Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 34 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

HTX nông nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn vay

Cập nhật: 09:58 ngày 13/09/2019
(BGĐT) - Việc tiếp cận vốn vay để phát triển sản xuất luôn là “bài toán” khó đối với các hợp tác xã (HTX), đặc biệt là các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Để tháo gỡ khó khăn, tỉnh Bắc Giang đã có cơ chế hỗ trợ về nguồn vốn tín dụng song chưa có nhiều đơn vị đủ điều kiện giải ngân.

Nghịch lý vay vốn

Những năm gần đây, nông nghiệp Bắc Giang phát triển khá năng động và toàn diện, đã hình thành một số vùng sản xuất hàng hóa nông sản tập trung phục vụ chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu. Đây là điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể (KTTT) mà nòng cốt là HTX. Tuy nhiên, để có nguồn vốn phát triển sản xuất thì không phải HTX nào cũng có thể tiếp cận được từ các tổ chức tín dụng.

{keywords}

Mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao tại HTX Nông sản an toàn Lục Nam.

HTX Nông nghiệp Tiên Tiến, thôn Vàng, xã Tiên Lục (Lạng Giang) chuyên sản xuất nấm và rau an toàn. Ngoài diện tích gần 1ha đất sản xuất của các thành viên góp, khi thành lập (năm 2016), HTX được giao, cho thuê 4 nghìn m2 đất theo hợp đồng 50 năm, có sổ đỏ. Hiện HTX đã xây dựng 2 nghìn m2 nhà lưới trồng rau; 2,5 nghìn m2 nhà xưởng và sản xuất nấm, 5 phòng lạnh bảo quản giống, nông sản, tổng vốn đầu tư hơn 3 tỷ đồng.

Bà Đoàn Thị Cầu, Giám đốc HTX chia sẻ, nhờ có diện tích đất được giao cùng nhà xưởng trên đất thế chấp, kết hợp với phương án sản xuất khả thi nên HTX được Ngân hàng Nông nghiệp huyện Lạng Giang (thuộc Chi nhánh AgriBank Bắc Giang II) cho vay 600 triệu đồng vốn trung hạn.

Trường hợp có tài sản chung để thế chấp vay vốn như của HTX Nông nghiệp Tiên Tiến là rất ít. Thực tế số HTX được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh chưa đến 10%, chủ yếu là các HTX phi nông nghiệp…

Theo Liên minh HTX tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh mới có 20 HTX vay từ các ngân hàng thương mại với tổng số vốn 114 tỷ đồng. Trong đó có 50% là các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp nhưng tổng số vốn vay chỉ hơn 4,3 tỷ đồng. Ngoài ra có 45 HTX được vay tổng số 11 tỷ đồng từ Qũy Hỗ trợ phát triển HTX của tỉnh (trong đó có 30 HTX nông nghiệp).

Hiện cũng có một số HTX được vay vốn từ các ngân hàng trên danh nghĩa HTX nhưng thực chất lại khác. Đơn cử như ở HTX Dịch vụ tổng hợp và sản xuất nông nghiệp Lúa Vàng, xã Đức Giang (Yên Dũng). Ông Nguyễn Trung Điện, Giám đốc cho biết: “HTX đang vay ngân hàng hơn 4 tỷ đồng vốn ngắn hạn. Để có số vốn này, Ban Giám đốc HTX phải tự mang tài sản riêng ra thế chấp”.

Thời gian gần đây, Liên minh HTX tỉnh đã làm việc với chính quyền các huyện, TP. Cơ bản các địa phương đều nêu khó tiếp cận vốn phát triển sản xuất của các HTX. Bà Nguyễn Thị Thúy Dung, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho hay, các HTX muốn vay vốn từ Qũy Hỗ trợ phát triển HTX của tỉnh phải có các điều kiện như: Là thành viên Liên minh và thành viên của Quỹ; có phương án sản xuất kinh doanh khả thi; có tài sản thế chấp vay vốn… Tuy nhiên, phần nhiều các HTX lại không đủ các điều kiện này.

Ngân hàng khó cho vay

Để giúp các HTX có nguồn vốn vay ưu đãi, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 24/2018/NQ-HĐND ngày 7-12-2018 về chính sách hỗ trợ HTX trong lĩnh vực nông nghiệp. 

Trong đó có nội dung hỗ trợ về lãi suất cho các HTX nông nghiệp vay vốn từ các ngân hàng để đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất. Nhưng đến thời điểm này, Nghị quyết vẫn chưa phát huy hiệu quả bởi giữa các HTX và các ngân hàng vẫn còn nhiều điều khoản chưa thống nhất, khó thực hiện.

Hiện các ngân hàng thương mại vẫn muốn mở rộng cho vay sang khu vực KTTT. Theo ông Nguyễn Thanh Luân, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bắc Giang, các ngân hàng khó giải ngân bởi một số HTX có nhu cầu vay vốn nhưng không đáp ứng điều kiện về hồ sơ pháp lý; sổ sách kế toán; không chứng minh được khả năng trả nợ; không xây dựng được phương án, dự án khả thi. Đa số các HTX không có trụ sở, chủ yếu dựa vào nhà của thành viên hoặc Giám đốc HTX. Trong khi đó, ngân hàng không thể dựa vào tài sản đó để cho vay.

