Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Qua 4 phiên đấu giá đất ở tại TP Bắc Giang: Thổi giá cao, bỏ cọc hàng loạt

Cập nhật: 08:23 ngày 05/08/2019
(BGĐT) - Trong vòng 2 tháng qua, UBND TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đã tiến hành 4 cuộc đấu giá quyền sử dụng đất ở tại Khu dân cư thôn Mỹ Cầu (xã Tân Mỹ) và khu số 2,3, Khu đô thị phía Nam (xã Tân Tiến), thu hút hàng nghìn người tham gia với mức trả giá chênh rất cao so với giá khởi điểm. Tuy nhiên, khi đến hạn nộp tiền trúng đấu giá, nhiều người đã phải bỏ tiền đặt cọc, chấp nhận mất hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỷ đồng.

Ngồi trên đống lửa

Mấy ngày nay, chị Hoàng Thị P ở phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) như ngồi trên đống lửa bởi thời gian gia hạn nộp tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất thông qua phiên đấu giá của TP Bắc Giang ngày 9-6 đã sắp hết. Nếu vài ngày nữa không nộp đủ số tiền gần 4 tỷ đồng cho 2 lô đất trên thì chị P sẽ bị mất 400 triệu đồng tiền đặt cọc. 

{keywords}

Phiên đấu giá đất ngày 22-6 do UBND TP Bắc Giang phối hợp Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tổ chức.

Xót ruột vì sợ mất khoản tiền lớn nên chị đứng ngồi không yên. Chị P chia sẻ, nếu ai mua, chị sẽ bán bằng giá trúng đấu giá là hơn 1,8 tỷ đồng và khách còn được trừ 130 triệu đồng/lô, coi như mong vớt vát 70 triệu đồng/lô tiền đặt cọc.

Thực tế, vào những ngày này, trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo xuất hiện nhiều thông tin giao bán lô đất vừa trúng đấu giá tại Khu đô thị phía Nam (TP Bắc Giang). Có trường hợp viết: “Cứu cọc giờ mới là mốt. Cần người cứu cọc giúp bạn hàng xóm. 2 lô sau Thành ủy Bắc Giang, BigC. Giá cực sốc. Liên hệ theo số máy 098….”.

Tôi nhấc điện thoại bấm theo số như dòng thông báo trên. Đầu dây bên kia có giọng nữ tự xưng tên là V trả lời: “Nếu anh thiện chí mua, em bảo cô bạn để rẻ cho, thấp hơn giá trúng từ 140-150 triệu đồng/lô”.

Hẹn ra thực địa xem đất như thế nào, tôi được chị V cùng hai người đàn ông khác chỉ vị trí 2 lô đất nằm liền kề nhau, quay lưng về phía trụ sở Thành ủy, HĐND, UBND TP Bắc Giang. Quan sát nhanh khu vực này, tôi thấy số điện thoại cần bán đất trúng đấu giá được viết chằng chịt trên vỉa hè, lòng đường; thậm chí in phun lên bạt rồi treo trên các cột điện, dán đầy các tủ điện… Cả khu đất trống rộng lớn, không một bóng người, khác hẳn với không khí tấp nập người mua, kẻ bán ngay sau phiên đấu giá kết thúc.

Vì đâu nên nỗi

Từ tháng 5 đến tháng 6 vừa qua, UBND TP Bắc Giang đã tiến hành 4 cuộc đấu giá quyền sử dụng đất ở tại Khu dân cư thôn Mỹ Cầu (xã Tân Mỹ) và khu số 2,3, Khu đô thị phía Nam (xã Tân Tiến) thu hút hàng nghìn người tham gia. Mặc dù biểu giá sàn trung bình 20 triệu đồng/m2 nhưng tất cả 427 lô đất đều được đấu giá thành, mức chênh rất cao từ 30 - 80% so với giá khởi điểm. 

{keywords}

Số điện thoại rao bán đất tại khu vực có đất đấu giá.

