Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn Cải cách và Phát triển Việt Nam 2019

Cập nhật: 20:05 ngày 19/09/2019
Chiều 19-9, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn Cải cách và Phát triển Việt Nam (VRDF) 2019 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB), Cơ quan Phát triển quốc tế Australia (AusAID) và các đối tác phát triển của Việt Nam tổ chức. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan T.Ư; các học giả, chuyên gia, cơ quan ngoại giao, đối tác phát triển, tổ chức quốc tế.

Phát biểu ý kiến tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh và đánh giá cao việc Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với WB, AusAID và các đối tác phát triển của Việt Nam tổ chức Diễn đàn thường niên VRDF lần thứ hai với chủ đề: Việt Nam: Khát vọng thịnh vượng - Ưu tiên và hành động với nội dung bao trùm hơn, sự tham gia rộng rãi hơn của các nhà hoạch định chính sách, các đối tác phát triển, các chuyên gia trong, ngoài nước, khu vực tư nhân… 

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn Cải cách và Phát triển Việt Nam (VRDF) 2019.

Mục tiêu quan trọng nhất của Diễn đàn năm nay là cung cấp đầu vào giúp Việt Nam xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội (KTXH) giai đoạn 2021-2030, Kế hoạch phát triển KTXH giai đoạn 2021-2025; đồng thời, là dịp để các học giả, chuyên gia quốc tế trao đổi, thảo luận về những phương hướng, giải pháp thúc đẩy phát triển KTXH, cũng như Việt Nam chia sẻ với các nước có cùng trình độ phát triển kinh nghiệm phát triển, cả thành công và thất bại của mình.

Thủ tướng hoan nghênh, trân trọng những ý kiến tham luận, phát biểu rất ý nghĩa, tâm huyết, xây dựng của các đại biểu, trong đó tập trung thảo luận về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường hiện đại của Việt Nam, tự do hóa thị trường nhân tố sản xuất, hoàn thiện bộ máy nhà nước, đổi mới sáng tạo, nâng cao giá trị gia tăng nội địa của các mặt hàng chế biến, chế tạo xuất khẩu để tiến lên trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Thủ tướng cũng đánh giá cao những nhận định về tồn tại, hạn chế, khả năng chống chịu trước tác động của bên ngoài còn hạn chế; nguy cơ rơi vào bẫy thu nhập trung bình còn cao; các vùng miền còn khác nhau trong phát triển; năng suất lao động còn thấp. Tuy nhiên, Thủ tướng khẳng định, những hạn chế đó không làm Việt Nam chùn bước mà phải có ước mơ, khát vọng hành động. Trong tiến trình này, Việt Nam mong muốn cộng đồng quốc tế luôn đồng hành, hỗ trợ.

Thủ tướng chia sẻ: Việt Nam xây dựng Chiến lược phát triển KTXH giai đoạn 2021-2030 trong bối cảnh có nhiều diễn biến khó lường của thế giới, trong đó có chiến tranh thương mại, chủ nghĩa bảo hộ, biến đổi khí hậu... 

Theo Thủ tướng, kinh nghiệm của các nước cũng như đề xuất của các chuyên gia tại Diễn đàn có nhiều nội dung hữu ích. Những khuyến nghị cách thức tiến lên tầm phát triển mới trên cơ sở kinh nghiệm quốc tế đa dạng mà đại diện OECD trình bày cần được tham khảo, phân tích kỹ, làm đầu vào khi hoạch định chính sách. 

Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng KHĐT và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương lắng nghe những chia sẻ về kinh nghiệm và kiến thức quốc tế, những ý kiến nhận định, đề xuất của các chuyên gia quốc tế và trong nước, để tìm ra những cách làm phù hợp cho Việt Nam, đóng góp trực tiếp cho việc hoàn thiện dự thảo Chiến lược phát triển KTXH giai đoạn 2021-2030, Kế hoạch phát triển KTXH 5 năm 2021-2025 nhằm hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, đến năm 2030 trở thành nước công nghiệp, thuộc nhóm dẫn đầu các nước có thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 trở thành nước công nghiệp phát triển hiện đại, theo định hướng XHCN.

Thủ tướng cũng trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ, đồng hành của các tổ chức quốc tế, đối tác phát triển trong việc tổ chức Diễn đàn này.

Diễn đàn VRDF 2019 diễn ra với ba phiên, gồm Phiên chuyên đề 1: Hướng tới thể chế kinh tế thị trường hiện đại, hội nhập; Phiên chuyên đề 2: Đổi mới sáng tạo để vượt qua bẫy thu nhập trung bình; Phiên toàn thể: Hành động vì một Việt Nam thịnh vượng.

Trước đó, chiều cùng ngày, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp đại diện các tổ chức, diễn giả quốc tế tham dự Diễn đàn.

Thủ tướng: "Mặt trận cần đổi mới nội dung và phương thức hoạt động"
Sáng 19-9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu tại lễ khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát lệnh khởi công tuyến Cam Lộ - La Sơn thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam
Sáng 16-9, Lễ khởi công Dự án thành phần Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đoạn Cam Lộ - La Sơn qua tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đã diễn ra tại xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã tới dự và giao nhiệm vụ cho các đơn vị thi công tại dự án quan trọng này.

Theo Nhân Dân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...