) thông tin: “Đơn vị nhiều năm liền hoạt động về lĩnh vực dịch vụ nông nghiệp, kinh doanh nông sản. Công ty đã trợ giúp nhiều HTX kết nối tiêu thụ sản phẩm. Kinh nghiệm của chúng tôi là đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm song phải để người tiêu dùng phản hồi, giao lưu trực tiếp với người sản xuất. Trên cơ sở đó sẽ có tổng hợp, đánh giá của người tiêu dùng về sản phẩm một cách khách quan, trung thực. Đơn vị mong muốn, qua hội nghị này, doanh nghiệp sẽ được kết nối với tất cả các HTX nông nghiệp của Bắc Giang; tạo thuận lợi cho đôi bên”.

{keywords}

Ông Đỗ Hoàng Thạch, Giám đốc Công ty cổ phần Xúc tiến thương mại nông nghiệp Việt Nam (Hà Nội) tham luận tại hội nghị.

Ngoài ra, một số đại biểu cũng cho rằng muốn tạo dựng được thương hiệu, uy tín với người tiêu dùng cần chịu trách nhiệm đến cùng về sản phẩm của mình. Thị trường là thượng đế, quyết định mọi yếu tố nên phải cung cấp những gì thị trường cần. Ưu tiên phát triển sản phẩm lợi thế của địa phương. Có thể quảng bá thông tin sản phẩm trên mạng xã hội cá nhân bởi đây là kênh tiếp cận người tiêu dùng khá cao.

{keywords}

Gian trưng bày sản phẩm nông sản của HTX thuộc  tỉnh Cao Bằng.

Liên kết chặt chẽ

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Dương Văn Thái khẳng định, xúc tiến thương mại giữ vai trò quan trọng kết nối người sản xuất với người tiêu dùng, đẩy mạnh sự lưu thông, phân phối hàng hóa. Nhận thức được tầm quan trọng đó, những năm gần đây tỉnh Bắc Giang đã tập trung cho công tác xúc tiến thương mại. Qua đó, nhiều sản phẩm tiêu thụ ổn định, có đầu ra thuận lợi.

{keywords}

Gian trưng bày dược liệu, nấm của HTX sản xuất cây dược liệu Lựu Chanh, xã Trường Sơn (Lục Nam).

Đồng chí nêu rõ, cái khó nhất hiện nay đối với nông sản của tỉnh cũng như tại các HTX là thiếu sự liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm. Chất lượng sản phẩm lại không đồng đều, chịu nhiều ảnh hưởng của yếu tố thời tiết, sâu bệnh. Quy mô sản xuất còn nhỏ, phân tán, thiếu chuyên nghiệp. Cùng đó, nguồn hàng lại không đủ ổn định cung ứng theo nhu cầu.

{keywords}

Đồng chí Lê Văn Nghị, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam gợi mở một số giải pháp trong tiêu thụ nông sản.

Để khắc phục tình trạng trên, đồng chí cho rằng trước hết bản thân HTX phải nỗ lực cùng sự hỗ trợ của Nhà nước. HTX cần thay đổi tư duy sản xuất. Quan tâm mẫu mã, bao bì sản phẩm. Thực tế, mật ong Sơn Động hay chè bản Ven (Yên Thế) đã tăng giá trị gấp đôi khi thiết kế mẫu mã, bao bì bắt mắt.

Đồng chí nhấn mạnh, tại hội nghị này có nhiều doanh nghiệp, doanh nhân, thương nhân, HTX tham dự với mục tiêu tìm kiếm đối tác nên sẽ hình thành thêm nhiều chuỗi liên kết, giá trị. Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các HTX tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

{keywords}

Ký biên bản ghi nhớ tiêu thụ nông sản giữa các HTX, doanh nghiệp.

Đồng tình với ý kiến phát biểu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Thái, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Lê Văn Nghị gợi mở, trong liên kết phải có hợp đồng chặt chẽ, bảo đảm tính pháp lý. Đặc biệt cần có sự tham gia của chính quyền trong chuỗi liên kết, như vậy mới ngăn chặn được tình trạng tranh mua, tranh bán và phá vỡ hợp đồng ký kết tiêu thụ nông sản.

Nhân dịp này, các HTX, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh ký biên bản ghi nhớ tiêu thụ nông sản.

Nhân rộng mô hình liên kết theo chuỗi trong sản xuất nông sản an toàn
(BGĐT) - Nhu cầu sử dụng nông sản an toàn là yêu cầu bức thiết của người tiêu dùng. Trước đòi hỏi đó, người sản xuất, kinh doanh cũng đang nỗ lực thực hiện các biện pháp để đáp ứng yêu cầu và chú trọng nhân rộng các mô hình liên kết theo chuỗi.
Liên kết đưa nông sản Bắc Giang vào chợ đầu mối, siêu thị: Cơ hội cho sản phẩm chất lượng
(BGĐT) - Tháng 4 vừa qua, tại TP Hồ Chí Minh, Liên minh hợp tác xã (HTX) Việt Nam tổ chức Hội chợ thương mại HTX năm 2019. Bắc Giang có 5 đơn vị được các doanh nghiệp (DN) ký biên bản ghi nhớ xúc tiến tiêu thụ nông sản. Đây là cơ hội lớn giúp nông sản của tỉnh có đầu ra thuận lợi.
Ra mắt HTX Sản xuất, thương mại và dịch vụ nông nghiệp Phì Điền
(BGĐT) - HTX Sản xuất, thương mại và dịch vụ Nông nghiệp Phì Điền, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) vừa được thành lập và ra mắt người dân.
Khuyến khích HTX, liên hiệp HTX phát triển bằng những chính sách phù hợp
(BGĐT) - Mấy năm gần đây, lĩnh vực KTTT, nòng cốt là HTX đã có chuyển biến tích cực, dần đi vào thực chất hơn. Tuy nhiên, để KTTT phát huy hết vai trò của mình, đòi hỏi các cấp ủy đảng, chính quyền, ngành chức năng có sự quan tâm nhiều hơn nữa, từ đó tháo gỡ những khó khăn, bất cập nảy sinh. Để làm rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Bắc Giang đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thúy Dung, Phó Chủ tịch Thường trực Liên minh HTX tỉnh Bắc Giang.

Trịnh Lan-Hoàng Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...