Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chăn nuôi dịp cuối năm: Thận trọng tái đàn lợn, tăng quy mô gia cầm

Cập nhật: 09:22 ngày 04/10/2019
(BGĐT) - Cuối năm, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của người dân tăng cao, nhất là các loại thịt gia súc, gia cầm. Để bảo đảm nguồn cung, cơ quan chuyên môn khuyến cáo người chăn nuôi thận trọng tái đàn lợn song tăng mạnh những loài vật nuôi khác.

Làm chủ kỹ thuật

Năm nào cũng vậy, vào thời điểm này người chăn nuôi trong tỉnh cũng tính toán vào đàn để bán dịp cuối năm với mong muốn có thêm khoản thu nhập trong dịp Tết. Với hộ có kinh nghiệm, làm chủ kỹ thuật thường lên kế hoạch kỹ càng. Gia đình chị Giáp Thị Hiệp, thôn Tân Lập, xã Cao Thượng (Tân Yên-Bắc Giang) là một ví dụ.

{keywords}

Người dân xã Đông Lỗ (Hiệp Hòa) vỗ béo bò thịt.

Hiện nay, chị đang nuôi 6 nghìn con gà thương phẩm, trong đó hơn một nửa chuẩn bị được xuất chuồng. Nếu giá bán ổn định gần 60 nghìn đồng/kg, trừ chi phí mỗi một nghìn gà chị thu lãi khoảng 18 triệu đồng. Thâm niên nuôi gà gần chục năm nên chị có nhiều kinh nghiệm trong chăm sóc đàn vật nuôi. 

Trên diện tích vườn đồi rộng hơn một ha, chị nuôi gà gối lứa, mỗi đàn xuất chuồng cách nhau chừng một tháng. Chị chia sẻ: “Sau khi xuất chuồng lứa gà lai chọi vào giữa tháng này, tôi sẽ vào đàn khoảng 3 nghìn gà chíp (gà trống mào đỏ- PV) để bán dịp Tết và sang tháng Giêng”.

Theo chị Hiệp, nuôi gà để đạt hiệu quả cũng khá kỳ công. Ngoài thường xuyên vệ sinh sạch sẽ chuồng trại, chọn con giống cẩn thận, bảo đảm khẩu phần ăn cho từng giai đoạn, người nuôi phải có con mắt nhà nghề. Với chị, chỉ cần nhìn lướt qua chuồng nuôi và cách gà đi, chạy, ăn mỗi bữa là có thể đoán được bệnh của vật nuôi để có cách chữa trị. Nhờ vậy, đàn gà của gia đình chị luôn khỏe mạnh, tỷ lệ sống đạt cao.

Đối với đàn gia súc, nhất là lợn nhiều hộ đã tái đàn. Do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu phi (DTLCP), trang trại nuôi lợn của hộ ông Nguyễn Văn Tuấn, thôn Cấm, xã Lương Phong (Hiệp Hòa) có 70 con bị chết phải tiêu hủy. Sau một thời gian ngừng nuôi, khử trùng chuồng trại, đầu tháng 5 năm nay, ông bắt đầu tái đàn trở lại với hơn 100 con. 

Các khâu chăm sóc lợn theo quy trình an toàn sinh học được thực hiện nghiêm ngặt nên dịch bệnh không tái phát. Hiện bình quân mỗi con khoảng 1,1 tạ, dự kiến sẽ được xuất bán vào ngày 10-10 tới. Ngoài ra, trang trại còn 100 con lợn nữa để tiêu thụ trong dịp Tết.

Quản lý chặt dịch bệnh

Sự nhạy bén, làm chủ kỹ thuật của người chăn nuôi góp phần không nhỏ trong việc ngăn chặn dịch bệnh. Riêng DTLCP đã giảm rõ rệt, chỉ còn xuất hiện vài ổ dịch lẻ tẻ. Đến ngày 2-10, toàn tỉnh có 184 xã đã qua 30 ngày không phát sinh ổ dịch mới. Giá bán thịt lợn dự báo tăng cao trong thời gian tới. Những yếu tố này cho thấy đây là thời điểm thuận lợi cho tái đàn phát triển sản xuất chăn nuôi, đáp ứng nhu cầu thực phẩm trong mùa cưới và dịp Tết Nguyên đán Canh Tý.

{keywords}

Điều đáng ngại là hiện nay dù còn 20% tổng số xã xuất hiện DTLCP song lại nằm ở khắp các huyện, TP. Vì vậy, Sở chỉ đạo cần tiếp tục giám sát, bao vây ổ bệnh để không lan rộng, tiến tới dập tắt không có bệnh. Bên cạnh đó, việc tái đàn lợn là cần thiết song không tái đàn toàn bộ mà chỉ tập trung tại trang trại lớn, an toàn".

