Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xử lý tình trạng rác thải ứ đọng tại Lục Ngạn (Bắc Giang): Cần giải pháp căn cơ

Cập nhật: 08:34 ngày 25/07/2019
(BGĐT) - Nhiều năm qua, việc xử lý rác thải sinh hoạt ở thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) luôn là bài toán khó đối với chính quyền địa phương. Đặc biệt, hơn nửa tháng qua, vấn đề rác thải ứ đọng gây ô nhiễm môi trường lại trở nên “nóng bỏng”. Để giải quyết dứt điểm tình trạng này đòi hỏi chính quyền và người dân phải có giải pháp căn cơ, lâu dài.

Đâu cũng có rác

Sáng 23-7, chúng tôi có mặt tại thị trấn Chũ. Mấy ngày qua, trên địa bàn có Hội chợ hàng nông nghiệp nên đường phố càng tấp nập. Điều khác thường dễ nhận ra ở đây, trên các tuyến phố trong thị trấn như: Đường Thân Cảnh Phúc, Lê Duẩn, Lê Lợi, Hà Thị, khu Trường Chinh, ngã tư Đài truyền hình, bờ hồ trung tâm… đâu cũng có rác thải sinh hoạt tồn đọng. 

{keywords}

Rác thải tràn ra lòng đường Thân Cảnh Phúc (thị trấn Chũ).

Rác chất thành đống lớn trên vỉa hè, tràn xuống lòng đường, ruồi nhặng bu kín, mùi xú uế bốc lên khó chịu. Đặc biệt, đằng sau Khu liên cơ quan của huyện (trên đường Lê Duẩn) gần chục xe chất đầy rác chưa được vận chuyển. Khuôn viên bên cạnh Công ty Môi trường và Đô thị Lục Ngạn rộng khoảng 2 nghìn m2 cũng biến thành khu tập kết rác bất đắc dĩ. Những đám cháy nham nhở cùng mùi hôi thối bốc lên khiến khung cảnh nơi này thật ảm đạm.

Ông Đỗ Văn Lĩnh, trú tại khu Minh Khai, chủ cửa hàng sửa chữa xe máy phàn nàn, tình trạng rác thải ứ đọng tại đây đã diễn ra từ ngày 5-7, ảnh hưởng xấu tới cuộc sống, sinh hoạt và buôn bán của bà con. Mấy ngày trước lượng rác tồn nhiều nên người dân tự đốt khiến khói, bụi bốc lên ngột ngạt, phản cảm.

Chỉ tay vào đống rác chềnh ềnh ngay cửa Phòng khám Bắc Thăng Long trên phố Thân Cảnh Phúc - nơi bản thân đang làm việc, chị Nguyễn Thị Hoa nói: “Chúng tôi mong chính quyền thị trấn Chũ và huyện Lục Ngạn sớm giải quyết dứt điểm tình trạng ứ đọng rác, trả lại môi trường trong lành, thông thoáng cho những con đường.” 

Được biết, tình trạng rác thải ứ đọng ở thị trấn Chũ không chỉ xảy ra trong những ngày gần đây mà từng xảy ra trước đó nhiều lần. Hiện thị trấn Chũ phát sinh khoảng 10 tấn rác thải sinh hoạt/ngày.

Giải thích về hiện tượng này, ông Mạc Anh Tuấn, Chủ tịch UBND thị trấn Chũ cho hay, từ khi thành lập (năm 1957) đến nay, thị trấn chưa quy hoạch được khu tiêu hủy rác thải. Việc thu gom, vận chuyển, tiêu hủy rác thải của thị trấn từ năm 1999 đến nay được giao khoán cho Công ty Môi trường và Đô thị Lục Ngạn (tiền thân là HTX Vệ sinh môi trường Lục Ngạn).

{keywords}

Chúng tôi đang phối hợp với địa phương và các ngành, đoàn thể để tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận chủ trương triển khai xây dựng khu xử lý rác thải tập trung đã được phê duyệt”.

Ông Lê Bá Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn

Theo đó, Công ty tự liên hệ tìm nơi tiêu hủy rác và thu lệ phí môi trường để vận hành công việc. Thị trấn chi trả cho Công ty gần 700 triệu đồng/năm, do đó để tồn đọng rác trong những ngày qua, Công ty phải chịu phần lớn trách nhiệm.

Sớm giải quyết dứt điểm

Chúng tôi tìm gặp đại diện Công ty Môi trường và Đô thị Lục Ngạn để tìm hiểu sự việc. Ông Trần Văn Thúy, Phó Giám đốc Công ty chia sẻ, mấy năm gần đây, doanh nghiệp (DN) phải đổ rác nhờ tại bãi rác thải sinh hoạt ở thị trấn An Châu (Sơn Động). 

Thời gian gần đây, bãi rác này đã quá tải, hơn nữa lại trong quá trình chuyển giao đơn vị quản lý nên DN chưa thống nhất được với đơn vị mới để vận chuyển rác thải của thị trấn Chũ lên đó tiêu hủy. 

