Thứ năm, 02/05/2024
Bắc giang 22 °C / 23 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khắc phục hạn chế về nhân lực, tăng hiệu quả quản lý giao thông, đô thị

Cập nhật: 10:38 ngày 08/08/2019
(BGĐT) - Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, mặc dù các huyện đều có đội quản lý trật tự giao thông, xây dựng và môi trường; cấp xã có cán bộ địa chính, giao thông, môi trường nhưng chất lượng hoạt động chưa đáp ứng được yêu cầu. Nhiều nơi tình hình trật tự đô thị (TTĐT), thực hiện quy định về giao thông, xây dựng thiếu nghiêm túc.

Tràn lan vi phạm

Khu vực trung tâm các huyện hiện nay thường là những thị trấn loại IV và V. Ngoại trừ TP Bắc Giang được đánh giá có “tính chuyên nghiệp” hơn, ở các huyện lỵ, thị trấn tình trạng vi phạm quy định về TTĐT khá phổ biến. Khảo sát tại thị trấn Cao Thượng (Tân Yên) cho thấy có nhiều vi phạm về hành lang giao thông, vỉa hè. 

{keywords}

Hành lang quốc lộ 31 qua khu vực chợ Thanh Xuân, thị trấn Đồi Ngô (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) bị người dân chiếm dụng bày bán hàng hóa.

Dọc đường Hoàng Hoa Thám, hàng quán bày bán sát lề đường, biển quảng cáo, ô tô, xe máy, xe đạp đỗ tràn lan. Khu vực chợ Mọc lộn xộn ở tất cả các phía có đường qua lại, người mua bán ngay trên đường gây ùn tắc giao thông. Tại thị trấn Nhã Nam có nhiều tuyến đường đi Yên Thế, Hiệp Hòa, Thái Nguyên nên hoạt động kinh doanh diễn ra khá sôi động. 

Tuy nhiên nhiều hộ dân ven đường mặc nhiên coi vỉa hè, lề đường là của mình để bày bán hàng hóa hoặc đỗ xe. Trạm xe buýt đầu thị trấn bị một số hộ dân biến thành nơi tập kết phế liệu, rác thải. Để làm rõ hơn, phóng viên nhiều lần liên hệ với ông Hoàng Thế Vĩ, Đội trưởng Đội Quản lý Trật tự giao thông, xây dựng và môi trường huyện Tân Yên nhưng không nhận được lịch làm việc và cũng không bố trí cán bộ cung cấp thông tin (?).

Đáng lưu ý, tình trạng vi phạm quy định về TTĐT diễn ra ở hầu khắp các thị trấn, thị tứ, khu đông dân cư ven đường giao thông. Phổ biến đến mức nhiều người coi đó là chuyện đương nhiên, không thể dẹp bỏ được. Đơn cử như ở khu vực chợ Thanh Xuân, thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam), hai cổng chợ ở vị trí đắc địa giáp với quốc lộ 31 và 37 nên rất nhiều người đến mua bán, tham gia giao thông. Mặt khác, đây còn là điểm đón trả khách của các xe buýt, xe khách, lượng xe dừng đỗ nhiều.

Ông Trần Văn Hào, Đội trưởng Đội Quản lý Trật tự giao thông, xây dựng và môi trường huyện Lục Nam cho biết, Đội và UBND thị trấn Đồi Ngô, công an cơ sở liên tục phối hợp xử lý vi phạm ở các tuyến phố, đặc biệt là khu vực chợ Thanh Xuân nhưng chỉ là “bắt cóc bỏ đĩa”. 

Người vi phạm đa số là buôn bán nhỏ, vài mớ rau, hoa quả, trứng… nên khi thấy lực lượng chức năng là dạt đi, sau đó lại tụ tập trên vỉa hè, lòng đường bày bán tiếp. Người mua thì chỉ biết tiện lợi cho bản thân, ngồi trên xe, ghé vào mua vài thứ lặt vặt khiến tình hình giao thông, trật tự khu vực này luôn phức tạp.

Chia sẻ trách nhiệm

Cũng theo ông Trần Văn Hào, địa bàn huyện Lục Nam rộng, tình hình vi phạm trật tự xây dựng, đô thị, môi trường không chỉ ở thị trấn Đồi Ngô mà còn ở nhiều xã, thị trấn khác. Nhất là thời gian gần đây tình trạng xây dựng lấn chiếm hành lang giao thông tỉnh lộ 293 gia tăng. Trong khi đó, lực lượng của Đội chỉ có 3/8 cán bộ có trình độ chuyên ngành xây dựng, còn lại là kinh tế, công nghệ thông tin nên chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

Để nâng cao chất lượng công tác, đội khuyến khích cán bộ, nhân viên tham gia các khóa học hoặc tự bồi dưỡng 2 lần/tuần, trực tiếp đội trưởng trao đổi, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm. Dù vậy, chỉ riêng đội quản lý trật tự giao thông, xây dựng và môi trường thì không thể giải quyết hết khối lượng công việc lớn trong thực tế. Chính quyền các xã, thị trấn, cơ quan công an cũng phải vào cuộc tích cực hơn.

