Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hiệp Hòa: Tổng kết 10 năm xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 12:33 ngày 21/08/2019
(BGĐT) -Sáng 21-8, UBND huyện Hiệp Hòa ( tỉnh Bắc Giang) tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM), giai đoạn 2010-2020. Tới dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh và huyện Hiệp Hòa, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.
{keywords}

Tiết mục văn nghệ chào mừng tại hội nghị.

Báo cáo đánh giá tổng kết nêu rõ, xuất phát điểm khi triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM, bình quân toàn huyện Hiệp Hòa đạt 7,1 tiêu chí/xã. Đời sống của người dân nhiều khó khăn, trong khi đó, số tiêu chí xây dựng NTM nhiều; mục tiêu của tiêu chí lớn; thời gian để hoàn thành ngắn; một số tiêu chí khó thực hiện. Do đó,
Ban Thường vụ Huyện uỷ đã quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về xây dựng NTM đến đội ngũ cán bộ chủ chốt của huyện và cơ sở. 

{keywords}

Các đại biểu dự hội nghị.

Do làm tốt công tác tuyên truyền nên nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về bước đi, cách làm trong xây dựng NTM đã có chuyển biến tích cực. Người dân toàn huyện tình nguyện hiến hơn 334,3 nghìn m2 đất, tháo dỡ hơn 87 nghìn m2 tường rào, ủng hộ gần 201,8 nghìn ngày công lao động... Toàn huyện đã huy động hơn 826,5 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn đóng góp từ cộng đồng dân cư hơn 188,7 tỷ đồng.

Các phong trào xây dựng, bảo vệ làng quê sạch đẹp được phát huy tối đa... Đặc biệt, trong nông nghiệp có mô hình rau Cần, xã Hoàng Lương; bưởi Diễn xã Lương Phong; gạo nếp cái hoa vàng, xã Thái Sơn đã được Cục sở hữu trí tuệ- Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý. Huyện xây dựng 33 cánh đồng mẫu, 19 mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao… 

Đến nay đã có 11 xã đạt chuẩn NTM, 71 thôn NTM. Hạ tầng, môi trường nông thôn thay đổi rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người gần 40 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo năm 2010 là 13,4%, đến nay giảm còn 4,7%. 

Tại hội nghị đã có nhiều ý kiến làm rõ những thành công, hạn chế trong xây dựng NTM của huyện. Đặc biệt, những bài học kinh nghiệm được rút ra, như: Công tác chỉ đạo phải đồng bộ, thống nhất, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá, rút kinh nghiệm để kịp thời phát hiện những cách làm mới hiệu quả; những bất cập cần điều chỉnh.

Xây dựng NTM phải dựa vào nội lực của cộng đồng là chính. Vì vậy, ngoài việc hỗ trợ kinh phí của cấp trên, chính quyền cơ sở cần chủ động huy động vốn trong dân và các doanh nghiệp trên địa bàn. 

{keywords}

Đại diện các tập thể nhận Giấy khen và phần thưởng tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Nguyễn Viết Toàn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, Phó Văn phòng Điều phối tỉnh cho rằng, thời gian tới, Hiệp Hòa cần tập trung giữ gìn, nâng chất lượng các tiêu chí ở các xã đạt chuẩn NTM; nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả; xây dựng lộ trình xây dựng NTM ở các xã còn lại với các giải pháp cụ thể; từng bước xây dựng huyện NTM.

Nhân dịp này, 13 tập thể và 17 cá nhân có thành tích xuất sắc được UBND huyện Hiệp Hòa khen thưởng.

Xã Nhã Nam (Tân Yên) đón Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới
(BGĐT) - Ngày 17-8, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Nhã Nam, huyện Tân Yên (Bắc Giang) long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).
Phát huy nội lực để thúc đẩy phát triển KT-XH, phấn đấu về đích huyện nông thôn mới năm 2020
(BGĐT) - Ngày 16-8, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh làm việc với UBND huyện Tân Yên về tình hình KT-XH 7 tháng đầu năm 2019, triển khai nhiệm vụ từ nay đến hết năm; kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới. 
Lạng Giang dồn lực cho 4 tiêu chí còn lại trong xây dựng nông thôn mới
(BGĐT) - Đến hết tháng 7, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang còn 4 tiêu chí xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) phải hoàn thành, đó là: Quy hoạch; giao thông; văn hóa và môi trường. Toàn huyện đang dồn sức thực hiện các tiêu chí này, bảo đảm tiến độ đề ra.
Thế Đại

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...