Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tân Yên sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư công

Cập nhật: 07:00 ngày 21/07/2019
(BGĐT) - Các công trình, dự án trên địa bàn huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang có sử dụng nguồn vốn đầu tư công đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần phát triển KT-XH, cải thiện đời sống nhân dân. Tuy còn một số vướng mắc nhưng huyện đang thực hiện nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

Tuyến đường từ xã Phúc Hòa (Tân Yên) nối đến đường tỉnh 294 những ngày này đang được gấp rút hoàn thiện. Những chiếc máy xúc, lu... hoạt động với công suất cao để xử lý nốt phần nền đường, chuẩn bị cho việc rải nhựa. 

{keywords}

Đoạn đường từ xã Phúc Hòa nối với đường tỉnh 294 đang được xử lý nền.

Anh Nguyễn Văn Tám, cán bộ kỹ thuật Công ty Xây dựng và Thương mại Ngọc Vân - nhà thầu thi công trao đổi với chúng tôi: "Công ty huy động hơn 10 phương tiện và hàng chục cán bộ, công nhân để tập trung cao cho công trình. Đến nay, đã hoàn thành hơn 90% khối lượng công việc, nếu thời tiết thuận lợi sẽ hoàn thiện toàn bộ trong thời gian ngắn nữa. 

Trong quá trình thi công, có những lúc doanh nghiệp gặp khó khăn về mặt bằng hoặc vấn đề phát sinh, chủ đầu tư và chính quyền địa phương đều phối hợp chặt chẽ, giải quyết nhanh gọn".

Ông Lương Văn Mùi, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tân Yên cho biết, công trình cải tạo, nâng cấp đường từ thị trấn Cao Thượng đi xã Phúc Hòa, đoạn từ thôn Lân Thịnh đi đường tỉnh 294 có tổng chiều dài gần 3,8 km, vốn đầu tư hơn 16 tỷ đồng từ nguồn ngân sách huyện. 

Trước đây, tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng, bề mặt trung bình chỉ rộng 3,5 m, hai bên không có rãnh thoát nước. Trong khi, đây lại là vùng trọng điểm trồng một số nông sản của huyện như vải sớm Phúc Hòa, ổi, bưởi... nên ảnh hưởng rất lớn việc vận chuyển, giao thương. 

Do vậy, khi được bố trí nguồn vốn cải tạo, nâng cấp tuyến đường này, người dân rất phấn khởi. Khi hoàn thành, mặt đường sẽ được mở rộng lên 5,5-7,5 m, hạ tầng giao thông tương đối hoàn chỉnh, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, thương nhân mua bán, trao đổi hàng hóa.

Năm nay, huyện Tân Yên tập trung nguồn vốn cho các công trình giao thông do xác định đây là một trong những động lực để phát triển kinh tế. Những tuyến đường được cải tạo, nâng cấp có tác động tích cực đến đời sống người dân địa phương. Ông Nguyễn Đức Chính, ở xã Ngọc Thiện nói: "Trục giao thông chính trong xã là tuyến đê mặt kênh, trước kia là đường đất, nhỏ hẹp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. 

Kinh tế địa phương bị hạn chế cũng bởi giao thông khó khăn. Từ khi đường được cải tạo đã mang lại nhiều lợi ích cho chúng tôi". Được biết, công trình cải tạo, nâng cấp đường kênh chính từ xã Song Vân đi xã Ngọc Thiện dài gần 3,7 km, vốn đầu tư 7,5 tỷ đồng đến nay đã hoàn thành hơn 95% khối lượng và các hạng mục, mặt đường được láng nhựa, mở rộng lên 5 m.

Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Trưởng phòng Tài chính-Kế hoạch huyện Tân Yên thông tin: Năm 2019, huyện có 11 công trình khởi công mới sử dụng nguồn vốn đầu tư công với tổng mức hơn 67 tỷ đồng và 4 công trình chuyển tiếp từ năm 2018. 

