Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang hoàn thành sớm nhiều mục tiêu xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 13:27 ngày 18/09/2019
(BGĐT)-Ngày 18-9, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2010-2020.
{keywords}

Các đại biểu thăm gian trưng bày nông sản tại hội nghị.

Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT; Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh; Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lại Thanh Sơn, Dương Văn Thái, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các huyện, TP và những tập thể, cá nhân điển hình trong xây dựng NTM.

{keywords}

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại hội nghị.

Hoàn thành vượt mục tiêu
Sau 10 năm triển khai xây dựng NTM, đến nay, toàn tỉnh có một huyện NTM; hơn 100 xã đạt chuẩn NTM, hoàn thành mục tiêu Đại hội Đảng bộ lần thứ XVIII của tỉnh trước 2 năm. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn có sự chuyển biến rõ nét, đến nay đạt khoảng 38 triệu đồng/người/năm, tăng gấp 3 lần so với năm 2010 và gấp 1,7 lần so với năm 2015.

Nhận thức của đa số người dân về Chương trình ngày càng được nâng cao, vai trò chủ thể của người dân được phát huy, chủ động tham gia đóng góp ngày công, tiền của làm công trình công cộng. Hạ tầng KT-XH được tập trung đầu tư, nâng cấp có chuyển biến rõ nét, góp phần thay đổi cơ bản bộ mặt nông thôn. Huy động nguồn lực đạt kết quả cao, tỷ lệ vốn đối ứng từ ngân sách địa phương so với ngân sách Trung ương vượt so với quy định.

Tuy nhiên, xây dựng NTM tại tỉnh vẫn còn một số hạn chế. Đó là kết quả xây dựng NTM giữa các địa phương còn chênh lệch; bình quân tiêu chí tại các xã nghèo, đặc biệt khó khăn thấp hơn nhiều so với bình quân chung toàn tỉnh. Rác thải nông thôn tồn lưu, chưa được xử lý kịp thời. Sản xuất nông nghiệp vẫn còn phân tán.

Quá trình thực hiện, Bắc Giang đã rút ra một số bài học kinh nghiệm trong xây dựng NTM. Trước hết phải có sự tập trung, vào cuộc quyết liệt, thống nhất cao; quán triệt sâu sắc, phân công trách nhiệm rõ ràng của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Phát huy mạnh mẽ vai trò, sự sáng tạo của cấp ủy, lãnh đạo thôn với ý nghĩa tiên phong, nhất là bí thư chi bộ, trưởng thôn là yếu tố quyết định đến sự thành công của Chương trình. Phải có nguồn lực kịp thời và chính sách phù hợp với tâm tư nguyện vọng của người dân sẽ phát huy được nguồn lực lớn trong dân.

{keywords}

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh kết luận hội nghị.

Xây dựng mục tiêu cụ thể để thực hiện

Thời gian tới, Bắc Giang chỉ đạo xây dựng NTM với quan điểm “Xây dựng NTM là quá trình liên tục, lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”. Cụ thể, năm 2020 có thêm huyện Tân Yên đạt chuẩn huyện NTM, thêm 19 xã đạt chuẩn NTM. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 40 triệu đồng/người/năm. Giai đoạn 2021-2025 có thêm huyện Yên Dũng, Hiệp Hòa đạt chuẩn huyện NTM; các huyện Việt Yên, Lạng Giang, Tân Yên tiếp tục phấn đấu trở thành huyện NTM kiểu mẫu theo quy định của T.Ư...

Tham luận tại hội nghị, các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng tiêu chí giao thông, môi trường; việc vận động, tuyên truyền huy động các nguồn lực chung sức xây dựng NTM; xây dựng huyện NTM.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, nông nghiệp, nông dân, nông thôn là nội dung lớn được Đảng quan tâm chỉ đạo trong các giai đoạn phát triển kinh tế đất nước. Ở mỗi giai đoạn lịch sử, Đảng đều có chủ trương, giải pháp để phát triển 3 nội dung này.

