Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thị trường bánh trung thu: Nhập nhèm thông tin sản phẩm

Cập nhật: 09:28 ngày 23/08/2019
(BGĐT) - Thời điểm này, ở Bắc Giang, thị trường bánh trung thu bắt đầu sôi động. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, năm nay ngoài sản phẩm của những doanh nghiệp lớn, có uy tín, rất khó kiểm soát chất lượng của các loại bánh gắn mác "ngoại" và hàng handmade (bánh tự làm).

Tràn lan hàng ngoại, handmade

Khảo sát tại một số chợ, cửa hàng trên địa bàn TP Bắc Giang, các huyện Lạng Giang, Việt Yên… cho thấy thời điểm này có rất nhiều loại bánh trung thu được bày bán. Đặc biệt, năm nay có rất nhiều sản phẩm có nhãn mác nước ngoài như: Lava trứng chảy, Liuxinxu và Ngàn lớp trứng muối chảy tan Liu Xin (Trung Quốc), Songpyeon (Hàn Quốc), Baker’s Cottage (Malaysia)… Trong đó, dòng bánh được giới thiệu là Ngàn lớp trứng muối chảy tan Liu Xin được bày bán với số lượng lớn.

{keywords}

Cửa hàng tạp hóa gần chợ Hà Vị, phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) bày bán rất nhiều loại bánh trung thu "ngoại".

Tuy là dòng bánh ngoại nhưng lại không hề có nhãn phụ, thời gian sử dụng lên tới 2 tháng. Giá bán các loại sản phẩm này lại rẻ bất ngờ, cụ thể loại bánh Ngàn lớp trứng muối chảy tan Liu Xin có giá bán lẻ từ 120 - 220 nghìn đồng/hộp 6 chiếc tùy từng cửa hàng. Một số loại bánh Trung Quốc bán lẻ từng chiếc chỉ vài nghìn đồng/cái; bánh Baker’s Cottage đến từ Malaysia giá chỉ hơn 300 nghìn đồng/hộp.

Nhiều cửa hàng tạp hóa ở khu chợ Hà Vị, phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) bày bán lượng lớn bánh trung thu mà chủ cửa hàng gọi là “bánh nhập khẩu”. Theo chị N.T.T, chủ một cửa hàng bánh kẹo, năm nay chị nhập nhiều bánh trung thu từ Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc… Đon đả mời khách, chị N.T.T tư vấn: “Em mua về dùng hay biếu, bánh nhân trứng muối chảy (Trung Quốc) là loại bán chạy nhất. Loại bánh này mua về ăn hay làm quà biếu đều phù hợp, vừa thơm ngon lại có hộp sang trọng”.

Ngoài bánh nhập khẩu, bánh trung thu handmade (tự làm, làm thủ công) cũng được nhiều người tìm mua bởi những lời quảng cáo như ngon, sạch, rẻ và có cả sản phẩm phù hợp với người ăn kiêng. Bánh được bán trên các trang mạng xã hội mà không có bất kỳ thông tin nào về sản phẩm, kể cả thời gian sử dụng. 

Tìm hiểu được biết, nguyên liệu để làm ra chiếc bánh rất dễ mua. Ví như, bột mỳ, bột bánh dẻo, nước đường, mứt bí, trứng muối có thể được mua ngay tại các chợ cho đến cửa hàng online nhưng không rõ nguồn gốc xuất xứ, thành phần, hạn dùng.

Chị Nguyễn Thị Huân, xã Nghĩa Hòa (Lạng Giang) chia sẻ: “Làm giáo viên nhưng 2 năm nay đến dịp Trung thu tôi vẫn tranh thủ làm bánh handmade để bán kiếm thêm thu nhập. Hiện tại người thân bạn bè đã đặt với số lượng lên tới 80 chiếc. Tôi cũng vừa đặt mua nguyên liệu trên facebook đợi vài ngày hàng chuyển tới rồi làm dần”.