Cá biệt, nhiều lô đất, khách hàng trả giá mức chênh hơn gấp đôi, như có lô giá khởi điểm 10,3 tỷ đồng, song khách hàng trả gần 22,6 tỷ đồng; có lô giá khởi điểm 8 tỷ đồng, khách trả gần 17,2 tỷ đồng…

Tuy nhiên, tính đến hết ngày 31-7, đã quá hạn nộp tiền trúng đấu giá nhưng vẫn còn 140/332 lô đất chưa có người đến làm thủ tục nộp tiền theo quy định, tương ứng tổng số tiền khoảng 562,9 tỷ đồng và số tiền đặt cọc khoảng 36,6 tỷ đồng (chưa tính phiên đấu giá ngày 22-6, với 95 lô đất trúng đấu giá- hiện chưa quá thời hạn làm thủ tục nộp tiền).

Theo quy định, sau 30 ngày làm việc tính từ khi cơ quan chức năng ra quyết định trúng đấu giá, khách hàng trúng đấu giá phải đến cơ quan thuế làm thủ tục nộp tiền. Nếu quá hạn trên, cơ quan chức năng sẽ hủy quyết định trúng đấu giá, khách hàng bị mất tiền đặt cọc trước đó.

{keywords}

Việc các khách hàng bỏ cọc là phản ánh đúng quá trình điều tiết của thị trường, bảo đảm các lô đất trở về đúng giá trị thực của nó. Trên cơ sở các lô đất không có khách đến làm thủ tục nộp tiền trúng đấu giá theo quy định, UBND TP sẽ tổng hợp và tiếp tục tiến hành tổ chức đấu giá với mức giá khởi điểm vẫn giữ như những phiên đấu giá trước".

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Bắc Giang

Hiện nay, đã có nhiều khách hàng làm đơn xin gia hạn nộp tiền trúng đấu giá. Trên cơ sở đó, cơ quan chức năng TP xem xét tham mưu UBND TP Bắc Giang ra quyết định gia hạn thời gian nộp tiền trúng đấu giá, dự kiến trong vòng 15 ngày kể từ khi có quyết định gia hạn.

Liệu cơm gắp mắm

Nhiều người lo ngại, thị trường bất động sản (BĐS) trên địa bàn tỉnh sẽ lại rơi vào tình trạng “đóng băng” như 10 năm trước. Thế nhưng, nhìn một cách tổng thể, sức nóng của thị trường BĐS thời gian qua cũng chỉ tập trung tại các phiên đấu giá của TP Bắc Giang mà thôi.

Khảo sát thực tế cho thấy, ở những khu vực khác vẫn trong địa bàn TP Bắc Giang, nhất là tại các khu đô thị, chung cư và tại các huyện lại không có biến động lớn về giá. 

Phiên đấu giá đất gần đây đối với 69 lô đất tại khu dân cư thuộc thôn Tiên Phong, xã Nội Hoàng (Yên Dũng) diễn ra ngày 14-7, mức chênh so với giá khởi điểm chỉ ở ngưỡng 17,4%; hay như phiên đấu giá hơn 100 lô đất thuộc nhiều khu dân cư khác nhau trên địa bàn huyện Tân Yên diễn ra ngày 26-7, mức chênh so với giá khởi điểm là 25%. 

Ông Đoàn Huy Cảnh, Giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc An Huy - Chi nhánh Bắc Giang, đồng thời là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Doanh nghiệp BĐS Bắc Giang cho biết: “Nhìn chung, thị trường BĐS trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay có sự ổn định, trừ tại các phiên đấu giá đất của TP Bắc Giang gần đây”.

Điều này thể hiện có một thế lực cố tình tác động vào các phiên đấu giá đất ở TP Bắc Giang nhằm “té nước theo mưa”, đẩy giá đất ở một số khu vực, trong đó có một số dự án của doanh nghiệp BĐS trên địa bàn lên cao. 

Một số người cho rằng, trước khi diễn ra các phiên đấu giá, trên mạng xã hội đã xuất hiện những thông tin không chính xác về việc một số tập đoàn lớn như FLC về đầu tư quanh khu vực tổ chức đấu giá khiến khách hàng tin rằng giá đất sẽ nóng lên, từ đó bỏ nhiều tiền ra đầu tư.

