Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 23 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phát sinh nhiều vi phạm về xây dựng

Cập nhật: 09:50 ngày 31/07/2019
(BGĐT) - Trong số hơn 140 trường hợp vi phạm quản lý trật tự xây dựng được phát hiện trên toàn tỉnh Bắc Giang từ đầu năm đến nay có hàng chục công trình không phép, chủ yếu là những trường hợp làm nhà ở riêng lẻ. Bên cạnh đó, có những doanh nghiệp (DN) lớn chưa chấp hành đúng quy định trong quá trình thi công nhà xưởng. Điều này đặt ra vấn đề cần siết chặt hơn nữa công tác kiểm tra, xử lý vi phạm nhằm thực hiện nghiêm pháp luật về xây dựng. 

DN, hộ gia đình đều vi phạm

Từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh đã tổ chức kiểm tra gần 1.200 công trình, nhà ở riêng lẻ. Các công trình khởi công xây dựng mới cơ bản đều được kiểm tra. 

{keywords}

Một số hộ thôn My Điền, xã Hoàng Ninh (Việt Yên)  để vật liệu xây dựng gây ùn tắc giao thông.

Qua đó phát hiện và lập biên bản hơn 140 trường hợp vi phạm; xử phạt vi phạm hành chính 40 trường hợp với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng; đình chỉ thi công, yêu cầu lập hồ sơ cấp giấy phép xây dựng và khắc phục hậu quả đối với các công trình vi phạm.

Nếu so với cùng kỳ năm trước, vi phạm có chiều hướng giảm song một số nơi vẫn diễn ra khá phổ biến, nhất là những địa phương được xem là có tốc độ phát triển “nóng” về xây dựng, đầu tư như huyện Việt Yên, Hiệp Hòa, Yên Dũng, TP Bắc Giang… 

Huyện Việt Yên trong thời gian qua được đánh giá là sôi động nhất tỉnh về hoạt động thu hút đầu tư, xây dựng và đô thị hóa; nguy cơ xảy ra vi phạm về trật tự xây dựng ở các xã, thị trấn, khu, cụm công nghiệp cũng nhiều hơn.

Trao đổi với ông Trần Hồng Hải, Phó Đội trưởng Đội quản lý trật tự giao thông, xây dựng và môi trường huyện Việt Yên được biết, công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn gặp nhiều khó khăn do lực lượng cán bộ có trình độ chuyên ngành còn mỏng, cả đội chỉ có một kỹ sư xây dựng trong khi khối lượng công việc lớn. 

Một bộ phận người dân thiếu hiểu biết và những quy định về xây dựng nên khi làm nhà mắc nhiều sai phạm. Trong 7 tháng qua, Đội đã kiểm tra, phát hiện 10 trường hợp xây nhà ở riêng lẻ không phép. Thực tế, đa phần người vi phạm không biết phải thực hiện quy định về xin phép xây dựng, cứ được phân đất là tự ý xây nhà. 

Có trường hợp không nắm được những yêu cầu về kiến trúc, không gian như ông Vũ Văn Chỉnh tại thị trấn Bích Động đã xây thêm phòng, không đúng với bản vẽ thiết kế đã được duyệt. Khi phát hiện, lực lượng chức năng huyện xử phạt và tuyên truyền để ông Chỉnh khắc phục sai phạm.

Gần 7 tháng qua, ở cấp huyện đã tổ chức kiểm tra hơn 1 nghìn dự án, công trình và nhà ở riêng lẻ, phát hiện 125 trường hợp vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính 25 trường hợp; đình chỉ thi công, yêu cầu lập hồ sơ cấp giấy phép xây dựng và khắc phục hậu quả đối với các trường hợp vi phạm.

Trên địa bàn TP Bắc Giang gần đây có vụ việc Nhà máy SEOJIN Việt Nam do Công ty SEOJIN SYSTEM (Hàn Quốc) làm chủ đầu tư, đăng ký sản xuất nhôm dạng thỏi và tái chế phế liệu sắt, thép, gang, thiết bị điện tử... dù chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt nhưng vẫn xây dựng hàng loạt nhà xưởng trên diện tích hơn 38,8 ha tại khu công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng. Vụ việc này Sở Tài nguyên và Môi trường đang xử lý theo quy định.


