Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án BT

Cập nhật: 19:11 ngày 05/09/2019
(BGĐT) - Ngày 5-9, đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang chủ trì buổi giám sát tại UBND tỉnh về chấp hành pháp luật trong thu hút đầu tư các dự án theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) giai đoạn 2015-2019.
{keywords}

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bùi Văn Hạnh chủ trì buổi giám sát.

Cùng dự có các đồng chí: Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Trần Văn Lâm, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Trong giai đoạn từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh có 15 dự án BT, trong đó có 2 dự án cơ bản hoàn thành, 4 dự án đã lựa chọn xong nhà đầu tư và đang triển khai thi công, 4 dự án ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư, 5 dự án đã được tỉnh quyết định chủ trương đầu tư nhưng sau đó dừng thực hiện để chuyển sang thực hiện theo hình thức đầu tư công.

Thực tế có 10 dự án BT còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng đây đều là những dự án trọng điểm, nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. 

{keywords}

Bà Ngụy Kim Phương phát biểu ý kiến.

Các thành viên đoàn giám sát nêu một số vấn đề bộc lộ trong quá trình thực hiện các dự án BT. Bà Ngụy Kim Phương, Ủy viên Thường trực, Trưởng Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh cho rằng cần xem xét, đánh giá năng lực của các chủ đầu tư và công tác tư vấn vì nhiều hồ sơ dự án BT chất lượng thấp, phải chỉnh sửa, bổ sung. Việc lựa chọn nhà thầu chưa có sự thống nhất trong quy chế dẫn đến khó kiểm soát chất lượng, là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án. Các nhà đầu tư chưa quan tâm đến những dự án đối ứng, thời gian qua tập trung nhiều cho dự án BT, vì vậy có thể gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Lý giải về nguyên nhân những hạn chế, tồn tại, ông Trịnh Hữu Thắng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư nói: Công tác phối hợp giữa nhà đầu tư với UBND một số địa phương và các sở, ngành chưa tốt; chất lượng khảo sát, tư vấn không đáp ứng yêu cầu nên một vài dự án phải điều chỉnh nhiều lần. Việc huy động vốn gặp khó do doanh nghiệp chưa đáp ứng được quy định của các ngân hàng, tổ chức tín dụng. Các dự án đối ứng có nhiều vướng mắc do giải phóng mặt bằng còn tình trạng “xôi đỗ”…

{keywords}

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn trao đổi tại buổi giám sát.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn cho biết, BT là hình thức thu hút đầu tư mới, các cơ quan quản lý nhà nước, địa phương và doanh nghiệp đều bỡ ngỡ. Trình tự thủ tục thực hiện phức tạp trong khi quy định của pháp luật thời gian qua có nhiều thay đổi, chưa đầy đủ. 

Không ít cơ quan, đơn vị chưa nhận thức đúng vai trò, tầm quan trọng và lường được khó khăn của các dự án BT nên thiếu quan tâm, chưa sâu sát trong đôn đốc, kiểm tra.

Thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục rà soát, đề xuất Tỉnh ủy, HĐND tỉnh xem xét quyết định chủ trương đầu tư các dự án mới theo hình thức đối tác công tư; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung giải quyết khó khăn trong quá trình thực hiện dự án BT. Việc lựa chọn nhà đầu tư bảo đảm chất lượng, thực hiện công khai, minh bạch.

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh khẳng định chủ trương thu hút đầu tư theo hình thức BT đã mang lại nguồn lực lớn để phát triển cơ sở hạ tầng và KT-XH cho tỉnh. Các dự án BT đều phát huy hiệu quả sử dụng, nhất là trong lĩnh vực hạ tầng giao thông và đô thị. Tuy vậy trong quá trình thực hiện đã phát sinh những tồn tại, khuyết điểm cần khắc phục mà đoàn giám sát đã chỉ rõ.

Trên cơ sở những ý kiến trao đổi, đồng chí đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành nghiêm túc tiếp thu, có biện pháp giải quyết. Để tiếp tục thu hút đầu tư, UBND tỉnh cần đẩy mạnh tuyên truyền, tạo chuyển biến trong nhận thức, sự đồng thuận của cán bộ, nhân dân với việc triển khai các dự án BT. Nghiên cứu, nắm rõ quy định của pháp luật; rà soát các dự án BT, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, không để xảy ra sai sót. 

Tạo điều kiện để các nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn, thực hiện đồng loạt cả dự án BT và dự án đối ứng. Rà soát các doanh nghiệp thực hiện dự án, không chấp nhận những doanh nghiệp năng lực kém, tránh để dự án dở dang, nợ đọng. Tăng cường quản lý nhà nước, siết chặt kiểm soát tiến độ và chất lượng các công trình.

Thường trực Chính phủ họp về quy định thực hiện dự án BT
Sáng 11-4 tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ thảo luận về những vấn đề còn có ý kiến khác nhau của Dự thảo Nghị định quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT (hợp đồng xây dựng - chuyển giao).
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh làm việc với UBND huyện Yên Dũng về việc triển khai các dự án BT
(BGĐT)-Ngày 7-3, đồng chí Nguyễn Văn Linh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với UBND huyện Yên Dũng (Bắc Giang) về tình hình triển khai thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).
Khắc phục khó khăn tại các dự án BT
(BGĐT) - Hơn hai năm qua,  Bắc Giang đã triển khai nhiều dự án theo hình thức BT (xây dựng-chuyển giao) nhằm giảm gánh nặng cho ngân sách. Tuy nhiên, do khó khăn về mặt bằng, chính quyền một số nơi chưa tích cực vào cuộc khiến không ít dự án chậm tiến độ.

Quốc Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...