Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Kinh tế
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Giải quyết tình trạng mở rộng đường giao thông ảnh hưởng đến hệ thống điện

Cập nhật: 19:01 ngày 25/07/2019
(BGĐT) - Sau khi Báo Bắc Giang đăng bài “Xã Nội Hoàng: Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn do cột điện đổ” phản ánh tình trạng ở xã Nội Hoàng (Yên Dũng) có một số cột điện hạ thế bị gãy, đổ trong quá trình bê tông hóa, mở rộng đường giao thông nông thôn, người dân nhiều địa phương khác trong tỉnh cho biết cũng gặp vấn đề này.

Tại thôn Quán Rãnh, xã Tự Lạn (Việt Yên), đường liên thôn đang được mở rộng. Kênh mương thủy lợi cũng được cải tạo, cứng hóa, đổ nắp đậy bê tông. Do vậy, mặt đường rộng thêm khoảng 2 m, điều này khiến hệ thống cột điện đang từ rìa đường nay thành đứng giữa đường.

Ông Lê Thanh Yên, nhà ở sát một cột điện nói: “Mở rộng đường và nâng cấp kênh khiến người dân thôn Quán Rãnh rất phấn khởi. Tuy nhiên, những cột điện này cần phải được di dời ngay vì gây ra mất an toàn giao thông, đường bị “thắt nút”. Một số cột bị phương tiện giao thông va chạm khiến chân cột bung ra, có khả năng đe dọa đến đường dây, lưới điện, mất an toàn nếu cột đổ, dây đứt”.

{keywords}

Chân cột điện bị phương tiện giao thông đâm vào gây vỡ, nghiêng.

Nhiều khu vực khác trên địa bàn huyện Việt Yên cũng có tình trạng tương tự. Anh Nguyễn Danh Giáp, cán bộ an toàn chuyên trách (Điện lực Việt Yên) cho biết, qua rà soát cho thấy có đến hàng chục cột điện “bỗng nhiên mọc giữa đường” sau khi các địa phương đẩy mạnh chiến dịch làm đường giao thông nông thôn. 

Một số thôn, xã có báo với ngành điện nhưng cũng có nơi, các đối tượng tự ý đập phá cột điện để lấy mặt bằng làm đường. Khi xảy ra, Điện lực Việt Yên báo cáo Công ty Điện lực Bắc Giang, UBND huyện để có phương án giải quyết, đơn vị không có kinh phí, chỉ có thể hỗ trợ vài cột điện nhỏ lẻ, kỹ thuật đấu nối, cắt điện bảo đảm an toàn…

{keywords}

Cột điện "mọc" giữa đường ở thôn Thượng, xã An Châu (Sơn Động).

Tìm hiểu tại các huyện: Sơn Động, Lục Ngạn, Yên Thế, Hiệp Hòa… đều có tình trạng tương tự. Ông Thân Đức Thống, Trưởng phòng Kỹ thuật (Công ty Điện lực Bắc Giang) cho biết, theo thống kê, toàn tỉnh có khoảng 568 cột điện cần di chuyển do làm đường giao thông nông thôn. 

Quan điểm của ngành điện là lưới điện nông thôn do các địa phương đầu tư trước đây, sau đó bàn giao cho ngành điện quản lý vận hành và bán điện. Về nguyên tắc, chủ đầu tư làm đường giao thông phải tự bỏ kinh phí và thực hiện di chuyển đường dây điện. 

Hiện nay, Công ty Điện lực Bắc Giang đang phối hợp, hỗ trợ các địa phương theo các phương án: Đối với khu vực lưới điện phải di chuyển mà tại đó Công ty Điện lực Bắc Giang triển khai dự án cải tạo lưới điện thì Công ty sẽ kết hợp di chuyển đường dây điện giúp địa phương.

Với các khu vực còn lại, Công ty Điện lực Bắc Giang sẽ phối hợp, hỗ trợ các công việc như: Khảo sát, lập phương án di chuyển đường điện, thực hiện việc tháo, lắp dây dẫn, hòm hộp công tơ trước và sau khi dịch chuyển cột điện không thu phí. Các địa phương lo vị trí móng cột, kinh phí mua vật tư, đào đúc móng cột, dựng cột, dịch chuyển cột bảo đảm kỹ thuật, an toàn theo hướng dẫn của Công ty Điện lực Bắc Giang.

Xã Nội Hoàng: Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn do cột điện đổ
(BGĐT) - Trên địa bàn xã Nội Hoàng (huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) có một số cột điện hạ thế bị gãy đổ, nguy cơ gây mất an toàn cho người dân, đặc biệt là trong mùa mưa bão.
Công ty Điện lực Bắc Giang huấn luyện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
(BGĐT)- Trong hai ngày 8 và 9-11, Công ty Điện lực Bắc Giang phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH - Công an tỉnh), tổ chức huấn luyện nghiệp vụ phòng, chống cháy nổ và thực tập phương án PCCC năm 2018 cho lực lượng PCCC cơ sở trong Công ty. 
Công ty Điện lực Bắc Giang tổ chức hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi
(BGĐT) - Ngày 8-10, Công ty Điện lực Bắc Giang tổ chức hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi năm 2018. Tham dự hội thi lần này có 11 đội, 55 thí sinh đại diện cho điện lực các huyện, TP và các phân xưởng trong đơn vị.

Quốc Phương  

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...