Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Doanh nghiệp Bắc Giang: Năng động trong sản xuất kinh doanh, trách nhiệm vì cộng đồng

Cập nhật: 07:00 ngày 05/10/2019
(BGĐT) - Bằng sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp (DN), doanh nhân cùng với sự hỗ trợ, tạo điều kiện của các cấp ủy đảng, chính quyền, ngành chức năng, những năm gần đây, cộng đồng các DN trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã có nhiều khởi sắc. Không chỉ làm tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh, các DN, doanh nhân còn luôn quan tâm đến hoạt động an sinh xã hội, trách nhiệm vì cộng đồng.

Khởi nghiệp sáng tạo

Trong những ngày này, bà Nguyễn Thị Hợi, Giám đốc Công ty TNHH Giáo dục, Trải nghiệm Green Dream khá tất bật cho việc khảo sát địa điểm, xây dựng chương trình học tập trải nghiệm và rèn kỹ năng sống cho học sinh trong thời gian tới. 

{keywords}

Đồng chí Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu giải đáp những kiến nghị của doanh nghiệp tại Chương trình Cafe doanh nhân do Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức.

Bà Hợi tâm sự: “Công ty mới thành lập, nội dung tổ chức các hoạt động cũng theo ý tưởng mới. Vì thế cán bộ, nhân viên Công ty phải dành nhiều thời gian, công sức thì mới hoàn thành chương trình đề ra”.

Theo bà Hợi, hiện nay, nhiều DN cũng đã phối hợp với các nhà trường tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh. Tuy nhiên, thực chất những hoạt động này chỉ mang tính tham quan, chưa đi sâu vào trải nghiệm về những nội dung đã được học qua sách vở ở trường, lớp; chưa đánh giá được kết quả của học sinh sau khi tham gia các hoạt động trải nghiệm…

Từng là giáo viên nhiều năm, với những kinh nghiệm trong giảng dạy và tâm huyết với việc giáo dục đạo đức, rèn luyện các kỹ năng sống, bà Hợi đã cùng các cộng sự triển khai ý tưởng các hoạt động giáo dục trải nghiệm theo phương thức mới thiết thực, hiệu quả hơn. 

Trong khi Công ty TNHH Giáo dục, Trải nghiệm Green Dream đang từng bước xây dựng nền móng hoạt động ban đầu một cách bài bản thì Công ty TNHH Thương mại Công Minh được thành lập từ năm 2003, chuyên kinh doanh xăng dầu, phân bón và dầu nhờn, hiện đã có mạng lưới cửa hàng ở khắp các huyện, TP và một số tỉnh lân cận. 

Thế nhưng, không vì vậy mà chủ quan, không có những hình thức kinh doanh mới phù hợp hơn. Ông Nguyễn Công Minh, Giám đốc Công ty cho biết, lĩnh vực kinh doanh xăng dầu và phân bón đã và đang có rất nhiều DN trong và ngoài tỉnh tham gia. Bởi vậy, Công ty luôn xác định chiến lược xây dựng hệ thống quản lý tiên tiến, tạo niềm tin với khách hàng.

“Trong bối cảnh bùng nổ cách mạng công nghệ thông tin như hiện nay, điều quan trọng với DN là biết sử dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào từng công đoạn quản lý, điều hành”, ông Minh chia sẻ. Có lẽ vì thế, trong những năm qua Công ty TNHH Thương mại Công Minh liên tục có đà tăng trưởng cao. Chỉ tính riêng lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, đến nay Công ty đã có 69 đại lý bán lẻ và trên 130 khách hàng trong và ngoài tỉnh; doanh thu năm 2019 dự kiến đạt 3,3 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 12 tỷ đồng.

Thực tế cho thấy, mấy năm gần đây, cùng với nhịp độ phát triển chung của đất nước, cộng đồng các DN trên địa bàn tỉnh đã có nhiều khởi sắc. Theo đánh giá của UBND tỉnh, từ đầu năm 2019 đến nay, toàn tỉnh đã thành lập mới gần 900 DN, tăng 6,5% so với năm 2018, nâng tổng số DN của tỉnh hiện có là hơn 9,1 nghìn DN. 

Giá trị sản xuất công nghiệp (giá thực tế) 9 tháng ước đạt gần 153,6 nghìn tỷ đồng, tăng 31,3% so với cùng kỳ; trong đó khu vực DN nhà nước gần 5,3 nghìn tỷ đồng, khu vực ngoài nhà nước gần 19,7 nghìn tỷ đồng và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hơn 128,6 nghìn tỷ đồng.

Có được kết quả trên, ngoài sự năng động, sáng tạo trong quản trị điều hành của mỗi DN, còn do sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp chính quyền, ngành chức năng trong việc tạo môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch, thông thoáng hơn.

