Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung (Bắc Giang): Đáp ứng nhu cầu của người lao động

Cập nhật: 09:36 ngày 01/10/2019
(BGĐT) - Khu vực huyện Việt Yên (Bắc Giang) tập trung nhiều khu, cụm công nghiệp thu hút hàng chục vạn công nhân, người lao động, vì thế nhu cầu về chỗ ở rất lớn. Dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung đang được triển khai thực hiện sẽ đáp ứng một phần nhu cầu đó.

Chủ trương đúng đắn

Hiện nay, Bắc Giang có 4 khu công nghiệp (KCN) đi vào hoạt động. Các dự án, doanh nghiệp hoạt động ở các KCN đã thu hút và giải quyết việc làm cho khoảng 85 nghìn lao động. Đa phần những công nhân này phải tự tìm thuê phòng trọ tại các thôn, làng, khu dân cư ở gần chỗ làm việc. 

{keywords}

Dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung đang được triển khai xây dựng.

Trong khi đó, hầu hết các nhà trọ được xây dựng chưa bảo đảm tiêu chuẩn, tạm bợ dẫn đến những vấn đề về vệ sinh môi trường, ùn tắc giao thông, an ninh trật tự… đặc biệt là với những người muốn gắn bó lâu dài, nhu cầu về ổn định cuộc sống, có trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại là rất cấp thiết.

Để giải quyết những vấn đề trên, bên cạnh đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo điều kiện để các doanh nghiệp hoạt động, Bắc Giang cũng quan tâm đến thực hiện phát triển hạ tầng xã hội, xây dựng hoặc có cơ chế khuyến khích doanh nghiệp xây dựng các khu nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Hàng loạt các dự án thuộc diện này đang được triển khai, trong đó Dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng với quy mô 16,68 ha và được điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng, quy hoạch sử dụng đất từ trung tâm điều hành, kho tàng sang đất ở, dịch vụ… quy mô dân số khoảng 15 nghìn người. 

Dự án gồm 28 tòa nhà ở xã hội dành cho công nhân (cao 18 tầng), 15 tòa nhà ở thương mại (3 tầng), tổng diện tích sàn 270 nghìn m2, bao gồm: Nhà ở xã hội, thương mại, chợ-trung tâm thương mại, nhà văn hóa, trạm y tế, trường liên cấp, hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật… Chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Fugiang (Đài Loan - Trung Quốc) được UBND tỉnh giao theo hình thức chỉ định chủ đầu tư căn cứ vào Luật Nhà ở năm 2014.

Căn cứ vào văn bản số 1830/TTg-KTN ngày 15-10-2015 của Thủ tướng Chính phủ; văn bản số 706/BKHĐT-QLKKT ngày 29-9-2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; các quyết định số: 1109, 726, 1800/QĐ-UBND của UBND tỉnh thì Dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung đã được tách và nằm ngoài ranh giới quy hoạch KCN Vân Trung. Do đó không phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin điều chỉnh khu nhà ở xã hội ra khỏi KCN theo Nghị định 82/2018/NĐ-CP.

Về tiến độ thực hiện, ông Đào Công Hùng, Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng) cho biết, đến nay, dự án đang được triển khai trên diện tích 5,5 ha; Sở Xây dựng cấp phép xây dựng cho 3 tòa nhà ở xã hội (A11, A13 và A15) và hạ tầng kỹ thuật kèm theo để chủ đầu tư tổ chức thi công xây dựng. Tòa nhà A15 đã thi công xong tầng 16; các tòa nhà A11, A13 đang triển khai phần móng; về công tác giải phóng mặt bằng, các bên liên quan đang tiếp tục vận động nhân dân nhận tiền bồi thường.

