Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Tập trung khắc phục úng ngập do mưa lũ

Cập nhật: 13:58 ngày 04/08/2019
(BGĐT)-Ảnh hưởng của mưa lớn, toàn tỉnh Bắc Giang có hàng trăm ha cây trồng bị ngập. Hiện nay, cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương đang tập trung các biện pháp khắc phục.

Theo Đài khí tượng Thủy văn Bắc Giang, ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 khiến nhiều nơi trong tỉnh có mưa to đến rất to. Tại Lục Ngạn lượng mưa đo được hơn 180 mm, Sơn Động 237,9 mm, Lục Nam 142,2 mm, TP  Bắc Giang 135mm… Mưa lớn khiến nhiều diện tích cây trồng bị ngập.

{keywords}

Nhiều cây trồng tại xã Quý Sơn (Lục Ngạn) không còn ngập vào trưa 4-8.

Đến trưa 4-8, toàn tỉnh có hơn 400 ha cây trồng bị ngập, tập trung tại các huyện: Lục Ngạn, Lục Nam, Lạng Giang, Yên Dũng. Một số diện tích cây ăn quả tại huyện Lục Ngạn bị ngập hôm trước đến nay nước đã rút dần.  

Có mặt tại xã Quý Sơn (Lục Ngạn) vào ngày 4-8 cho thấy, nước ở suối xuống thấp nên những cây trồng ven suối đã không còn ngập úng. 

Tại xã Tân Mộc, bà con cũng đang chăm sóc các vườn cây có múi. Ông Nguyễn Xuân Chỉnh, thôn Đồng Quýt, xã Tân Mộc nói: “Gia đình tôi có gần một ha cam bị ngập. Do vườn dốc, chỉ sau thời gian ngắn nước đã rút. Hiện nay, tôi đang bơm nước rửa bùn đất bám vào cây; khơi rãnh, chống úng, sau đó mới bón bổ sung dinh dưỡng giúp cây nhanh hồi phục”.

{keywords}

Trạm bơm Khám Lạng (Lục Nam) vận hành 18 tổ máy bơm tiêu úng.

Tại huyện Lục Nam, địa bàn xảy ra mưa lớn 246mm ở khu vực Mai Sưu cũng gây ngập úng diện rộng trong ngày 3-8. Đến nay nước hầu hết đã rút ở những vườn quả song diện tích lúa vẫn ngập lớn, với hơn 90 ha. 

Trước tình hình trên, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi Lục Nam đã vận hành 18 tổ máy, tăng 3 tổ máy công suất 3.400 m3 nước/giờ so với ngày hôm trước để bơm tiêu úng. 

Ông Đồng Văn Hùng, Phó Giám đốc phụ trách Xí nghiệp cho biết: “Với tần suất hoạt động của các máy như hiện nay, nếu không có mưa lớn tiếp diễn, dự kiến trong hai ngày tới toàn bộ cây trồng do đơn vị phụ trách sẽ được tiêu úng”. 

{keywords}

Lũ sông Lục Nam xuống dưới báo động 1.

Được biết, cùng với cử lực lượng ứng trực thường xuyên, Xí nghiệp cử người vớt rác, khơi thông dòng chảy để tránh tình trạng trạm bơm “chờ” nước.

Tranh thủ nước rút dần, người dân thôn Hạ, xã Khám Lạng (Lục Nam) tỉa, dặm lúa sau gieo sạ. Theo bà Nguyễn Thị Phú, người dân trong thôn, hôm qua gia đình có hơn 5 sào lúa bị ngập khiến bà vô cùng lo lắng. Rất may, đến nay lúa đã hở cây nên bà ra đắp bờ, dặm phần lúa bị chuột hại với hy vọng hạn chế thiệt hại.

{keywords}

Tranh thủ nước rút, người dân thôn Hạ, xã Khám Lạng dặm lúa.

Tại địa bàn huyện Sơn Động, sáng ngày 4-8 mưa nhỏ, nước rút dần trên các ngầm. Dự kiến, ngày 5-8 nước tại một số ngầm nhỏ sẽ rút, đến ngày 6-8 nước mới rút toàn bộ, người dân có thể đi lại an toàn nếu không xuất hiện mưa lớn.

Theo tổng hợp của Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh, ứng phó với mưa lũ, toàn tỉnh huy động hơn 80 trạm bơm tiêu úng, tiêu nước đệm. Các hồ, đập, đê điều an toàn. 

Tuy nhiên, dự báo của Đài khí tượng thủy văn Bắc Giang, trên địa bàn tỉnh tiếp tục có mưa vừa, có nơi mưa to và dông. Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh yêu cầu Ban chỉ huy PCTT-TKCN các huyện, TP tiếp tục tổ chức trực ban nghiêm túc, sẵn sàng phương tiện, nhân lực ứng phó với tình huống xấu.

Cùng với biện pháp trên, Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo đơn vị chuyên môn khuyến cáo, hướng dẫn người dân chăm sóc cây trồng sau úng ngập. Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tỉa dặm đối với diện tích không thể hồi phục.

Áp thấp nhiệt đới suy yếu thành vùng áp thấp, mưa lớn diện rộng
Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia cho biết, hồi 16 giờ ngày 3-8, áp thấp nhiệt đới đã suy yếu thành vùng áp thấp. Vị trí tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 20,7 độ vĩ Bắc; 105,7 độ kinh Đông.
Sơn Động: Mưa bão khiến 22 thôn bị chia cắt cục bộ
(BGĐT) - Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3, trên địa bàn huyện Sơn Động có mưa to, lượng mưa đo được 136 mm khiến mực nước sông, suối ở các xã, thị trấn dâng cao gây chia cắt cục bộ nhiều thôn, xã trong huyện.
Ảnh hưởng của bão số 3: Bắc Giang có mưa lớn, chia cắt nhiều địa bàn
(BGĐT) - Do ảnh hưởng của bão số 3, tại tỉnh Bắc Giang có một số nơi mưa  to đến rất to. Cụ thể, lượng mưa đo được từ 19 giờ ngày 2-8 đến 7 giờ ngày 3-8 như sau: Thị trấn Chũ (Lục Ngạn) 121 mm; Mai Sưu (Lục Nam) 138 mm; Cẩm Đàn (Sơn  Động) 135 mm. 

Trường Sơn

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...