{keywords}

Quang cảnh hội nghị.

Đồng chí thông tin, Chương trình xây dựng NTM 2010-2020 là cụ thể hóa Nghị quyết của Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Lần đầu tiên, chúng ta lượng hóa thế nào NTM bằng 19 tiêu chí. Đây vừa là mục tiêu vừa là cơ sở để phấn đấu. 

Nước ta thực hiện xây dựng NTM trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, qua thực tế đã khẳng định, xây dựng NTM là chủ trương đúng, tạo thành làn gió mới, phong trào sâu rộng trong toàn dân. Nghị quyết đi vào lòng người, đã huy động nguồn lực lớn đầu tư vào xây dựng NTM, hoàn thiện cơ bản thiết chế hạ tầng, phục vụ sản xuất trước mắt và thời gian tới.

Đồng chí bày tỏ sự vui mừng với kết quả xây dựng NTM của Bắc Giang. Bắc Giang đã chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo trong xây dựng NTM. Bắc Giang đã hoàn thành chỉ tiêu tổng thể ở mức cao, gấp đôi so với địa phương trong khu vực. 

Tỉnh đã chăm lo sản xuất nông nghiệp thông qua việc đổi mới tổ chức sản xuất dựa trên phát huy lợi thế tài nguyên đất đai, khí hậu của địa phương. Nhiều sản phẩm truyền thống của Bắc Giang đã chuyển sang quy mô hàng hóa hội nhập, có thương hiệu trên thị trường như: Vải thiều, gà đồi… Đồng chí thật sự ấn tượng đối với các nhà vườn, biệt thự thôn quê tại miền quê Bắc Giang mà không phải nơi nào cũng có được.

Đồng chí cho rằng, thời gian tới, Bắc Giang cần tiếp tục duy trì kết quả đạt được; xác định rõ mục tiêu, kế hoạch thực hiện trong các nghị quyết của nhiệm kỳ tới, sao cho xây dựng nông thôn đặc trưng, nông nghiệp trù phú và người nông dân nâng cao vị thế.

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Linh đã biểu dương những tập thể, cá nhân đã có đóng góp cho xây dựng NTM thời gian qua. Đồng chí khẳng định, xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng, là nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, quan trọng về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Bắc Giang đã triển khai tổng thể các biện pháp để xây dựng NTM và đạt được kết quả tích cực sau 10 năm. Để xây dựng NTM đạt kết quả cao trong thời gian tới, đồng chí yêu cầu cần tập trung một số giải pháp như: Tập trung cao hoàn thành các nhiệm vụ còn lại năm 2019 và mục tiêu đã đề ra tới năm 2020; đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng phát huy lợi thế, thế mạnh của từng địa phương; thu hút đầu tư nhà máy xử lý rác thải theo quy hoạch; hoàn thiện cơ chế, chính sách để thực hiện Chương trình giai đoạn 2021-2025 một cách hiệu quả (Báo Bắc Giang điện tử đăng bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Văn Linh)

{keywords}

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho Sở Nông nghiệp và PTNT trong xây dựng NTM.


Nhân dịp này, 71 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen. 

Thôn nông thôn mới kiểu mẫu Đồng Quan
(BGĐT) - Là địa phương duy nhất của TP Bắc Giang (Bắc Giang) được lựa chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, sau gần 1 năm thực hiện, đến nay thôn Đồng Quan, xã Đồng Sơn đã hoàn thành các tiêu chí, được UBND tỉnh Bắc Giang tặng Bằng khen.  
Sơn Động tổng kết 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới
(BGĐT) - Ngày 9-9, UBND huyện Sơn Động tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010-2020 và biểu dương điển hình trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” tham gia xây dựng NTM. 
Việt Yên tổng kết 10 năm xây dựng nông thôn mới
(BGĐT) - Sáng 6-9, UBND huyện Việt Yên tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), giai đoạn 2010-2020. 

Nhóm PVKT

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...