Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 23 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khẩn trương triển khai lập quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng thời kỳ 2021- 2030

Cập nhật: 15:41 ngày 15/07/2019
(BGĐT) - Ngày 15-7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ triển khai thi hành Luật Quy hoạch. 
{keywords}

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bắc Giang.

Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành liên quan. Tại điểm cầu Bắc Giang, đồng chí Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, triển khai Luật quy hoạch, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 5-2-2018 về triển khai thi hành Luật Quy hoạch và giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành, địa phương. 

Sau hơn một năm triển khai Luật và thực hiện nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 11, các địa phương, bộ, ngành đã tập trung chỉ đạo và đạt được một số kết quả nhất định. 

Tuy nhiên, qua thảo luận tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng do chưa tập trung thực hiện nhiệm vụ chuyển tiếp quy hoạch và việc chậm ban hành Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Quy hoạch nên kết quả đạt được của các bộ, ngành, địa phương còn hạn chế. 

Đặc biệt, việc triển khai tổ chức lập quy hoạch cho thời kỳ 2021-2030 chưa đáp ứng được tiến độ theo yêu cầu. Ví như, theo quy định tại khoản 2, điều 58 của Luật thì việc triển khai lập quy hoạch mới cho thời kỳ 2021-2030 được thực hiện từ ngày 1-3-2018 nhưng do các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quy hoạch chậm được ban hành, thiếu cơ sở để triển khai xây dựng, trình phê duyệt nhiệm vụ, dự toán phí lập quy hoạch. 

Đến nay, việc bãi bỏ các quy hoạch hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm cụ thể rất chậm mặc dù Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã nhiều lần đôn đốc. Việc chậm bãi bỏ các quy hoạch sản phẩm đang gây khó khăn cho các hoạt động sản xuất, đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp, người dân và cản trở việc huy động nguồn lực của xã hội cho đầu tư phát triển KT-XH. Thanh toán, quyết toán đối với kinh phí lập quy hoạch chưa có văn bản hướng dẫn...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, để tiếp tục triển khai Nghị quyết số 11 của Chính phủ về thi hành Luật Quy hoạch có hiệu quả, các bộ, ngành liên quan cần tập trung thực hiện quyết liệt một số nhiệm vụ chính. 

Bộ KH&ĐT sớm trình cấp có thẩm quyền ban hành hướng dẫn và xử lý dứt điểm chuyển tiếp quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch. 

Đồng thời hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều có liên quan đến quy hoạch làm cơ sở cho việc triển khai thực hiện các quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

Bộ KH&DT cần điều chỉnh quy hoạch cục bộ từ nay đến năm 2020 trong khi chưa có quy hoạch mới. Với các quy hoạch đã lập, chưa phê duyệt thì sẽ phê duyệt theo Luật Quy hoạch mới. Đi liền với đó, Bộ chủ trì thành lập tổ công tác liên ngành để tháo gỡ khó khăn cho các địa phương trong quá trình triển khai. 

Bộ Tài nguyên và Môi trường đẩy nhanh lập quy hoạch không gian quốc gia và quy hoạch sử dụng đất quốc gia làm cơ sở thực hiện. Khẩn trương soạn thảo trình Chính phủ một số nghị định và các thông tư hướng dẫn, xây dựng quy hoạch điện lực quốc gia.

Đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương triển khai lập các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030 theo hướng lập đồng thời các quy hoạch. Cụ thể, đối với quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các bộ, ngành khẩn trương hoàn thiện nhiệm vụ lập quy hoạch, xin ý kiến hội đồng quy hoạch, báo cáo Chính phủ thông qua trong tháng 12-2019 để làm căn cứ cho việc triển khai các quy hoạch này, báo cáo trình Quốc hội thông qua năm 2021. 

Ngoài ra, đồng chí Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần ưu tiên nguồn nhân lực, kinh phí bố trí từ nguồn vốn dự phòng trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn để lập các quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch tỉnh theo quy định của pháp luật về quy hoạch…

Tại hội nghị này, đồng chí Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở KH&ĐT khẩn trương tham mưu cho tỉnh thực hiện hiệu quả các giải pháp trong công tác lập quy hoạch tỉnh bảo đảm tiến độ.

Quốc hội thông qua Luật Quy hoạch: Tầm nhìn quy hoạch cấp quốc gia phải từ 30 - 50 năm
Sáng 24-11, Quốc hội đã thông qua Luật Quy hoạch với 88,19 % đại biểu tán thành. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2019.

Minh Linh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...