Năm 2019, huyện Tân Yên có 11 công trình khởi công mới sử dụng nguồn vốn đầu tư công với tổng mức hơn 67 tỷ đồng và 4 công trình chuyển tiếp từ năm 2018. Qua rà soát cho thấy, đến nay đã hoàn thành khoảng 60% về giá trị, khối lượng thực hiện.

Qua rà soát cho thấy, đến nay đã hoàn thành khoảng 60% về giá trị, khối lượng thực hiện. Để triển khai bảo đảm tiến độ, ngay từ cuối năm trước, Phòng đã tham mưu với UBND huyện chuẩn bị các điều kiện, hồ sơ, thủ tục, phương án phân bổ... 

Thế nhưng, cũng như nhiều nơi khác, Tân Yên gặp khó khăn về nguồn vốn do chủ yếu "trông" vào thu từ đấu thầu, giao quyền sử dụng đất. Mặt khác, thời gian gần đây do điều kiện thời tiết không thuận lợi, bước vào mùa mưa nên ảnh hưởng đến tiến độ, kết quả thi công.

Khối lượng công việc từ nay đến cuối năm còn nhiều, theo ông Nguyễn Thái Lai, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Yên, huyện sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, nhất là Luật Đầu tư công, Đấu thầu, Xây dựng… 

Lựa chọn những nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm, thực hiện các bước công khai, minh bạch; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân trong giải phóng mặt bằng vì hầu hết các công trình giao thông sử dụng ngân sách huyện đều không có kinh phí bồi thường; tăng cường giám sát, kiểm tra, đánh giá đầu tư theo đúng quy định. Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công, nhất là trong mùa khô để sớm hoàn thành các công trình.

Tập trung giải ngân vốn đầu tư công cho các chương trình phát triển KT-XH
(BGĐT) - Ngày 18-7, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết ngành KH&ĐT 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ, giải pháp những tháng cuối năm. 
Huyện Lục Nam kiểm điểm tiến độ thực hiện dự toán thu ngân sách, đầu tư công
(BGĐT) - UBND huyện Lục Nam (Bắc Giang) vừa tổ chức hội nghị kiểm điểm tiến độ thực hiện dự toán thu ngân sách, thực hiện kế hoạch đầu tư công, làm đường giao thông nông thôn (GTNT) và xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2019.
Đại biểu Quốc hội có ý kiến khác nhau về dự thảo Luật Đầu tư công
Nhiều đại biểu quốc hội có ý kiến khác nhau về quy định thẩm quyền xem xét, quyết định danh mục dự án kế hoạch đầu tư công trong dự thảo Luật Đầu tư công sửa đổi.
Đoàn ĐBQH tỉnh góp ý kiến vào dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi)
(BGĐT) - Ngày 7-5, đồng chí Trần Văn Lâm, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh chủ trì hội nghị đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi). 
Đầu tư công: Không thêm thủ tục mới, quy trình đơn giản nhất
Việc chỉnh sửa Luật Đầu tư công nhằm quản lý chặt chẽ, nâng cao hiệu quả đầu tư công, gắn với cơ cấu lại thu chi ngân sách, phân cấp mạnh mẽ thẩm quyền, cố gắng đơn giản nhất quy trình thủ tục, không "đẻ" ra những quy trình thủ tục mới và có chế tài xử lý vi phạm.
Thông qua Nghị quyết điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020
Sáng 12-11, với 89,48% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.
Tránh lãng phí trong đầu tư công
(BGĐT)- Một trong những vấn đề “nóng” ở phiên thảo luận của Quốc hội mới đây về tình hình phát triển kinh tế - xã hội là tình trạng đầu tư dàn trải gây thất thoát, lãng phí trong đầu tư công xảy ra ở hầu hết các địa phương trong cả nước. Nhận diện và khắc phục hạn chế này là vấn đề cần được quan tâm.
Bảo đảm đổi mới, nâng cao hiệu quả đầu tư công
Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 23-10, đại biểu Quốc hội đã nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công.

Quốc Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...