Ông Thúy nói: “Sau khi người dân thôn Đèo Váng, xã Biên Sơn (Lục Ngạn) yêu cầu đóng cửa bãi chôn hủy rác thải tạm của huyện (tháng 11-2015), từ đó đến nay DN đã phải liên hệ đổ rác nhờ tại các huyện Lục Nam, Sơn Động. Nhiều lần phải vận chuyển rác xa hơn 80km đi các huyện Đồng Mỏ (Lạng Sơn), Hoành Bồ (Quảng Ninh) để đổ nhờ”.

{keywords}

Khu đất được quy hoạch xây dựng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt của Lục Ngạn tại thôn Cai Lé, xã Kiên Thành.

Được biết, mấy ngày qua Công ty này đã vận chuyển rác đi tiêu hủy trở lại với tần suất từ 1 đến 2 chuyến/ngày, gần bằng ½ khối lượng so với ngày thường.

Theo thời gian, thị trấn Chũ ngày càng phát triển, mở rộng. Mật độ dân số liên tục tăng, theo đó lượng rác thải ra ngày càng lớn. Bài toán xử lý rác thải của thị trấn Chũ và các địa phương trong huyện ngày càng khó và trở nên cấp bách, không còn dừng lại ở trách nhiệm của chính quyền thị trấn mà là vấn đề lớn của huyện Lục Ngạn. 

Để giải quyết dứt điểm tình trạng ứ đọng rác thải sinh hoạt tại thị trấn Chũ và chấm dứt cảnh “đổ rác nhờ”, ngày 12-7 vừa qua, Huyện ủy Lục Ngạn đã thông báo kết luận của Thường trực Huyện ủy về chủ trương đầu tư xây dựng khu xử lý rác thải tập trung tại khu Dọc Tranh, thôn Cai Lé, xã Kiên Thành với diện tích 5,3ha. 

Ông Lê Bá Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, tổng kinh phí dự án khoảng 165 tỷ đồng, bao gồm xây dựng nhà máy, đường dẫn vào, khu tập kết rác… Đây là nhà máy xử lý rác thải với công nghệ tiên tiến, công suất dự kiến tiêu hủy 100 tấn rác thải/ngày đêm, không chỉ xử lý rác thải sinh hoạt cho thị trấn Chũ mà cả các xã lân cận; tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. 

Dự kiến việc đền bù và giải phóng mặt bằng hoàn thành trong tháng 8 tới. Các dự án hợp phần cụ thể: Dự án làm đường vào khu xử lý rác nền rộng từ 7 đến 8m, mặt đường bê tông rộng 5 đến 5,5m (sẽ xây dựng xong trước 20-10-2019).

Đây là giai đoạn đầu của dự án, tiếp đó huyện sẽ tiến hành các thủ tục cần thiết theo quy định của pháp luật để hoàn thành công trình. Vì vậy, tương lai gần, việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt ở địa phương này vẫn gặp khó khăn. Do đó chính quyền và người dân Lục Ngạn vẫn cần chung tay để giải quyết những tồn tại trước mắt.

Lục Ngạn: Rác thải ứ đọng nhiều ngày tại thị trấn Chũ
(BGĐT)-Theo phản ánh của người dân, nhiều ngày qua trên địa bàn thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), rác thải sinh hoạt không được chuyển đi tiêu hủy, ùn ứ tại các điểm tập kết, thu gom rác và những khu đất trống gây ô nhiễm môi trường. 
Rác thải ùn ứ ở rào chắn trên kênh Giữa (Lạng GIang)
(BGĐT) - Nhằm phân vùng rác cũng như xác động vật giữa các địa bàn, một số địa phương đã lắp đặt rào chắn rác trên kênh Giữa, đoạn qua huyện Lạng Giang. Việc làm này đã gây ra một số hệ lụy.
Nóng việc xử lý rác thải nông thôn
(BGĐT)-Tại phiên thảo luận tổ, kỳ họp thứ Bảy, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XVIII diễn ra sáng 10-7, vấn đề xử lý rác thải nông thôn thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu. 
TP Bắc Giang tháo gỡ vướng mắc, tăng thu dịch vụ rác thải
(BGĐT) - Khắc phục những khó khăn, vướng mắc sau hơn một năm thực hiện, việc thu tiền dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt (gọi tắt là thu dịch vụ rác thải) trên địa bàn TP Bắc Giang dần đi vào nền nếp.
Xử lý rác thải nông thôn: Nhiều nơi vẫn thờ ơ
(BGĐT) - Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Giang, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa tổ chức đoàn công tác kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện Kết luận số 43 ngày 11-5-2017 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về một số chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường nông thôn tại các địa phương. Qua kiểm tra, nhiều nơi vẫn tái diễn rác tồn lưu gây ô nhiễm môi trường.

Đại La

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...