Ông Dương Thanh Tùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT

Trên cơ sở đánh giá tình hình thực tế, Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang vừa đề nghị các huyêṇ, TP hỗ trợ người chăn nuôi phát triển gia cầm, thủy cầm, gia súc ăn cỏ để bù đắp phần thực phẩm thiếu hụt do lợn mắc bệnh DTLCP phải chôn hủy; tiêm phòng các loại vắc-xin cho đàn vâṭ nuôi. Với các huyện, TP không có lợn chết do DTLCP đã qua 30 ngày trở lên cần chuẩn bi ̣các điều kiện cần thiết để công bố hết DTLCP.

Thực hiện chỉ đạo trên, tại Tân Yên, UBND huyện yêu cầu đội ngũ cán bộ thú y giám sát vận chuyển lợn giống phục vụ tái đàn. Theo bà Đào Thu Phương, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, tại huyện từng phát hiện giống lợn không rõ nguồn gốc được chở từ nơi khác về mang mầm bệnh song đã được xử lý sớm. Nhằm hạn chế tình trạng trên, đơn vị thường xuyên phối hợp với lực lượng chuyên môn nắm bắt tình hình, kịp thời ngăn chặn nguồn giống không bảo đảm đến bà con. 

Tại huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang), nhiều trang trại, gia trại đã tái đàn lợn thành công và đang có lãi. Một số hộ đã chuyển đổi sang chăn nuôi vỗ béo bò, nuôi gia cầm, thủy cầm thay cho lợn cũng cho thu nhập khá. Cơ quan chuyên môn của huyện cũng khuyến cáo, hướng dẫn các hộ chăn nuôi an toàn.

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, tổng đàn lợn của tỉnh hiện còn khoảng 700 nghìn con, giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Giá lợn hơi đang ở mức cao - 48 nghìn đồng/kg, người chăn nuôi lợn đang có lãi khoảng 1,3-1,5 triệu đồng/con. Phía Trung Quốc lại thiếu thịt lợn trầm trọng, một số tỉnh miền Nam của nước ta DTLCP diễn biến phức tạp là cơ hội cho người chăn nuôi trong tỉnh tái đàn. 

Ông Dương Thanh Tùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT thông tin: “Điều đáng ngại là hiện nay dù còn 20% tổng số xã xuất hiện DTLCP song lại nằm ở khắp các huyện, TP. Vì vậy, Sở chỉ đạo cần tiếp tục giám sát, bao vây ổ bệnh để không lan rộng, tiến tới dập tắt không có bệnh. Bên cạnh đó, việc tái đàn lợn là cần thiết song không tái đàn toàn bộ mà chỉ tập trung tại trang trại lớn, an toàn. Cùng đó, phát triển mạnh chăn nuôi gia cầm, thủy cầm, dự kiến tổng đàn tăng lên 10% so với cùng kỳ năm trước; tiếp tục vỗ béo đàn bò, trâu, dê… để tăng sản lượng”.

Lục Nam kiểm soát chặt chẽ việc tái đàn trong chăn nuôi lợn
(BGĐT) – Hiện nay, dịch tả châu Phi trên đàn lợn ở huyện Lục Nam đã lắng xuống, nhiều xã bị dịch đã hơn 30 ngày không xảy ra tình trạng lợn chết. Một số hộ dân bắt đầu tái đàn, huyện đã yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc vận chuyển lợn giống, nuôi thương phẩm bảo đảm an toàn dịch bệnh.
Tăng cường kiểm soát dịch bệnh, tạo điều kiện cho người chăn nuôi tiêu thụ lợn và tái đàn
(BGĐT) - Ngày 2-4, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh kiểm tra công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) tại huyện Lục Nam và Lạng Giang. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT.
Giá lợn tăng, thận trọng khi tái đàn
(BGĐT) - Giá lợn hơi tăng cao trong thời gian gần đây khiến người chăn nuôi phấn khởi, đó là tín hiệu tích cực phục hồi ngành chăn nuôi. Tuy vậy, người nuôi lợn cần thận trọng trước khi tái đàn vì thị trường vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Giá lợn tăng cao: Thận trọng tái đàn
(BGĐT) - Những ngày qua, giá lợn hơi tăng, có nơi đạt mức hơn 40 nghìn đồng/kg, cao nhất trong thời gian hơn một năm trở lại đây. Nhiều người rục rịch tái đàn nhưng cơ quan chuyên môn khuyến cáo cẩn trọng bởi giá không thể lên cao hơn và thị trường xuất khẩu chưa sáng sủa. 
Tái đàn chăn nuôi: Chú trọng con giống, sản xuất theo chuỗi
(BGĐT) - Cuối năm qua, người chăn nuôi trong tỉnh Bắc Giang có nguồn thu nhập khá do gia súc, gia cầm tiêu thụ thuận lợi, giá bán cao. Thời điểm này, nông dân đang tập trung tái đàn. Để bảo đảm an toàn, hiệu quả, các hộ chú trọng sản xuất theo địa chỉ, nâng cao chất lượng và phòng trừ dịch bệnh.

Trịnh Lan

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...