Theo ông Nguyễn Đức Kha, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội DN tỉnh, nhằm hỗ trợ cho các DN phát triển sản xuất, kinh doanh, Hiệp hội đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Phát triển DN (Sở Kế hoạch và Đầu tư) và một số đơn vị khác tổ chức đào tạo, tập huấn, tọa đàm, đối thoại với nhiều chuyên đề thiết thực, như: Quản trị nhân sự trong thời kỳ 4.0; pháp luật về đất đai đối với DN; nghệ thuật quản lý dành cho CEO; DN và Luật Lao động; kỹ năng tìm kiếm, khai thác dữ liệu thống kê thương mại, thị trường; kinh nghiệm soạn thảo hợp đồng thương mại quốc tế; văn hóa DN…

Ngoài ra, hằng quý, Hiệp hội DN tỉnh còn tổ chức Chương trình cafe doanh nhân, giúp các DN được gặp gỡ, chia sẻ ý tưởng phát triển kinh tế - xã hội và phản ánh vướng mắc trực tiếp với lãnh đạo tỉnh.

Trách nhiệm vì cộng đồng

Trong những ngày này, gia đình bà Ngô Thị Nga, tổ dân phố Hà Vị 2, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) vui mừng khi được sống trong căn nhà mới khang trang. Ngôi nhà cấp bốn rộng hơn 60m2, trị giá 200 triệu đồng của gia đình bà được xây dựng bằng sự giúp đỡ, hỗ trợ của một số DN cùng các nhà hảo tâm, chính quyền, đoàn thể địa phương. 

{keywords}

Dây chuyền sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời tại Công ty TNHH Vina Solar Technology và Vina Cell Technology (KCN Vân Trung).

Bà Nga làm lao công trong Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Trong khi đó, chồng bà thường xuyên đau ốm, một mình bà nuôi mẹ già gần 90 tuổi và hai con nhỏ. Vì thế, ngôi nhà trước đây của gia đình mặc dù đã xuống cấp, nhưng không có khả năng tu sửa, xây mới. Bà Nga nói: “Nếu không được sự hỗ trợ của những tấm lòng hảo tâm trên, chắc chẳng biết khi nào vợ chồng tôi có được như ngày hôm nay”.

Theo đánh giá của Hiệp hội DN tỉnh, hằng năm các DN trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội. Trong đó chỉ tính từ năm 2018 đến nay, hưởng ứng cuộc vận động “Tết vì người nghèo”, các DN đã hỗ trợ được hơn 62 nghìn suất quà, trị giá 24 tỷ đồng cho các hộ nghèo, gia đình chính sách. Thực hiện tháng cao điểm vì người nghèo, các DN cũng đăng ký hỗ trợ được 11,1 tỷ đồng. 

Ngoài ra, nhân dịp khai giảng năm học mới, Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7)…, các doanh nhân, DN cũng có nhiều phần quà ý nghĩa, thiết thực. Đơn cử như, Hội DN huyện Lạng Giang phát động các DN hội viên hỗ trợ 100 triệu đồng để xây 5 căn nhà đại đoàn kết; Hội DN huyện Việt Yên ủng hộ nhà tình nghĩa cho một bà mẹ cô đơn với số tiền 75 triệu đồng, ủng hộ nồi cháo từ thiện cho Bệnh viện Đa khoa huyện 25 triệu đồng; Hội Nữ doanh nhân tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà mái ấm tình thương 20 triệu đồng, ủng hộ gạo cho phụ nữ nghèo với số tiền 10 triệu đồng, cùng nhiều chăn ấm, quần áo ấm…

Có thể nói, bằng sự năng động, sáng tạo của các DN, doanh nhân thời kỳ hội nhập cùng với sự hỗ trợ, tạo điều kiện của các cấp ủy đảng, chính quyền, ngành chức năng, những năm gần đây, cộng đồng các DN trên địa bàn tỉnh đã có nhiều khởi sắc. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế- xã hội và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Doanh nghiệp Bắc Giang chung tay vì cộng đồng
(BGĐT) - Không chỉ chú trọng sản xuất kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động, nhiều doanh nghiệp (DN) Bắc Giang luôn quan tâm, sẻ chia với người nghèo, gia đình chính sách xã hội, chung sức xây dựng nông thôn mới, coi các hoạt động an sinh xã hội là trách nhiệm của mình đối với cộng đồng.
Tặng thưởng danh hiệu cho 45 doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2016 - 2019
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ký Quyết định về việc tặng thưởng danh hiệu doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu giai đoạn 2016 - 2019.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Tạo dựng thị trường cho doanh nghiệp cơ khí phát triển
Sáng 24-9 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị về các giải pháp thúc đẩy phát triển ngành cơ khí Việt Nam. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, lãnh đạo một số bộ, ngành và địa phương, các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Hội nghị có sự tham dự của 155 nhà cơ khí nổi tiếng của Việt Nam, các học giả, hiệp hội trong nước và nước ngoài.

Đỗ Thành Nam

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...