{keywords}

Khu đất ngay sau trụ sở Thành ủy, HĐND, UBND TP Bắc Giang được đưa ra đấu giá ngày 9-6, hiện giao dịch khá trầm lắng.

Nguyên nhân nữa dẫn đến hiện tượng trên còn do có sự dẫn dắt của đội ngũ đông đảo “cò” đất tham gia. Thực tế, số người dân có nhu cầu mua để ở không nhiều. Chẳng thế mà tại mỗi phiên đấu giá, có người đã “ôm” đến 6-7 lô đất. Lực lượng “cò” đất ở đây cũng đa dạng, trong đó có cả cán bộ, công chức tham gia với hình thức “xáo” đất. 

Nghĩa là, họ đấu giá xong, sang tay cho các “cò” đất khác hoặc người có nhu cầu để kiếm mức chênh lệch từ 30- 50 triệu đồng/lô. Người có vốn lớn thì tự đấu, người có vốn ít rủ nhau thành nhóm 3-4 người góp tiền chung nhau đi đấu giá. Nếu đấu giá trúng, đẩy được hàng đi luôn thì lợi nhuận chia nhau. Chính vì thế, khi giao dịch BĐS chùng xuống, không bán được, trong khi không đủ tiền nộp theo quy định, hậu quả là bỏ cọc, chấp nhận thiệt hại lớn về kinh tế.

Tình trạng đẩy giá tăng quá nóng tại mấy phiên đấu giá vừa qua còn bởi một phần do được tổ chức liên tiếp, chỉ cách nhau một tuần lễ. Ông Nguyễn Tùng Anh, Giám đốc Kinh doanh Công ty Tư vấn và Đầu tư BĐS Lộc Sơn Hà - Chi nhánh Bắc Giang cho biết: “Việc tổ chức đấu giá đất liên tiếp trong khoảng thời gian ngắn không khác gì tạo ra những cơn sóng về giá theo kiểu sóng chồng sóng, khiến giá đất trở nên ảo. Những khách đã “ôm” nhiều lô đất ở phiên đấu giá trước chưa bán được, nay qua phiên đấu giá lần sau sẽ cố tình đẩy giá lên để dễ giao dịch cho những lô đã trúng ở phiên đấu giá trước đó”.

Thiếu định hướng nghề nghiệp, người trẻ “đi đường vòng”
“Có lẽ rất nhiều sinh viên cũng từng như tôi cứ cố làm "điều mình không thích" chỉ vì không được định hướng tốt. Đến khi vấp phải sự thất vọng, chán chường ở giảng đường đại học, chúng tôi mới vỡ lẽ...”
 

Một góc độ khác, người tham gia đấu giá không nắm chắc thông tin, nhu cầu thị trường BĐS dẫn đến tính toán sai, trả giá quá cao so với giá khởi điểm và so với những người cùng tham gia đấu giá. Thực tế, có những lô vẫn cùng vị trí, diện tích như nhau nhưng có mức đấu giá chênh lên đến 700 triệu đồng, thậm chí 2 tỷ đồng. Vì thế, chuyện nhiều người bỏ cọc là khó tránh khỏi.

Qua sự biến động về giá cả thị trường sau những phiên đấu giá đất vừa rồi ở TP Bắc Giang, âu cũng là bài học cho những ai nuôi hy vọng thu lời lớn chỉ thông qua đấu giá để “xáo” đất. Những người có nhu cầu mua để sử dụng cũng thận trọng, tính toán kỹ khi mua lại từ những “cò” đất ngay sau phiên đấu giá, bởi rất dễ “sập bẫy” như trên. 

Mặt khác, cơ quan chức năng nghiên cứu đưa ra hình thức đấu giá hợp lý hơn; có biện pháp thông tin rộng rãi về quy hoạch sử dụng đất ở những khu vực xung quanh, tránh để kẻ xấu lợi dụng tung tin thất thiệt nhằm trục lợi.

