Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngăn ngừa vi phạm ở các trung tâm đăng kiểm

Cập nhật: 14:58 ngày 15/08/2019
(BGĐT) - Theo quy định mới, dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới được xã hội hóa, “mở cửa” hoàn toàn, các doanh nghiệp có thể làm thủ tục đầu tư, thành lập các trung tâm đăng kiểm trên cùng địa bàn. Việc này tạo thuận lợi cho chủ các phương tiện khi cần đăng kiểm không phải đi xa nhưng vấn đề đặt ra làm thế nào để quản lý hoạt động, chất lượng của các trung tâm đó?

Vi phạm từ khi chưa hoạt động

Dự án Bến xe khách phía Nam huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) do Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Hiệp Hòa, trụ sở ở thôn Trung Thành, xã Hùng Sơn, huyện Hiệp Hòa do ông Tạ Văn Tuấn là Giám đốc, làm chủ đầu tư với tổng vốn khoảng 27 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án sau khi đưa vào sử dụng sẽ đáp ứng nhu cầu ra vào của 1.800 lượt xe/năm.

{keywords}

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 98-04D đã bị xử phạt hành chính, dừng thi công.

Hiện nay, dự án đã được đưa vào hoạt động và khai thác. Ông Trương Đức Xuân, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Hiệp Hòa cho biết, theo giấy phép, khu vực này có quy hoạch bến xe, bãi hạ tải và điểm đưa đón công nhân, không gồm hạng mục trung tâm đăng kiểm.

Tuy nhiên, khi chưa hoàn thiện các thủ tục, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Hiệp Hòa đã tự ý cho xây dựng Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 98 - 04D với diện tích hơn 600 m2 và một khu nhà điều hành. 

Một công trình trái phép có quy mô lớn, xây dựng trong thời gian dài nhưng huyện Hiệp Hòa không xử lý kịp thời, chỉ đến khi đoàn kiểm tra liên ngành gồm cán bộ của Văn phòng UBND tỉnh, các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng đến làm việc mới phát hiện ra.

Sau đó, Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng đối với Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Hiệp Hòa với hành vi tổ chức xây dựng công trình không có giấy phép mà theo quy định buộc phải có.

Trong một vụ việc khác, ngày 17-4, Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông - Vận tải) đã ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới đối với Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 98-03D của Công ty cổ phần đăng kiểm Thành Công tại Cụm công nghiệp Phi Mô, xã Tân Dĩnh (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang). 

Căn cứ để Cục Đăng kiểm Việt Nam thu hồi là do Trung tâm này có hơn 5 lượt đăng kiểm viên bị đình chỉ trong 12 tháng liên tục. Nghiêm trọng hơn, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 98-03D còn cấp khống giấy chứng nhận đăng kiểm cho 5 xe ô tô biển số tỉnh Lào Cai.

Trung tâm này chỉ được xem xét cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới sau 36 tháng kể từ ngày thu hồi.

Không buông lỏng quản lý

Sở dĩ có thực trạng “trăm hoa đua nở” trong lĩnh vực đăng kiểm phương tiện cơ giới là do Nghị định số 139/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới thay thế các quy định cũ.

Theo đó, từ năm 2019, hoạt động kiểm định xe cơ giới được sửa, lược bỏ rất nhiều quy định, đáng chú ý là việc thành lập trung tâm đăng kiểm mới khá dễ dàng. Điều đó giúp các doanh nghiệp thuận lợi hơn trong đầu tư và không giới hạn số lượng trung tâm đăng kiểm. 

Nếu như trước đây, toàn tỉnh Bắc Giang chỉ có một trung tâm đăng kiểm xe cơ giới thì nay đã có 4 (trong đó 2 trung tâm vẫn đang hoạt động, 1 bị thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động và 1 bị phạt hành chính, dừng thi công). Dự kiến trong thời gian tới sẽ còn có một số trung tâm đăng kiểm khác tiếp tục ra đời.

Đồng thời hệ thống trung tâm đăng kiểm xã hội hóa đã xóa bỏ tình trạng độc quyền, chủ phương tiện có thể lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ kiểm định theo mong muốn; không còn tư duy “xin - cho” trong dịch vụ đăng kiểm. Chủ phương tiện đến đăng kiểm thực sự được coi là khách hàng, có cạnh tranh lành mạnh bằng chất lượng và thái độ phục vụ.

Thế nhưng bên cạnh những lợi ích to lớn của việc xã hội hóa dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới thì công tác quản lý cũng đặt ra nhiều vấn đề. Vụ việc tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 98-03D và Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 98-04D rõ ràng là bài học đắt giá trong lĩnh vực này.

Ông Hoàng Thế Hanh, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở Giao thông-Vận tải Bắc Giang) cho biết, toàn bộ việc cấp phiên hiệu, quản lý, kiểm tra hoạt động… của các trung tâm đăng kiểm do Cục Đăng kiểm Việt Nam chịu trách nhiệm, Sở Giao thông-Vận tải chỉ thực hiện công tác quản lý nhà nước.

Hoạt động đăng kiểm phải đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu, chỉ một sai sót nhỏ hoặc thiếu trách nhiệm có thể gây hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe, tính mạng và tài sản cho người, phương tiện giao thông.

Sự cạnh tranh giữa các trung tâm đăng kiểm nhằm thu hút phương tiện có thể tạo ra tình trạng kiểm định không bảo đảm tiêu chuẩn, mâu thuẫn giữa lợi nhuận và kiểm soát chất lượng an toàn kỹ thuật là thách thức lớn. 

Do đó đòi hỏi phải có nhiều giải pháp đồng bộ để quản lý và mạnh tay xử lý những trường hợp vi phạm; tạo ra “tường lửa” ngăn các phương tiện, thiết bị không bảo đảm an toàn kỹ thuật trước khi được đưa vào lưu thông.

Về phía các trung tâm đăng kiểm phải nâng cao chất lượng dịch vụ, đầu tư phương tiện, máy móc đáp ứng yêu cầu.

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 98-04D xây dựng trái phép
(BGĐT) - Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa Ngô Tiến Dũng vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng đối với Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Hiệp Hòa, trụ sở ở thôn Trung Thành, xã Hùng Sơn do ông Tạ Văn Tuấn làm Giám đốc.
Bắc Giang: Một trung tâm đăng kiểm xe cơ giới bị đình chỉ hoạt động
(BGĐT) - Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông – Vận tải) vừa ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới đối với Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 98-03D (Trung tâm Đăng kiểm 98-03D) của Công ty cổ phần Đăng kiểm Thành Công tại cụm Công nghiệp Phi Mô, xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang (Bắc Giang).
Đình chỉ chức danh 3 đăng kiểm viên và một dây chuyền kiểm định có sai phạm
Ngày 10-10, ông Đoàn Hữu Dũng, Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải tỉnh Gia Lai xác nhận thông tin: Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có Quyết định số 6302/ĐKVN-VAR về việc xử lý kỷ luật đăng kiểm viên Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 81 02D và 81 03D. Theo đó, đình chỉ chức danh 3 đăng kiểm viên và một dây chuyền kiểm định thuộc 2 Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn tỉnh Gia Lai vì có sai phạm trong hoạt động đăng kiểm.

Quốc Phương 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...