Chấp hành nghiêm quy định của pháp luật

Gần đây xuất hiện một số thông tin trái chiều về Dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung khiến chủ đầu tư, người lao động và dư luận băn khoăn. Để làm rõ, chúng tôi đã trao đổi với ông Vi Thanh Quyền, Phó Giám đốc Sở Xây dựng và được biết, từ năm 2007, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến bằng văn bản đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng KCN, đô thị - dịch vụ và sân golf Vân Trung.

{keywords}

Dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung đang được khẩn trương thực hiện.

Tiếp đó, tháng 11-2009, Văn phòng Chính phủ có văn bản đồng ý để UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng KCN Vân Trung theo mô hình KCN- dịch vụ trên cơ sở phương án đã được Bộ Xây dựng chấp thuận, gồm hai khu riêng biệt là KCN và khu dịch vụ, nhà ở.

Sau khi điều chỉnh, ngày 10-11-2016, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1800/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng khu nhà ở công nhân Vân Trung, tỷ lệ 1/500 với quy mô 16,68 ha. Ngày 28-7-2017, Chủ tịch UBND tỉnh có Quyết định số 1302/QĐ-UBND về phê duyệt điều chỉnh đổi tên đồ án thành: “Khu nhà ở xã hội Vân Trung”.

Liên quan đến dự án này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã có ý kiến, Ban Kinh tế và Ngân sách - HĐND tỉnh tiến hành thẩm tra và nhất trí đối với chủ trương đầu tư.

Trong Quyết định số 501/QĐ-UBND ngày 23-8-2017 của UBND tỉnh về chủ trương đầu tư dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung nêu rõ: “Mục tiêu của dự án là xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và công trình kiến trúc của Khu nhà ở xã hội Vân Trung theo đúng quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt, nhằm tạo ra một khu nhà ở xã hội hiện đại, tạo sức hút cho người lao động đến làm việc tại KCN Vân Trung và các KCN xung quanh, góp phần giải quyết các vấn đề xã hội quanh KCN, đặc biệt là nhà ở cho công nhân làm việc tại các KCN”.

Dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung đang được triển khai thực hiện
(BGĐT) - Dự án Khu nhà ở xã hội Vân Trung được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng với quy mô 16,68 ha và được điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng, quy hoạch sử dụng đất từ trung tâm điều hành, kho tàng sang đất ở, dịch vụ… 
Bắc Giang: Gần 41,9 tỷ đồng vay mua nhà ở xã hội
(BGĐT)- Theo thông tin từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh Bắc Giang, thực hiện Nghị định số 100 ngày 20-10-2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, từ tháng 8-2018, Chi nhánh đã triển khai cho các trường hợp đủ điều kiện để vay mua nhà ở xã hội.
Phân bổ 40 tỷ đồng cho vay mua nhà ở xã hội tại Bắc Giang
(BGĐT)- Theo thông tin từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh Bắc Giang, T.Ư vừa giao chỉ tiêu kế hoạch tín dụng năm 2019 cho tỉnh Bắc Giang 40 tỷ đồng để các đối tượng chính sách, người có thu nhập thấp vay mua nhà ở xã hội, với mức lãi suất ưu đãi là 5%/năm.
Triển khai vốn vay ưu đãi mua nhà ở xã hội: Tránh lợi dụng chính sách để trục lợi
(BGĐT) - Chủ trương hỗ trợ các đối tượng thu nhập thấp mua nhà ở là việc làm mang tính nhân văn của Đảng, Nhà nước, tạo điều kiện để ai cũng có chỗ ở ổn định, từ đó yên tâm lao động, sản xuất, sinh sống. Tuy nhiên, do có sự ưu đãi của Nhà nước nên đòi hỏi các cấp chính quyền, ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, tránh tình trạng lợi dụng chính sách để trục lợi.
Chính thức triển khai chương trình cho vay ưu đãi mua nhà ở xã hội
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Chính sách xã hội đã chính thức triển khai chương trình cho vay mua nhà ở xã hội (NƠXH) trên phạm vi toàn quốc.

Quốc Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...