Tăng cường kiểm tra, nâng chất lượng quy hoạch

Vi phạm trật tự xây dựng không chỉ ảnh hưởng đến công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này mà còn kéo dài thời gian thi công công trình của DN, người dân. 

Theo Sở Xây dựng, nguyên nhân dẫn đến vi phạm trong xây dựng trước hết là ý thức chấp hành quy định pháp luật của một số DN, tổ chức, cá nhân còn kém, cá biệt có trường hợp cố tình vi phạm dù biết rõ không được phép. 

Các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ cấp phép xây dựng chưa chủ động nâng cao chất lượng công tác, thiếu kiểm tra, giám sát thường xuyên để phát hiện và xử lý kịp thời hơn nữa những trường hợp vi phạm. 

Nhiều cán bộ được giao nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng chưa làm hết trách nhiệm, chức năng trong việc theo dõi, đôn đốc, xử lý; còn có hiện tượng nể nang, thiếu kiên quyết trước sai phạm, nhất là cấp cơ sở phường, xã.

Những tháng cuối năm là khoảng thời gian xây dựng diễn ra nhiều hơn, do vậy Sở Xây dựng sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm; đồng thời hướng dẫn, giúp nâng cao ý thức, trách nhiệm cho chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn, thi công xây dựng và các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn.

"Về lâu dài, cần nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, đầu tư thỏa đáng cho lĩnh vực này. Kiện toàn đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ cấp phép, quản lý trật tự xây dựng cả số lượng và chất lượng để đáp ứng yêu cầu. 

Nâng cao trách nhiệm của chính quyền các huyện, TP và xã, thị trấn theo phân cấp quản lý nhằm ngăn ngừa sai phạm trong xây dựng ngay từ cơ sở" - ông Nguyễn Văn Đô, Phó Giám đốc Sở Xây dựng nói.

Nhiều vướng mắc trong các dự án xây dựng nghĩa trang
Hiện nay, tại TP Bắc Giang, trong điều kiện đất chật, việc tìm nơi yên nghỉ cho người đã khuất đang là mối lo của nhiều gia đình.
Cán bộ xã nêu lý do đưa 'phong bì' cho Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng
Ông Trần Hanh (kế toán xã Tân Tiến, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) khẳng định trưởng đoàn thanh tra đã "gợi ý" đưa tiền.
Vụ Thanh tra Bộ Xây dựng bị tố “vòi tiền“: Công an cho 3 người tại ngoại
Liên quan đến vụ 5 cán bộ thuộc Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng bị Công an Vĩnh Phúc tạm giữ, hiện đã có 3 người được cho tại ngoại.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm vụ việc Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng bị tạm giữ về hành vi “vòi tiền”
Liên quan đến thông tin các cơ quan báo chí phản ánh về vụ việc Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng bị Công an tỉnh Vĩnh Phúc lập biên bản, tạm giữ về hành vi “vòi tiền” trong quá trình thanh tra tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 14-6, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.
Lập biên bản Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng vòi tiền tại Vĩnh Phúc
Cơ quan Công an tỉnh Vĩnh Phúc vừa lập biên bản hành vi vòi tiền của Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng tại huyện Vĩnh Tường.
Bắc Giang: Gần 125 tỷ đồng xây dựng Bến xe khách Tân Mỹ
(BGĐT) - Theo UBND TP Bắc Giang (Bắc Giang), đơn vị đang thông báo mời nhà đầu tư dự tuyển, sơ loại chọn đơn vị thực hiện dự án đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác bến xe khách, kết hợp kinh doanh dịch vụ tổng hợp Tân Mỹ, TP Bắc Giang. Thời gian tiếp nhận hồ sơ từ ngày 28-5 đến hết ngày 28-6.

Quốc Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...