Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xây dựng hình ảnh doanh nhân có bản sắc, đạo đức và văn hóa kinh doanh

Cập nhật: 23:49 ngày 09/10/2019
(BGĐT)- Đó là ý kiến phát biểu của đồng chí Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tại Lễ tôn vinh doanh nghiệp (DN), doanh nhân và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Bắc Giang lần thứ V, năm 2019 do UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức vào tối 9-10 nhân Kỷ niệm 15 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10).
{keywords}

Các đại biểu dự Lễ tôn vinh.

Đồng chí Lại Thanh Sơn cho biết, cùng với sự phát triển ngày càng lớn mạnh của DN, doanh nhân cả nước, đến nay trên địa bàn tỉnh đã có trên 8,8 nghìn DN và hàng vạn hộ kinh doanh cá thể đăng ký hoạt động. 

Đặc biệt, khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và khu vực doanh nghiệp tư nhân đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, thể hiện tính năng động, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đã có những đóng góp quan trọng vào việc tạo ra nhiều việc làm, nhiều sản phẩm mới, có chất lượng, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.

Với những cống hiến và thành tích xuất sắc đạt được, nhiều DN, doanh nhân không chỉ vươn lên trở thành điển hình tiêu biểu của tỉnh mà còn được tôn vinh trong cả nước, được ghi nhận bằng nhiều giải thưởng cao quý. 

Nhiều sản phẩm công nghiệp nông thôn tạo được uy tín, thương hiệu, trở thành mặt hàng yêu thích được người tiêu dùng cả trong và ngoài nước biết đến.

Theo đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, danh hiệu DN, doanh nhân và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Bắc Giang lần thứ V, giai đoạn 2016-2019 được xét chọn trên cơ sở sự phấn đấu, tăng trưởng đi lên của các DN, doanh nhân, những đóng góp cho phát triển kinh tế, ổn định xã hội của tỉnh và chăm lo đời sống của người lao động. 

Mỗi lần tổ chức sự kiện này đều đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng DN, doanh nhân, tạo được sự tác động lan tỏa và là động lực để DN, doanh nhân, người lao động nỗ lực vượt qua khó khăn thách thức vươn lên sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao.

Qua quá trình bình xét dân chủ, công khai, từ tổng số hơn 8,8 nghìn DN, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã và trên 14 nghìn cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh, Hội đồng xét tặng danh hiệu đã lựa chọn, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh công nhận 26 DN, 21 doanh nhân và 18 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; cùng với đó Liên đoàn Lao động tỉnh đã xét chọn, công nhận 30 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động.

Đồng chí Lại Thanh Sơn nhấn mạnh, nền kinh tế thế giới đang có chuyển biến tích cực nhưng vẫn luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường; mức độ cạnh tranh của nền kinh tế thị trường cũng ngày càng gay ngắt. 

Trong bối cảnh đó, cộng đồng DN, doanh nhân Việt Nam cũng như của tỉnh sẽ có nhiều cơ hội phát triển nhưng cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức.

Với phương châm “Doanh nghiệp phát tài - địa phương phát triển” và tinh thần Nghị quyết T.Ư V, khóa XII, BTV Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch và xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, tỉnh Bắc Giang có ít nhất 11 nghìn DN và tỷ trọng đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân vào GRDP đạt khoảng 62%.

“Để hiện thực hóa các mục tiêu này, UBND tỉnh khẳng định sẽ tiếp tục và luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện tốt hơn nữa để các DN, doanh nhân có điều kiện xây dựng và phát triển DN ngày càng lớn mạnh, bền vững”, đồng chí Lại Thanh Sơn nói.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị các DN, doanh nhân trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Doanh nghiệp Bắc Giang hội nhập và phát triển” giai đoạn 2017-2020; nỗ lực phấn đấu hơn nữa xây dựng hình ảnh doanh nhân có bản sắc Việt Nam, có đạo đức, văn hóa kinh doanh, có khát vọng vươn lên làm giàu cho mình và cho quê hương; chấp hành tốt các quy định, nghĩa vụ theo quy định của pháp luật; nâng cao ý thức đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường... 

Tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh ứng dụng những thành tựu khoa học - công nghệ tiên tiến; nâng cao năng lực quản trị, năng suất, chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh.

Tăng cường liên kết, hợp tác đầu tư giữa các DN, doanh nhân với nông dân và các nhà khoa học cũng như liên kết trong sản xuất, kinh doanh, xây dựng thương hiệu, hình thành chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị. 

Tích cực tham gia các hoạt động bảo đảm an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo và thực hiện tốt các chính sách đối với người lao động.

Đồng chí đề nghị cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị -xã hội trong tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính sách, pháp luật nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò của DN, doanh nhân. 

Quan tâm xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức Đảng, các tổ chức quần chúng trong DN, hướng hoạt động của DN, doanh nhân vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Khuyến khích các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tôn vinh sự cống hiến của DN, doanh nhân, nuôi dưỡng khát vọng vươn lên của doanh nhân. Động viên các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…

Bắc Giang: Tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu
(BGĐT)- Tối 9-10, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Bắc Giang long trọng tổ chức Lễ tôn vinh doanh nghiệp (DN), doanh nhân và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh lần thứ V, giai đoạn 2016-2019. Hoạt động này được tổ chức 4 năm một lần nhằm xét chọn trên cơ sở sự phấn đấu, tăng trưởng đi lên của các DN, doanh nhân, đóng góp cho sự phát triển KT-XH của tỉnh và chăm lo đời sống người lao động.
Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019
(BGĐT)- Ngày 9-10, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Tổng điều tra (TĐT) dân số và nhà ở tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị tổng kết công tác điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái - Trưởng BCĐ tỉnh chủ trì. Tham dự có các thành viên BCĐ tỉnh; các giám sát viên cấp tỉnh; trưởng, phó BCĐ các huyện, TP. 
Doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Bắc Giang: Tăng tốc trong những tháng cuối năm
(BGĐT) - Nắm bắt cơ hội thị trường xuất khẩu tăng mạnh đơn hàng dịp cuối năm, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đang tập trung đẩy nhanh tiến độ sản xuất. Qua đây góp phần tạo đà tăng trưởng xuất khẩu toàn tỉnh, hoàn thành các chỉ tiêu đề ra dịp cuối năm.

Thành Nam- Hoàng Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...