Thứ tư, 01/05/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giống lúa VC6: Chưa khảo nghiệm đã sản xuất trên diện rộng

Cập nhật: 10:55 ngày 28/06/2019
(BGĐT)-Dù chưa được phép khảo nghiệm tại địa bàn nhưng giống lúa VC6 đã được sản xuất với diện tích lớn hơn quy định trong vụ xuân và tiếp tục cung ứng đến nông dân tại huyện huyện Hiệp Hòa để gieo cấy trong vụ mùa này.
{keywords}

Thóc giống VC6 cung ứng trong vụ mùa đã được thu hồi.

VC6 là giống lúa do Công ty cổ phần Giống cây trồng (Viện cây Lương thực và cây thực phẩm) sản xuất. Công ty đã có biên bản thỏa thuận giao cho Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Sông Cầu I (Hiệp Hòa) là đầu mối triển khai khảo nghiệm giống ở vụ xuân và vụ mùa năm 2019.

Trong vụ xuân năm nay, HTX đã cung ứng, gieo cấy 18 ha lúa VC6 tại xã Bắc Lý (Hiệp Hòa). Vụ mùa này, gần một tấn thóc giống VC6 đã cung ứng đến nông dân xã Bắc Lý, Xuân Cẩm (Hiệp Hòa).

Khi phát hiện sự việc, Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo cơ quan chuyên môn nắm bắt, xử lý theo quy định. Ông Nguyễn Xuân Dũng, Trưởng phòng Thanh tra-Pháp chế (Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật) cho biết, khảo nghiệm giống lúa chỉ trên diện tích từ 3-5 ha. Như vậy, khi gieo cấy VC6 lên đến 18 ha là gấp nhiều lần so với quy định. Ngoài ra, Công ty, HTX cũng không có văn bản báo cáo Sở Nông nghiệp và PTNT, không có hợp đồng bảo lãnh khảo nghiệm giống.

Trước lỗi vi phạm trên, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã lập biên bản xử phạt hành chính, đồng thời yêu cầu Công ty, HTX thu hồi toàn bộ lượng giống đã cung ứng đến người dân, hoàn thiện thủ tục theo quy định về khảo nghiệm giống. Đến nay, lượng giống đã được thu hồi xong. Phía Công ty cũng có văn bản báo cáo, đề nghị được phép khảo nghiệm VC6 tại huyện Hiệp Hòa.

Quy định về khảo, kiểm nghiệm giống cây trồng trên một diện tích nhất định (thường quy mô nhỏ) nhằm đánh giá, tìm ra được giống tốt, chất lượng trước khi nhân rộng, đề phòng rủi ro cho nông dân. Để chấn chỉnh hoạt động sản xuất thử, khảo, kiểm nghiệm giống, cơ quan chức năng, chính quyền cơ sở cần nâng cao trách nhiệm; kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm, không để xảy ra vụ việc tương tự như vừa qua.

Giống lúa thuần BC15 có gen kháng đạo ôn cho năng suất 65 tạ/ha
(BGĐT)- Ngày 5-6, Trung tâm Khuyến nông (Sở Nông nghiệp và PTNT) phối hợp cùng Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Bình Seed (Thái Bình) tổ chức hội thảo đánh giá đầu bờ kết quả mô hình thử nghiệm giống lúa thuần BC15 có gen kháng đạo ôn Pita. 
Phương pháp "đột biến hô hấp" có thể tạo giống lúa đạt 30 tấn/ha
Kỹ thuật "đột biến hô hấp" hứa hẹn trước mắt có thể tạo ra các "siêu" lúa, cũng như cây trồng nhờ việc lai 10 hoặc hơn các giống lúa ưu tú với nhau để tạo ra một giống lúa ưu việt.
Năng suất bình quân giống lúa thuần Thái Bắc 1798 ước đạt 270kg/sào
(BGĐT) - Sáng 26-6, Trạm Khuyến nông huyện Sơn Động phối hợp Công ty cổ phần Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Bắc Giang tổ chức hội thảo đánh giá hiệu quả mô hình giống lúa thuần mới Thái Bắc 1798 (Đại đồng). 
Trường Sơn

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...