Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Gắn thiết bị in chứng từ tại cây xăng: Doanh nghiệp, người dân không mặn mà

Cập nhật: 09:13 ngày 30/07/2019
(BGĐT) - Thông tư 15/2015/TT-BKHCN, ngày 22-6-2015 của Bộ Khoa học và Công nghệ (gọi tắt là Thông tư 15) quy định kể từ ngày 1-7-2019, các cột đo xăng, dầu phải có thiết bị in chứng từ để cung cấp cho khách hàng. Đây là quy định mới nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cũng như hướng tới sự văn minh, hiện đại trong  kinh doanh xăng dầu. Tuy nhiên hiện nay, việc làm này chưa được nhiều doanh nghiệp (DN), chủ cửa hàng và người dân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang quan tâm.

Thực hiện đạt thấp

Đi vào hoạt động hơn 60 năm qua, mỗi năm, Công ty Xăng dầu Hà Bắc (TP Bắc Giang) cung cấp khoảng 80 nghìn m3 sản phẩm ra thị trường trong tỉnh. Để nâng cao chất lượng, phục vụ khách hàng, đầu năm nay đơn vị đã ứng dụng phần mềm điện tử (tương tự như thiết bị in chứng từ) ở các cột xăng.

Phần mềm này có chức năng giúp đơn vị kinh doanh, cơ quan quản lý nhà nước và khách hàng có thể kiểm tra trực tiếp trên máy hoặc in phiếu khi cần về toàn bộ các thông số giao dịch ở từng lần bơm xăng cho khách.

{keywords}

Đại lý bán lẻ xăng dầu - Doanh nghiệp tư nhân Trần Đức Anh, đường Hùng Vương (TP Bắc Giang) chưa áp dụng việc in hóa đơn cho khách.

Theo Sở Khoa học và Công nghệ, mặc dù gắn thiết bị in chứng từ tại cây xăng dầu mang lại nhiều lợi ích cho DN cũng như người dân nhưng hiện có rất ít đơn vị trong tổng số hơn 200 DN kinh doanh xăng dầu, 300 cửa hàng trực thuộc và hàng trăm cột bơm xăng điện tử tại tỉnh thực hiện. Số còn lại một phần có lắp đặt thiết bị nhưng chưa đưa vào sử dụng.

Được biết, phần lớn DN, cửa hàng kinh doanh xăng dầu còn lại không lắp đặt thiết bị in chứng từ hoặc đã lắp đặt nhưng chưa sử dụng. 

Do phải đầu tư một phần kinh phí khá lớn để lắp đặt máy, giấy, mực in, vận hành duy tu, bảo dưỡng nên DN chần chừ đầu tư hệ thống in chứng từ. Trên thực tế, khách hàng mua xăng dầu hầu hết lại không đòi hỏi chứng từ liên quan. Ví như tại cửa hàng xăng dầu Vũ Thịnh (Lạng Giang), mặc dù đã đầu tư hàng chục triệu đồng lắp thiết bị in chứng từ ở các cột bán xăng nhưng đến nay đơn vị sử dụng rất ít do khách hàng không yêu cầu.

Tương tự, cửa hàng xăng dầu Hợp Đức, xã Hợp Đức (Tân Yên) cung cấp hàng trăm lít nguyên liệu ra thị trường/ngày nhưng vẫn chưa áp dụng in chứng từ mặc dù có thiết bị in.

Hướng tới kinh doanh văn minh, hiện đại

Thông tin từ Sở Khoa học và Công nghệ, Thông tư 15 ra đời năm 2015, trong đó quy định đến ngày 1-8-2018 các DN, cửa hàng kinh doanh xăng dầu phải lắp đặt và sử dụng thiết bị in chứng từ cho khách. 

Theo Thông tư 15, việc in chứng từ mua bán cho mọi khách hàng là bắt buộc. Chứng từ phải bao gồm tên cơ sở bán xăng dầu, địa chỉ, cột, ký hiệu, số sê-ri của cột đo xăng dầu; phút, giờ, ngày, tháng, năm bán hàng; loại xăng dầu, số lượng, đơn giá, tổng số tiền đã bán.

Sau đó quy định này được gia hạn đến 1-7-2019 bắt đầu thực thi. Tất cả các DN, cửa hàng bán xăng dầu phải đầu tư thiết bị tự động in hóa đơn khi bán. 

Điều này không chỉ góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà còn giúp các DN khẳng định việc kinh doanh tuân thủ pháp luật, công khai, minh bạch thị trường cũng như hỗ trợ các cơ quan quản lý nhà nước thông qua các chứng từ để giải quyết các tranh chấp, dấu hiệu gian lận thương mại. Tuy nhiên, số lượng DN, cửa hàng áp dụng, vận hành còn rất hạn chế, người dân chưa quan tâm tới chứng từ in khi mua hàng. Thực tế cho thấy, hiện nay, DN, cửa hàng chưa áp dụng hiệu quả quy định của Thông tư 15 phần lớn là do nhận thức của người dân. Bởi khi người tiêu dùng không đòi hỏi thì DN sẽ không đáp ứng.

