Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

Cập nhật: 15:14 ngày 09/10/2019
(BGĐT)- Ngày 9-10, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Tổng điều tra (TĐT) dân số và nhà ở tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị tổng kết công tác điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái - Trưởng BCĐ tỉnh chủ trì. Tham dự có các thành viên BCĐ tỉnh; các giám sát viên cấp tỉnh; trưởng, phó BCĐ các huyện, TP. 
{keywords}

Quang cảnh hội nghị.

TĐT dân số và nhà ở năm 2019 là cuộc điều tra đầu tiên ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các công đoạn, đặc biệt là việc thu thập thông tin tại địa bàn bằng phiếu điện tử trên thiết bị di động. 

Sau gần 1 tháng thu thập thông tin, đến nay dữ liệu TĐT dân số và nhà ở năm 2019 đã hoàn thiện và sẵn sàng cho việc tổng hợp, phân tích số liệu, sớm hơn 1 năm so với cuộc TĐT 10 năm trước. 

Kết quả sơ bộ, quy mô dân số của tỉnh tăng hơn so với 10 năm trước do địa phương phát triển mạnh các khu, cụm công nghiệp, lao động ở địa phương khác di cư đến. 

Tổng số dân tỉnh Bắc Giang tính đến thời điểm 0 giờ ngày 1-4-2019 là hơn 1,8 triệu người, trong đó dân số nam hơn 905 nghìn người (chiếm 50,17%). So với cả nước, Bắc Giang là tỉnh có mật đô dân số cao, khoảng 463 người/km2. Trình độ dân trí của người dân đã được cải thiện. Tỷ lệ dân số từ 15 tuổi trở lên biết đọc, biết viết tăng mạnh, đạt 98,7%;  trẻ em trong độ tuổi đi học đang được đến trường đạt 95,8%, trong khi tỷ lệ cả nước khoảng 91,7%.  

{keywords}

Đồng chí Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Cũng trong 10 năm qua, điều kiện nhà ở của các hộ dân được cải thiện rõ rệt. 100% các hộ dân đều có nhà ở và chủ yếu sống trong các loại nhà kiên cố và bán kiên cố. 

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận không nhỏ hộ dân sống trong các ngôi nhà thiết kế thiếu kiên cố hoặc nhà ở có diện tích bình quân dưới 6m2/người. Đây là những đối tượng cần quan tâm trong các chính sách cải thiện nhà ở, dân cư. 

Phát biểu tại đây, đồng chí Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận kết quả và biểu dương thành tích các tập thể, cá nhân đạt được trong việc thực hiện đợt TĐT dân số và nhà ở; hoạt động này giúp các cơ quan rút ra bài học để thực hiện công tác thống kê nói chung. 

{keywords}

Đồng chí Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong TĐT dân số và nhà ở năm 2019.

Đồng chí đánh giá cao vai trò của Cục Thống kê tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh về việc thực hiện TĐT dân số và nhà ở lần này. Qua đây giúp tỉnh có văn bản chỉ đạo sát sao, phù hợp. BCĐ các cấp chủ động xây dựng kế hoạch thực tiến độ bảo đảm

Công tác tuyên truyền được triển khai hiệu quả, nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, người dân về ý nghĩa, vai trò của cuộc TĐT. Với kết quả trên, Bắc Giang được Trung ương đánh giá là địa phương đứng đầu khu vực Trung du miền núi phía Bắc, xếp thứ 9/63 tỉnh, TP trong triển khai TĐT dân số và nhà ở năm 2019, được Bộ Kế hoạch và Đầu tư trao Cờ thi đua.

Đồng chí Dương Văn Thái cũng đề nghị, sau khi có kết quả chính thức của Trung ương, các ngành, địa phương sử dụng số liệu thống kê hiệu quả để phục vụ việc hoạch định chính sách phát triển KT-XH của ngành, địa phương và phục vụ báo cáo chính trị Đại hội Đảng các cấp. 

{keywords}

Các cá nhân có thành tích xuất sắc trong TĐT dân số và nhà ở năm 2019 nhận Giấy khen của Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh.

Ngành thống kê biên soạn các chỉ tiêu, phân tích, dự báo tình hình KT-XH của tỉnh; bảo đảm an toàn tuyệt đối dữ liệu và có cơ chế chia sẻ dữ liệu phục vụ cho các đơn vị, người dân, doanh nghiệp phục vụ nhiệm vụ phát triển KT-XH địa phương. 

Nhân dịp này, 3 tập thể, 15 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 49 tập thể, 188 cá nhân nhận Giấy khen của Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh do có thành tích xuất sắc trong thực hiện TĐT dân số và nhà ở năm 2019.

Khen thưởng 40 tập thể, cá nhân có thành tích trong cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở
(BGĐT) - Ngày 11-9, UBND huyện Lục Nam (Bắc Giang) tổ chức hội nghị tổng kết cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.
Nhiều địa phương hoàn thành Tổng điều tra dân số và nhà ở
(BGĐT) - Tính đến cuối giờ chiều ngày 22-4, toàn tỉnh đã hoàn thành 99,83% kế hoạch Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 với kết quả phỏng vấn 479.479 hộ trong tổng số 480.292 hộ gia đình.
Ra quân Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019
Sáng 1-4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương tổ chức lễ ra quân Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Đây là Tổng điều tra dân số và nhà ở lần thứ năm, có quy mô lớn nhất từ trước tới nay.
Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019
Từ 0 giờ ngày 1-4, Tổng điều tra dân số và nhà ở lần thứ năm năm 2019 sẽ bắt đầu triển khai và sẽ diễn ra trong 25 ngày. Thông tin từ cuộc Tổng điều tra này rất quan trọng, cần thiết cho việc xây dựng, đánh giá các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn tới.
Minh Hương
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...