Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những cách làm hay trong xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 16:59 ngày 18/09/2019
(BGĐT)-Quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), mỗi ngành, địa phương trong tỉnh có giải pháp, cách làm để hoàn thiện các tiêu chí. Tại hội nghị tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, một số đại biểu đã có ý kiến tham luận.

Ông Dương Hồng Cơ, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Quan tâm xây dựng, phát triển thiết chế văn hóa

{keywords}

Ông Dương Hồng Cơ, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Trong xây dựng NTM, xây dựng đời sống văn hóa và hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao luôn giữ vai trò quan trọng, góp phần gìn giữ, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa tại các làng quê. Do vậy, với vai trò được hướng dẫn thực hiện tiêu chí văn hóa, ngành luôn bám sát cơ sở.

Đến nay, toàn tỉnh có 158 xã đạt tiêu chí văn hóa, tăng gấp đôi so với năm 2010. Tuy vậy, công tác quy hoạch xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa tại các địa phương chưa được thực hiện đồng bộ, có nơi chưa quan tâm đến công tác phát triển các hệ thống thiết chế văn hóa.

Để thực hiện tốt tiêu chí văn hóa ở giai đoạn tới, bên cạnh tuyên truyền cần đầu tư nguồn lực kết hợp với đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động văn hóa, thể thao; triển khai hiệu quả đề án về phát triển văn hóa. Gắn xây dựng NTM với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; từng bước xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Tiến hành xây dựng NTM đều phải vì dân và dân phải được biết, được bàn, được làm, được kiểm tra. Cần khắc phục tình trạng bao biện làm thay của Nhà nước dẫn đến tâm lý trông chờ, ỷ lại của người dân.

  Ông Nguyễn Đại Lượng, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên

Củng cố và nâng cao các tiêu chí sau đạt chuẩn huyện NTM  

{keywords}

Ông Nguyễn Đại Lượng, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên.

Là địa phương đầu tiên của tỉnh đạt huyện NTM, hiện nay Việt Yên tiếp tục củng cố, nâng cao các tiêu chí. Đó là giao chỉ tiêu thực hiện nâng cao chất lượng tiêu chí cho 17 xã; chỉ đạo mỗi xã xây dựng ít nhất một thôn NTM kiểu mẫu; phấn đấu đến năm 2020, toàn huyện có 1-2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 7-8 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Nhằm đạt mục tiêu đề ra, huyện chú trọng các giải pháp phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản, phát triển vùng chuyên canh hàng hóa; triển khai đề án hữu cơ hóa nền nông nghiệp, chương trình mỗi xã một sản phẩm. Đi đôi với biện pháp trên, huyện phát triển tiểu thủ công nghiệp, bảo tồn, phát huy các làng nghề truyền thống gắn với bảo tồn và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Ông Trần Công Việt, Chủ tịch UBND xã Việt Ngọc (Tân Yên)

Cán bộ đảng viên gương mẫu đi đầu thực hiện tiêu chí môi trường

{keywords}

Ông Trần Công Việt, Chủ tịch UBND xã Việt Ngọc (Tân Yên).

Thực hiện tiêu chí về môi trường rất cần tinh thần tự giác, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân. Để người dân vào cuộc trước hết cán bộ đảng viên phải gương mẫu đi đầu. Các gia đình đảng viên tuân thủ việc tập kết rác thải, không vứt rác bừa bãi. Xã phát động và thực hiện các phong trào “Tuyến đường tự quản”, “đường hoa, “Ngày chủ nhật xanh”. Nhờ vậy, hiện hơn 94% số hộ dân trong xã chỉnh trang nhà, vườn, tường rào, cổng ngõ.

Tại các khu trung tâm xã, thôn, trường học, trạm y tế, các tuyến đường đều có hệ thống cây xanh tạo bóng mát. Tại các khu vực công cộng, nhân dân tổ chức vệ sinh định kỳ theo tháng và vệ sinh đột xuất khi diễn ra các sự kiện, dịp lễ, Tết. Toàn xã có 21/21 tổ thu gom rác thải. Rác được thu gom, tập kết đến điểm trung chuyển của cụm thôn để thực hiện tiêu hủy theo quy định.

Bắc Giang hoàn thành sớm nhiều mục tiêu xây dựng nông thôn mới
(BGĐT)-Ngày 18-9, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2010-2020.
Xã Phúc Sơn: Nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới
(BGĐT)- Được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2017, thời gian qua xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên (Bắc Giang) tiếp tục thực hiện các tiêu chí, nâng cao đời sống văn hóa, vật chất, tinh thần của người dân, hướng tới phát triển nông nghiệp hàng hóa, xã hội nông thôn ổn định, bền vững…
Thành tựu 10 năm xây dựng nông thôn mới ở Bắc Giang
(BGĐT) - Với nỗ lực lớn, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của toàn xã hội, nhất là tính tự giác, chủ động, phát huy cao vai trò chủ thể của người dân, 10 năm qua, tỉnh Bắc Giang đã đạt nhiều thành tựu nổi bật, tạo dấu ấn rõ nét trong xây dựng nông thôn mới (NTM).
Quân đội giúp dân xây dựng nông thôn mới
(BGĐT) - Hưởng ứng phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, lực lượng vũ trang tỉnh Bắc Giang đã triển khai nhiều công trình, phần việc phục vụ phát triển KT-XH, nâng cao đời sống nhân dân.

Trịnh Lan-Thế Đại
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...