Để thực hiện nghiêm quy định về đo lường trong kinh doanh xăng dầu, Sở Khoa học và Công nghệ cùng với các cơ quan, ban ngành tiếp tục tuyên truyền nội dung của quy định tới người dân và đơn vị kinh doanh về nội dung này. 

Từng bước nâng cao nhận thức người mua hàng về việc in chứng từ, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Việc sử dụng chứng từ khi mua xăng dầu còn giúp ngăn ngừa hành vi tiêu cực như “bơm chồng”, là cơ sở để cơ quan chức năng tìm, xử lý vi phạm nếu có.

Cũng theo Sở Khoa học và Công nghệ, từ năm 2017 đến nay, việc thanh, kiểm tra các đơn vị kinh doanh xăng dầu phải theo kế hoạch từ trước, trường hợp đột xuất phải có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt khi phát hiện đơn vị có dấu hiệu vi phạm. 

Từ đầu năm đến nay, Sở mới tổ chức thanh, kiểm tra về lĩnh vực đo lường xăng dầu được một lần vào tháng 5-2019 tại 20 DN lớn. Qua đó, có 11/20 DN đã lắp đặt thiết bị in hóa đơn nhưng chưa đưa vào hoạt động.

Thời gian tới, Sở bố trí cán bộ các phòng chức năng đi khảo sát tình hình thị trường kinh doanh xăng dầu và lập kế hoạch kiểm tra hoạt động này. Nhiều ý kiến cho rằng, để thực hiện tốt Thông tư 15 trước hết các đơn vị kinh doanh cần áp dụng nghiêm việc lắp đặt thiết bị in. 

Quan trọng hơn, mỗi người tiêu dùng cũng như toàn xã hội nâng cao ý thức việc sử dụng chứng từ khi mua xăng là việc làm nâng cao hoạt động mua bán văn minh. Cơ quan chuyên môn của tỉnh, trực tiếp là Sở Khoa học và Công nghệ quan tâm đôn đốc các DN, cửa hàng thực hiện nghiêm quy định về in chứng từ tại cây xăng theo quy định. DN, cửa hàng vi phạm quy định này sẽ không được kiểm định phương tiện đo.

Cây xăng tự phục vụ ở Sài Gòn
Khách hàng chọn loại xăng, thanh toán qua thẻ ATM nội địa và trực tiếp thao tác, kiểm tra quá trình bơm nhiên liệu.
Cây xăng cháy dữ dội, nhiều người vứt xe tháo chạy
Cây xăng trên đường Phan Văn Hớn (quận 12, TP Hồ Chí Minh) bất ngờ bốc cháy ngùn ngụt, kèm theo tiếng nổ lớn khiến nhiều người hốt hoảng vứt xe tháo chạy.
Từ ngày 1-7-2019, cây xăng phải có thiết bị in hóa đơn
Từ ngày 1-7-2019, cột đo xăng dầu phải có thiết bị ghi, in kết quả đo để cung cấp cho khách hàng khi có yêu cầu.
Giá xăng dầu tăng lần thứ hai trong tháng
Chiều 2-7, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định từ 17 giờ chiều nay tăng các loại xăng từ 626 đồng/lít đến 718 đồng/lít và tăng giá các loại dầu từ 22 đồng/ lít đến 760/kg.
Bắc Giang: Từ ngày 13-6 ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm xăng dầu
(BGĐT) - Ngày 12-6, ông Đào Nguyên Sơn, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang cho biết, đơn vị đã nhận được chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) về việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu nhằm ổn định trật tự, chống thất thu thuế, bảo vệ người tiêu dùng.
Bộ Công an khám xét nhà đại gia xăng dầu Trịnh Sướng ở Sóc Trăng
Theo người phát ngôn Công an tỉnh Sóc Trăng, việc khám xét nhà đại gia xăng dầu là do Bộ Công an thực hiện.
Nhiều hàng hóa, dịch vụ "ăn theo" giá điện, xăng dầu
(BGĐT)-  Gần đây, giá điện, xăng dầu được điều chỉnh kéo theo nhiều mặt hàng, dịch vụ thiết yếu tăng giá mạnh. Tình trạng này đã ảnh hưởng đến đời sống của người dân cả nước nói chung, người dân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang nói riêng, nhất là lao động nghèo tại các khu, cụm công nghiệp.
Đề xuất bỏ Quỹ bình ổn xăng dầu
Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam kiến nghị nên bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu để giá mặt hàng này về tiệm cận hơn với thế giới.
Ba nhân viên bán xăng dầu thừa nhận nhiều lần "móc túi" khách hàng
3 nhân viên của cửa hàng là Vũ Quang Toàn, Vũ Quốc Việt và Vũ Quốc Tiệp đã viết tường trình thừa nhận nhiều lần vi phạm: Bán thiếu hàng cho khách với tổng trị giá thu lợi bất hợp pháp 170.000 đồng.

Hoàng Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...