Bắc Giang: Không nộp tiền trúng đấu giá đất, khách hàng nguy cơ mất khoảng 20 tỷ đồng tiền đặt cọc
(BGĐT)- Tính đến hết ngày 31-7, có hơn 40/84 lô đất trúng đấu giá với tổng số tiền hơn 374 tỷ đồng ở khu số 3, Khu đô thị phía Nam, thành phố Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) người trúng đấu giá chưa đến cơ quan chức năng làm thủ tục nộp tiền, mặc dù đã quá thời gian quy định. 
TP Bắc Giang: 56/121 lô đất quá hạn nhưng chưa nộp tiền trúng đấu giá
(BGĐT)- Tính đến hết ngày 25-7 (ngày hết hạn nộp tiền đợt 1), mới có 65/121 lô đất trúng đấu giá nộp tiền, với số tiền đã nộp là 186,9/323,8 tỷ đồng. Đây là số lô đất đã có khách đấu giá trúng tại phiên đấu giá quyền sử dụng 121 lô đất thuộc khu số 3, Khu đô thị phía Nam, xã Tân Tiến, TP Bắc Giang do UBND TP Bắc Giang và Công ty TNHH Đấu giá Thành Phát phối hợp tổ chức ngày 9-6-2019.
Bùng nổ sóng đầu tư đất nền tại Bắc Giang
(BGĐT) - Đầu năm 2019, Bắc Giang đang trở thành tâm điểm ở thị trường bất động sản khu vực tỉnh lẻ nhờ tiềm năng đầu tư cao, tính thanh khoản hấp dẫn từ những dự án đất nền.
Tăng cường quản lý quy hoạch sử dụng đất đai
(BGĐT)-Thời gian qua, việc quản lý quy hoạch sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh còn bộc lộ những bất cập, hạn chế; tại kỳ họp thứ Bảy, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XVIII diễn ra sáng 10-7, ông Lưu Xuân Vượng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã đưa ra những giải pháp khắc phục.
TP Bắc Giang: Khoảng 60 lô đất trúng đấu giá chậm nộp tiền theo quy định
(BGĐT)- Tính đến ngày 8-7, có khoảng 60/127 lô đất trúng đấu giá, với tổng số tiền 52/137 tỷ đồng thuộc khu dân cư thôn Mỹ Cầu (cạnh đường Thân Nhân Trung), xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) chưa được người trúng đấu giá đến cơ quan chức năng làm thủ tục nộp tiền, mặc dù đã quá thời gian quy định.
Thu hồi 6 lô đất sau đấu giá ở Việt Yên
(BGĐT) - UBND huyện Việt Yên (Bắc Giang) đang hoàn thiện thủ tục thu hồi 6 lô đất ở sau đấu giá trên địa bàn huyện. 
Bắc Giang: Đấu giá 3 lô đất ở trên đường Xương Giang, mức chênh chỉ đạt gần 14%
(BGĐT)- Sáng 28-6, Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Bắc Giang và Công ty Đấu giá hợp danh Đại Dương Group tổ chức đấu giá quyền sử dụng 3 lô đất ở tại khu 1 thuộc Khu dân cư số 3, đường 295B, phường Xương Giang (TP Bắc Giang).
Đấu giá 95 lô đất tại Khu đô thị phía Nam, TP Bắc Giang, mức giá hạ nhiệt
(BGĐT)- Sáng 22-6, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Bắc Giang, UBND thành phố Bắc Giang và Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với 95 lô đất ở tại khu số 2, Khu đô thị phía Nam (TP Bắc Giang).
Đấu giá đất tại Bắc Giang: Giá đất tiếp tục đẩy lên cao so với giá khởi điểm, mức chênh đạt 68%
(BGĐT)- Ngày 16-6, tại Khu hội nghị tỉnh Bắc Giang, UBND thành phố Bắc Giang và Công ty TNHH Đấu giá Hùng Dương Bắc Giang tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với 84 lô đất ở tại khu số 3, Khu đô thị phía Nam (TP Bắc Giang)

Đỗ Thành Nam

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...