Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thu tiền thuê đất: Không để phát sinh nợ mới

Cập nhật: 09:04 ngày 24/07/2019
(BGĐT) - Trước thực trạng nhiều doanh nghiệp (DN) chậm nộp tiền thuê đất làm ảnh hưởng đến công tác thu ngân sách chung của tỉnh, thời gian gần đây, nhất là những tháng đầu năm nay, Cục Thuế tỉnh Bắc Giang đã thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt thu tiền thuê đất, nhất là tiền nợ đọng của DN. Nhờ vậy, đến nay ngành thuế đã hoàn thành vượt kế hoạch năm về số thu tiền thuê đất.   

Giảm nợ cũ

Trong tháng 6 và tháng 7 năm ngoái, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Lam Sơn (TP Bắc Giang) được UBND tỉnh quyết định điều chuyển cho thuê hơn 11 nghìn m2 đất làm thương mại dịch vụ tại xã Tân Mỹ và phường Lê Lợi (TP Bắc Giang) từ hình thức trả tiền hằng năm sang một lần. 

{keywords}

Sau khi được cán bộ thuế đôn đốc, Công ty cổ phần Tân Xuyên (Lạng Giang) đã nộp tiền thuê đất theo quy định.

Theo đó, DN phải nộp tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước một lần và chia thành hai đợt. Ông Hoàng Ngọc Tuyên, Trưởng phòng Quản lý kinh doanh hộ cá nhân và thu khác (Cục Thuế tỉnh) cho biết, theo quy định đến ngày 28-3 năm nay, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Lam Sơn phải nộp hơn 18 tỷ đồng tiền thuê đất song DN mới nộp được 8 tỷ đồng, số còn lại chậm nộp. 

Để tránh tình trạng thất thu cho ngân sách, Cục Thuế đã chỉ đạo các phòng chức năng nhiều lần đôn đốc bằng điện thoại, thậm chí đến DN để nhắc nhở nộp tiền thuê đất theo quy định. Nhờ vậy, ngay sau đó đơn vị đã nộp xong toàn bộ tiền thuê đất đợt 1, không để nợ đọng.

Tương tự, Công ty cổ phần Tân Xuyên (Lạng Giang) được thuê đất tại thị trấn Bích Động (Việt Yên) và xã Tân Dĩnh (Lạng Giang) với diện tích hàng chục nghìn m2 để sản xuất kinh doanh. Theo thông báo của Cục Thuế, đến ngày 31-10 năm ngoái, DN này phải nộp hơn 380 triệu đồng tiền thuê đất. 

Tuy nhiên, đơn vị đã không nộp đúng thời gian quy định. Sau nhiều lần đôn đốc, Cục Thuế đã ban hành quyết định cưỡng chế tài khoản của DN tại ngân hàng và thông báo tới DN. Bằng biện pháp này, tháng 6 và đầu tháng 7 năm nay, Công ty đã nộp toàn bộ số nợ tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước. 

Không chỉ vậy, nhờ tích cực thực hiện các giải pháp, trong những tháng đầu năm, Công ty cổ phần Cơ khí số 2 Hà Bắc (Lạng Giang) cũng nộp hơn 340 triệu đồng tiền thuê đất tại xã Tân Dĩnh để sản xuất, kinh doanh, giảm 50% số nợ đọng so với thời điểm cuối năm ngoái.

Theo Cục Thuế tỉnh, từ đầu năm đến nay, ngành thuế tổ chức thu được hơn 96 tỷ đồng tiền thuê đất của các DN, cá nhân trên địa bàn tỉnh, vượt 16 tỷ đồng so với kế hoạch được giao. Trong đó, thu tiền nợ thuê đất khoảng 12 tỷ đồng, còn lại là tiền thuê đất phát sinh. Đáng ghi nhận trong số 68 DN nợ tiền thuê đất vào thời điểm cuối năm ngoái, đến nay có hàng chục DN nay đã hết nợ.

Áp dụng nhiều giải pháp

Để tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân có mặt bằng phát triển sản xuất, kinh doanh, tỉnh luôn chú trọng làm tốt công tác quy hoạch, cho các DN, cá nhân thuê đất và yêu cầu nộp tiền hằng năm hoặc một lần. Ngành thuế được giao nhiệm vụ tổ chức thu tiền thuê đất đối với các DN, cá nhân.

Xác định thu nợ tiền thuê đất là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần tăng thu cho ngân sách của tỉnh; đồng thời không để phát sinh nợ mới, thời gian gần đây, ngành thuế đã quyết liệt thực hiện các giải pháp thu đối với sắc thuế này.

Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các phòng chuyên môn rà soát các trường hợp còn nợ tiền thuê đất, xác định chính xác số nợ của từng đơn vị. Trên cơ sở đó ban hành thông báo số nợ, thường xuyên nhắc nhở, mời DN đến làm việc trực tiếp, yêu cầu nộp tiền nợ thuê đất đúng thời gian quy định.

Ông Phạm Văn Thịnh, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: “Các trường hợp nợ tiền thuê đất mà chây ì, sau nhiều lần đôn đốc, Cục tổ chức cưỡng chế bằng cách khoanh tài khoản tại ngân hàng, thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng và công khai danh sách trên các phương tiện thông tin đại chúng. 

Điểm mới năm nay, đối với những tổ chức, cá nhân sau khi cưỡng chế mà không chấp hành, Cục phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức thiết lập hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền thu hồi đất để tránh thất thu cho ngân sách. Ví như Cục đã thiết lập hồ sơ đề nghị thu hồi đất của Công ty cổ phần Khoáng sản Bắc Giang do chậm nộp tiền thuê đất…”

Cùng với các giải pháp trên, Cục Thuế tỉnh phân công cán bộ làm việc trực tiếp với tổ chức, cá nhân nợ thuế, đồng thời giao chỉ tiêu thu nợ tiền thuê đất cho các chi cục, phòng chuyên môn và đến từng cán bộ. 

Đặc biệt, nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn trong công tác thu nợ tiền thuê đất của các DN, điểm mới nữa là Cục trưởng Cục Thuế trực tiếp làm việc với đơn vị nợ thuế từ 3 tỷ đồng trở lên để đôn đốc thu nợ. Phó Cục trưởng làm việc với các đơn vị nợ từ 1 đến dưới 3 tỷ đồng, còn lại giao cho các phòng chức năng.

Được biết, năm nay toàn tỉnh có kế hoạch thu ngân sách nội địa hơn 6,8 nghìn tỷ đồng. Cùng với tăng thu các sắc thuế khác, ngành thuế đang tiếp tục phấn đấu thu tiền thuê đất, thu nợ của các DN, cá nhân đạt 120-130 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 40-50 tỷ đồng.

Chấn chỉnh vi phạm ở các dự án thuê đất tại Bắc Giang
(BGĐT)- Với mục tiêu nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tạo thêm việc làm cho người lao động, tăng thu ngân sách, những năm qua, tỉnh Bắc Giang tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) thuê đất để thực hiện dự án sản xuất, kinh doanh. Thế nhưng đến nay, nhiều  nhà đầu tư sau khi thuê đất đã chậm đưa vào sử dụng, gây lãng phí tài nguyên đất đai.
Chưa thuê đất đã tập kết cát, sỏi
(BGĐT) - Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có nhiều chủ bến bãi tập kết, kinh doanh cát, sỏi tại điểm quy hoạch từ lâu song chưa hoàn thiện thủ tục thuê đất. Hoạt động này gây thất thu cho ngân sách nhà nước, cần có giải pháp siết chặt quản lý.
Kiểm soát chặt các dự án giao đất, cho thuê đất, tăng số thu ngân sách
(BGĐT) - Ngày 24-4, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang làm việc với Cục Thuế tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Sở Tài chính về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính trong lĩnh vực đất đai của các doanh nghiệp (DN) được giao đất, cho thuê đất và các biện pháp quản lý thuế khoán.   
TP Bắc Giang: Chấn chỉnh vi phạm ở các dự án cho thuê đất
(BGĐT) - Việc cho các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân thuê đất trên địa bàn TP Bắc Giang những năm qua hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tạo thêm việc làm cho người dân, tăng thu ngân sách. Tuy nhiên, khảo sát của Ban Kinh tế và Ngân sách (HĐND tỉnh) mới đây cho thấy bên cạnh một số kết quả còn nhiều tồn tại, hạn chế nổi cộm. 
Bắc Giang: Ký kết hợp đồng thuê đất triển khai dự án đầu tư hơn 1 tỷ USD
(BGĐT) - Ngày 11-7, Công ty cổ phần Khu công nghiệp (KCN) Sài Gòn- Bắc Giang (SBG) và Công ty JA Solar Hongkong Investment (JA Solar) tổ chức lễ ký kết hợp đồng nguyên tắc thuê lại đất tại KCN Quang Châu (Việt Yên). Đồng chí Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cùng lãnh đạo một số sở, ngành dự.

Minh Linh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...