Qua trao đổi với đại diện Sở Nội vụ được biết, đội quản lý trật tự giao thông, xây dựng và môi trường ở các huyện được thành lập từ tháng 7-2012 (riêng TP Bắc Giang được tổ chức lại trên cơ sở Đội Kiểm tra đô thị trực thuộc UBND thị xã Bắc Giang). 

Tổng số biên chế của 10 đội hiện nay có gần 100 chỉ tiêu và hàng chục lao động hợp đồng; trong đó TP Bắc Giang nhiều nhất với hơn 20 chỉ tiêu, huyện thấp nhất 7 chỉ tiêu. Các đội có chức năng giúp UBND các huyện, TP và cơ quan quản lý nhà nước tổ chức kiểm tra, phát hiện, đề xuất biện pháp xử lý; phối hợp tổ chức thực hiện các quyết định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, xây dựng và môi trường trên địa bàn. 

Tuy nhiên, hiện nay hầu hết các đội đang gặp khó khăn về lực lượng, đội ngũ cán bộ vừa thiếu vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ. Cơ sở pháp lý để xây dựng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các đội còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ. Việc đầu tư phương tiện, thiết bị làm việc chưa được chú trọng.

Không ít nơi, chính quyền cơ sở chưa thật sự đánh giá đầy đủ vai trò, ý nghĩa của công tác này, coi việc bảo đảm TTĐT, giao thông, xây dựng là trách nhiệm riêng của các đội quản lý trật tự giao thông, xây dựng và môi trường dẫn đến thiếu quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện nên hiệu quả hoạt động hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi về quản lý nhà nước. 

Ông Nguyễn Văn Đô, Phó Giám đốc Sở Xây dựng nói: “Để nâng cao chất lượng hoạt động của các đội quản lý trật tự giao thông, xây dựng và môi trường cần có sự chia sẻ trách nhiệm từ cấp ủy, chính quyền đến các sở, ngành chuyên môn. Trước hết là bố trí, tuyển dụng cán bộ đúng chuyên ngành, phù hợp với vị trí công tác. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, tự giác chấp hành quy định về giữ gìn TTĐT, giao thông, xây dựng”.

Trong buổi làm việc đánh giá về hoạt động của các đội quản lý trật tự giao thông, xây dựng và môi trường, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh nhấn mạnh: “UBND các huyện, TP xem xét, vận dụng linh hoạt nội dung của đề án vị trí việc làm để bố trí cán bộ cho phù hợp với trình độ chuyên môn nhằm duy trì hiệu quả hoạt động của đội quản lý trật tự giao thông, xây dựng và môi trường trong thời gian tới”.

Kỳ họp thứ hai, HĐND TP Bắc Giang: Thảo luận sâu về thu chi ngân sách, quản lý đô thị
(BGĐT) - Ngày 14-12, HĐND TP Bắc Giang khóa XXI, nhiệm kỳ 2016-2021 khai mạc kỳ họp thứ hai. Dự kỳ họp có các đồng chí: Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Sỹ Nhận, Bí thư Thành ủy Bắc Giang.
Trật tự đô thị TP Bắc Giang: Nơi phong quang, chỗ nhếch nhác
(BGĐT) - Thời gian qua, lực lượng chức năng TP Bắc Giang đã phối hợp một số phường, xã ra quân lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường tại những “điểm nóng” về an toàn giao thông và trật tự đô thị. Quá trình thực hiện, tập trung vào một số điểm như: Quảng trường 3-2, cổng Bệnh viện Ung bướu tỉnh Bắc Giang, cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Công viên Hoàng Hoa Thám... 
Lập lại trật tự đô thị tại những điểm phức tạp
(BGĐT) - Những ngày này, lực lượng chức năng TP Bắc Giang phối hợp với một số phường, xã liên tục ra quân giải tỏa vi phạm tại những khu vực phức tạp về an toàn giao thông (ATGT), trật tự đô thị (TTĐT) trên địa bàn.

Lục Ngạn: Tháo gỡ vướng mắc trong phát triển đô thị
(BGĐT) - Quỹ đất lớn, một bộ phận người dân có mức sống, thu nhập cao là thế mạnh để huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) phát triển đô thị. Tuy vậy, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện các dự án liên quan còn nhiều vướng mắc, là trở ngại đối với việc xây dựng các khu dân cư, đô thị mới trên địa bàn.

Quốc Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...