Tăng cường kiểm soát chất lượng

Dịp này, sức tiêu thụ bánh trung thu lớn nên có thể xảy ra tình trạng nhiều cửa hàng nhập sản phẩm lậu để bán kiếm lời; đồng thời sử dụng nguyên liệu không bảo đảm chất lượng làm bánh bán cho người tiêu dùng. Đại diện lãnh đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế) khuyến cáo, người tiêu dùng không mua, sử dụng những loại bánh không có nguồn gốc, thời gian sử dụng không rõ ràng bởi dễ gây ngộ độc thực phẩm và ảnh hưởng đến sức khỏe.

{keywords}

Bánh nướng, bánh dẻo tự làm bằng tay dễ có vi khuẩn gây hại xâm nhập; thời gian sử dụng chỉ khoảng 20 ngày. Trong khi đó, nhân bánh có trứng, thịt rất nhanh thiu nên các cơ sở sản xuất thường cho thêm phụ gia, chất bảo quản ngoài danh mục cho phép gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng”.

Ông Nguyễn Văn Thể, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế)

Nhằm ngăn chặn bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã tiến hành đợt thanh tra chuyên đề kiểm soát thị trường trước, trong và sau dịp Trung thu từ ngày 12-8 đến hết ngày 20-9. Kết quả bước đầu, đoàn kiểm tra phát hiện, bắt giữ và xử lý hai đối tượng vận chuyển, kinh doanh hơn một nghìn hộp bánh các loại, trong đó có hơn 300 hộp bánh trung thu nhập lậu từ Trung Quốc.

Theo ông Chu Thanh Hiến, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh, đơn vị đang trong thời gian cao điểm kiểm tra hàng hóa dịp Trung thu. Trên thị trường bánh kẹo đã phát hiện trường hợp vi phạm về chất lượng, xuất xứ sản phẩm. Thời gian tới, để quản lý tốt hoạt động kinh doanh, buôn bán, sản xuất an toàn thực phẩm, Cục Quản lý thị trường tỉnh sẽ chủ động phối hợp cùng đơn vị chuyên môn và chính quyền các huyện, TP rà soát lại và lập danh sách các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc lĩnh vực này để dễ quản lý. 

Đồng thời, tăng cường kiểm tra kinh doanh ở các chợ đầu mối, cơ sở sản xuất để kịp thời phát hiện, xử lý đơn vị, cá nhân không chấp hành đúng quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo đảm vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, nhà xưởng sản xuất; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, nhất là các cơ sở làm bánh tự phát, hoạt động không phép, bán hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Song song với hoạt động quản lý của cơ quan chức năng, người tiêu dùng cũng cần tẩy chay sản phẩm không rõ nguồn gốc. Khi mua hàng nên đến địa chỉ tin cậy, sử dụng sản phẩm của những hãng uy tín. Đồng thời, người dân cần báo ngay cho cơ quan chức năng nếu phát hiện bánh không rõ nguồn gốc, nhãn mác và hạn sử dụng để ngăn chặn loại bánh chất lượng kém lưu thông trên thị trường.

Bắc Giang: Thu giữ lượng lớn nước hoa quả và hạt dẻ nhập lậu để bán dịp Trung thu
(BGĐT)-Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 22-8 trên quốc lộ 1, đoạn qua xã Quang Thịnh, huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang), Phòng Cảnh sát môi trường, Phòng Cảnh sát giao thông và Đội Quản lý thị trường số 8 huyện Lạng Giang phát hiện xe ô tô BKS 29B – 052.94 có biểu hiện nghi vấn nên dừng để kiểm tra. 
Thu giữ hơn 4.000 bánh Trung thu trứng mang nhãn mác Trung Quốc
Cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ 4.440 bánh trung thu trứng nhân chảy mang nhãn mác Trung Quốc không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.
Bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu
(BGĐT) - Thực hiện đợt cao điểm về bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) dịp Tết Trung thu, từ đầu tháng 9- 2018 đến nay, đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP huyện Việt Yên đã kiểm tra đột xuất 20 cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện. 
Thị trường bánh trung thu: Đa dạng chủng loại, sức mua chậm
(BGĐT)- Tết Trung thu đang đến rất gần, dịp này, trên thị trường có nhiều sản phẩm bánh trung thu đa dạng, hấp dẫn nhưng mức tiêu thụ chậm, vẫn xuất hiện một số loại bánh chưa kiểm soát được chất lượng.

Hoàng Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...