Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 32 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang đầu tư hạ tầng điện, đáp ứng nhu cầu phát triển

Cập nhật: 09:00 ngày 17/10/2019
(BGĐT) - Bắc Giang là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển phụ tải lưới điện cao nhất trong toàn miền Bắc, trung bình hơn 20%/năm. Để đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống, ngành điện đã tập trung nguồn lực đầu hạ tầng lưới điện. 

Cải tạo đường dây, trạm biến áp

Những ngày này, người dân làm nghề mộc ở thôn Trám, xã Mỹ Hà (Lạng Giang) đang chạy đua với thời gian để hoàn thành những đơn hàng cuối năm. Mấy năm gần đây, nghề mộc ở thôn phát triển mạnh, khách hàng từ khắp nơi tìm đến đặt mua vì sản phẩm chất lượng tốt, mẫu mã đẹp. Điều băn khoăn duy nhất của bà con là tốc độ phát triển của các xưởng, cơ sở sản xuất quá nhanh, trong khi chất lượng điện không bảo đảm. 

{keywords}

Cán bộ điện lực kiểm tra trạm biến áp mới được lắp đặt tại thôn Trám, xã Mỹ Hà (Lạng Giang).

Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Trám Nguyễn Thái Học nói: “Cả thôn có hơn 170 hộ nhưng có đến 7 máy xẻ, 25 máy bào, đục, dọc, trạm gỗ… nhu cầu sử dụng điện rất lớn. Trước đây, vào những giờ cao điểm, điện yếu đến mức đèn chỉ sáng lờ mờ, bà con kiến nghị nhiều lần về chất lượng điện. Khi biết Điện lực Lạng Giang đầu tư nâng cấp lưới điện cho xã Mỹ Hà, trong đó có thôn Trám, ai cũng phấn khởi, nhất là các hộ làm nghề mộc”.

Tại khu vực đầu thôn Trám, cán bộ, công nhân điện lực đang dựng cột, kéo dây. Anh Nguyễn Mạnh Hân, cán bộ giám sát của Điện lực Lạng Giang cho biết, đơn vị vừa lắp đặt xong trạm biến áp (TBA) tại thôn Trám nhằm chống quá tải, san tải cho các trạm cũ, qua đó nâng tổng số lượng TBA cho xã từ 5 lên 12 chiếc, cải thiện đáng kể chất lượng điện cung cấp đến khách hàng. Mục tiêu mỗi trạm bảo đảm truyền tải điện trong bán kính 500m, phục vụ sản xuất, đời sống của người dân.

Với người dân các xã: Hoàng Ninh, Quang Châu, Vân Trung (Việt Yên)… những năm qua, do các khu, cụm công nghiệp được hình thành, xây dựng gần khu dân cư nên có hàng nghìn phòng trọ mọc lên, thu hút lượng công nhân rất lớn đến thuê nhà ở. 

Theo kế hoạch, Công ty Điện lực Bắc Giang được Tổng Công ty Điện lực miền Bắc giao quản lý 18 công trình chống quá tải trong năm 2020 với tổng mức đầu tư hơn 161 tỷ đồng. Dự kiến đóng điện trước ngày 31-3-2020.

Điều này kéo theo nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến, nhất là giờ cao điểm. Để khắc phục, Điện lực Việt Yên tập trung đầu tư hạ tầng, phấn đấu sản lượng điện thương phẩm đạt 1,1 tỷ kWh; tỷ lệ tổn thất giảm 0,2% so với kế hoạch; giảm 10% thời gian mất điện trung bình/khách hàng/năm so với năm trước.

Không để thiếu điện

Hiện nay, Công ty Điện lực Bắc Giang đang triển khai hàng loạt dự án đầu tư lưới điện, nhiều công trình đã và đang được xây dựng, khi hoàn thành sẽ mang lại hiệu quả thiết thực.

Tìm hiểu tại dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Hòa Phú (Hiệp Hòa) có quy mô hơn 200 ha được biết, chủ đầu tư đang đẩy nhanh triển khai thi công các hạng mục trong đó có hệ thống điện để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp. Bên cạnh lưới điện trung thế do chủ đầu tư khu công nghiệp xây dựng, Công ty Điện lực Bắc Giang đang triển khai dự án cấp điện cho khu công nghiệp này với tổng giá trị hơn 6,3 tỷ đồng, dự kiến đến tháng 12-2019 sẽ hoàn thành.

Trong đó, Công ty được Tổng Công ty Điện lực miền Bắc giao trực tiếp quản lý 14 công trình chống quá tải có mức đầu tư 107 tỷ đồng gồm: Xây dựng mới hơn 36km đường dây trung áp, hơn 160 TBA có tổng công suất gần 29 nghìn kVA; xây mới và cải tạo hơn 160km đường dây hạ áp. 

Những năm qua, nhiều khu vực phụ tải tăng đột biến, để giải quyết vấn đề này, Công ty Điện lực Bắc Giang đã tập trung huy động các nguồn lực đầu tư hạ tầng hệ thống điện. Tổng số tiền dành cho công tác này trong năm 2019 lên đến hơn 256 tỷ đồng, hiện nay khối lượng công việc đã hoàn thành 80%. 

Ngoài ra, Công ty triển khai nâng công suất để chống quá tải các TBA bằng cách thay thế 36 máy biến áp; cải tạo các tuyến đường dây 110 kV; xây mới các TBA công suất nhỏ ở khu vực nông thôn một số huyện… Sau khi hoàn thiện các dự án, hạ tầng lưới điện của tỉnh sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng của các doanh nghiệp và người dân.

Tiếp tục đầu tư hạ tầng điện, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế và đời sống
(BGĐT) - Ngày 3-10, đoàn công tác Tập đoàn Điện lực Việt Nam do ông Đặng Hoàng An, Tổng Giám đốc; Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam do ông Đặng Thanh Hải, Tổng Giám đốc làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh Bắc Giang. Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái, Lê Ánh Dương, lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh.  
Cảnh báo tình trạng thả diều gây mất an toàn điện
(BGĐT) - Ngày 25-9, một số người dân ở huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) thả diều với kích thước lớn vướng vào dây điện cao thế gây ra sự cố, mất điện trên diện rộng, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất.
Nâng cao ý thức tiết kiệm điện cho học sinh
(BGĐT)- Đối với học sinh, việc giáo dục, nâng cao kiến thức về tiết kiệm điện là việc vô cùng cần thiết nhằm hình thành ý thức trách nhiệm, thói quen trong việc sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng quốc gia. Nhiều trường học và ngành chức năng đã quan tâm hướng dẫn các em nội dung này. 

Quốc Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...