Nhằm tháo gỡ khó khăn để các HTX nông nghiệp có cơ hội tiếp cận vốn vay ưu đãi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái đã chỉ đạo các địa phương thống kê danh sách các HTX có nhu cầu vay vốn (xong trước 15-9-2019) để Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh xử lý; đồng thời chỉ đạo các ngân hàng thương mại chủ động tiếp cận từng HTX, cho vay hay không cho vay đều phải có báo cáo. 

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cùng với Liên minh HTX tỉnh và lãnh đạo UBND các huyện phải trực tiếp xuống các HTX xem xét có nhu cầu vay vốn và có đáp ứng các điều kiện vay vốn hay không để kịp thời giải quyết. Các HTX cũng phải hoàn thiện các điều kiện trên để tiếp cận nguồn vốn vay từ phía các tổ chức tín dụng.

Hiệp Hòa quan tâm củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã
(BGĐT)- Ngày 14- 8, Ban chỉ đạo (BCĐ) Phát triển kinh tế tập thể (KTTT) tỉnh do ông Nguyễn Đức Hiền, Phó trưởng BCĐ, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh chủ trì buổi làm việc với BCĐ Phát triển KTTT huyện Hiệp Hòa về công tác phát triển KTTT 7 tháng đầu năm, nhiệm vụ những tháng cuối năm.
Bắc Giang xây dựng nhãn hiệu sản phẩm nông nghiệp: Hợp tác xã làm nòng cốt
(BGĐT) - Các hợp tác xã (HTX) hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp ngày càng đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới và nâng cao đời sống nhân dân. Thời gian gần đây, tỉnh Bắc Giang đã có nhiều cơ chế hỗ trợ các đơn vị này hoạt động, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa chủ lực.  
Tiếp tục có cơ chế chính, sách hỗ trợ các hợp tác xã phát triển sản xuất
(BGĐT)- Ngày 25-6, Ban chỉ đạo (BCĐ) Phát triển Kinh tế tập thể (KTTT) tỉnh Bắc Giang do đồng chí Nguyễn Đức Hiền, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh - Phó trưởng BCĐ tổ chức buổi làm việc với BCĐ Phát triển KTTT huyện Tân Yên về tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm. 
Liên minh Hợp tác xã tỉnh ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền với Báo Bắc Giang, Đài PT&TH tỉnh
(BGĐT) - Ngày 5-6, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh, Báo Bắc Giang, Đài PT&TH tỉnh tổ chức Hội nghị “Ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền giai đoạn 2019-2024". Dự và chủ trì hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Đức Hiền, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh; Chu Thị Thu Hương, Phó Tổng Biên tập Báo Bắc Giang; Nguyễn Giang Nam, Phó Giám đốc Đài PT&TH tỉnh.  
Kết nạp mới 34 thành viên Liên minh hợp tác xã
(BGĐT)- Ngày 28-5, Liên Minh hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức hội nghị kết nạp thành viên Liên Minh HTX tỉnh Bắc Giang đợt 1 năm 2019. 
Quan tâm bố trí quỹ đất cho các hợp tác xã ở Sơn Động phát triển sản xuất
(BGĐT)- Đoàn công tác Ban chỉ đạo (BCĐ) Phát triển kinh tế tập thể (KTTT) tỉnh do đồng chí Nguyễn Đức Hiền, Phó trưởng BCĐ phát triển KTTT, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh làm trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với huyện Sơn Động về tình hình phát triển KTTT trên địa bàn.
Phát triển hợp tác xã, Liên hiệp hợp tác xã sản xuất theo chuỗi: Nền tảng vững chắc cho kinh tế tập thể
(BGĐT)- Mô hình hợp tác xã (HTX), Liên hiệp HTX nông nghiệp tổ chức sản xuất theo chuỗi đang được khuyến khích nhân rộng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Người dân mở rộng quy mô sản xuất, thực hiện liên kết với doanh nghiệp bao tiêu hàng hóa đáp ứng nhu cầu chế biến, xuất khẩu.
Khoảng trống về BHXH ở hợp tác xã
(BGĐT) - Toàn tỉnh Bắc Giang hiện có 711 hợp tác xã (HTX) với hơn 37 nghìn thành viên, trong đó, số người lao động (NLĐ) được đóng bảo hiểm xã hội (BHXH)) chiếm tỷ lệ rất thấp. Để mở rộng đối tượng tham gia ở lĩnh vực này đòi hỏi sự vào cuộc tích cực của ngành chức năng và các HTX. 
Hợp tác xã Chăn nuôi, sản xuất, tiêu thụ lợn sạch Tân Yên: Bảo vệ đàn lợn an toàn trước dịch bệnh
(BGĐT) - Với diện tích chuồng trại gần 1000 m2, Hợp tác xã Chăn nuôi, sản xuất, tiêu thụ lợn sạch Tân Yên, huyện Tân Yên (Bắc Giang) thường xuyên chăn nuôi hơn 300 lợn thương phẩm và hơn 30 lợn nái. Hợp tác xã luôn thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch để bảo đảm an toàn cho đàn lợn.

Thế Đại

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...