Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tiếp tục tập trung các nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội

Cập nhật: 16:44 ngày 27/08/2019
(BGĐT)- Đó là một trong những nội dung được các đại biểu tập trung đưa ra tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22- 11- 2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (CSXH) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2014-2019 do UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức sáng nay (27-8).
{keywords}

Các đại biểu dự Hội nghị.

Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH tỉnh; Lê Ngọc Bảo, Ủy viên Hội đồng quản trị, Trưởng Ban kiểm soát Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH Việt Nam; lãnh đạo một số ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; UBND, Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh...

Theo đánh giá của UBND tỉnh Bắc Giang, trong những năm qua, thực hiện Chỉ thị số 40, các cấp ủy đảng, chính quyền đã nhận thức rõ hơn về vai trò, vị trí của hoạt động tín dụng CSXH trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

{keywords}

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang phát biểu ý kiến tại Hội nghị.

Hàng năm, bên cạnh tranh thủ tối đa các chương trình tín dụng chính sách từ Trung ương chuyển về, BTV Tỉnh ủy chỉ đạo UBND tỉnh, các huyện, TP quan tâm hỗ trợ về cơ sở vật chất, bố trí ngân sách và động viên các tổ chức khác chuyển vốn sang Ngân hàng CSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn. Vì thế, nguồn vốn cho vay được tăng lên hàng năm. 

Tổng nguồn vốn tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh tính đến ngày 30-6-2019 đạt hơn 4,2 nghìn tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn cân đối từ Trung ương đạt gần 3,4 nghìn tỷ đồng.

Sau 5 năm, nguồn vốn tín dụng CSXH trên địa bàn tỉnh đã góp phần giúp hơn 149,2 nghìn lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách khác được vay vốn, tạo điều kiện phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống…

Tại hội nghị, nhiều ý kiến đánh giá cao vai trò của các tổ chức chính trị, xã hội trong việc thực hiện tín dụng CSXH. Theo đó, phương thức ủy thác cho vay của Ngân hàng CSXH thông qua các tổ chức hội, đoàn thể là mô hình quản lý đang phát huy hiệu quả; tạo kênh dẫn vốn tín dụng chính sách nhanh nhất đến các đối tượng được thụ hưởng; tạo khả năng phát huy thế mạnh của các tổ chức hội, đoàn thể trong việc tập hợp lực lượng từ cơ sở; việc bình xét cho vay, kiểm tra hiệu quả sử dụng vốn vay, đôn đốc trả nợ gốc, lãi của các đối tượng thụ hưởng thuận lợi hơn.

{keywords}

Ông Lê Ngọc Bảo, Ủy viên Hội đồng quản trị, Trưởng Ban kiểm soát Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Tuy nhiên, các đại biểu cũng cho rằng, mặc dù hàng năm, UBND các cấp đã quan tâm chuyển một phần ngân sách sang Ngân hàng CSXH để ủy thác cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác song còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu vay vốn.

Nguồn vốn tín dụng CSXH chủ yếu từ Trung ương chuyển về, tỷ lệ nguồn vốn từ ngân sách địa phương còn thấp, chiếm 2,7%/tổng nguồn vốn.

Việc phối hợp để lồng ghép giữa hoạt động tín dụng của Ngân hàng CSXH với các hoạt động khuyến công, khuyến nông và khuyến ngư… chưa đồng bộ, dẫn tới vốn vay của một số khách hàng phát huy hiệu quả chưa cao.

{keywords}

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 40.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà và ông Lê Ngọc Bảo đánh giá cao những kết quả đạt được trong thời gian qua; đồng thời đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo đối với hoạt động tín dụng CSXH, coi đây là một trong những nhiệm vụ trong chương trình, kế hoạch, hoạt động thường xuyên của cấp ủy, chính quyền, ngành, tổ chức mình.

Tập trung các nguồn vốn tín dụng CSXH có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước và các tổ chức chính trị, xã hội khác về một đầu mối Ngân hàng CSXH quản lý; tiếp tục bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác cho Ngân hàng CSXH thực hiện cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh bám sát các chỉ tiêu kinh tế của tỉnh, của Ngân hàng CSXH Việt Nam duy trì ổn định, nâng cao chất lượng các mặt hoạt động; chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban đại diện hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH các cấp về hoạt động tín dụng CSXH trên địa bàn. 

Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị, xã hội các cấp tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của tỉnh về tín dụng CSXH; phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng CSXH và chính quyền địa phương trong thực hiện ủy thác nguồn vốn, nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng CSXH.

{keywords}

Ông Ngô Gia Quát, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh Bắc Giang trao Giấy chứng nhận cho các cá nhân đoạt giải Nhất, Nhì, Ba cuộc thi tìm hiểu về Chỉ thị số 40.

Nhân dịp này, 30 tập thể, cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen do có nhiều thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 40; 15 tập thể, cá nhân được tặng Giấy khen của Ngân hàng CSXH Việt Nam và 16 cá nhân được Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh Bắc Giang trao giải Cuộc thi tìm hiểu Chỉ thị số 40.

Lục Nam chuyển ngân sách hơn 1,5 tỷ đồng ủy thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội
(BGĐT) - Từ nguồn ngân sách của huyện và vốn của Ngân hàng CSXH Trung ương và tỉnh, huyện Lục Nam (Bắc Giang) đã có hơn 15.400 hộ vượt qua ngưỡng nghèo, gần 3.000 hộ khó khăn được vay vốn đầu tư cho con em đi học; toàn huyện xây dựng 12.770 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường.
Ngân hàng góp sức đẩy lùi tín dụng đen
(BGĐT)- Nhằm góp phần đẩy lùi tín dụng đen, gần đây, nhiều ngân hàng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã có những động thái tích cực trong điều hành tín dụng, với phương châm mở rộng đối tượng, giải ngân nhanh chóng, hạn chế người dân phải đi vay nặng lãi để sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng.
Triển khai dịch vụ sản phẩm ngân hàng nhân dịp năm học mới
(BGĐT) - Ngày 21-8, Agribank Chi nhánh tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị triển khai sản phẩm dịch vụ ngân hàng nhân dịp khai giảng năm học mới 2019 - 2020. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Bắc Giang, các trường THPT trên địa bàn tỉnh.

Thành Nam

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...