Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngăn chặn vi phạm trong hoạt động tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng

Cập nhật: 13:37 ngày 18/10/2019
(BGĐT)- Ngày 18-10, Sở Khoa học và Công nghệ Bắc Giang tổ chức hội nghị “Thực trạng, giải pháp ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng trên địa bàn tỉnh”. Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng tới dự.
{keywords}

Quang cảnh hội nghị.

Các đại biểu đã nghe đại diện ngành chức năng giới thiệu một số quyền và trách nhiệm của người tiêu dùng, tổ chức sản xuất kinh doanh; quy định của pháp luật về nhãn mác hàng hóa, đo lường, chất lượng và sở hữu trí tuệ; quy định về mã số, mã vạch và hướng dẫn phân biệt hàng thật, hàng giả…

Các ý kiến thảo luận nhấn mạnh: Mặc dù hệ thống pháp luật Việt Nam về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và sở hữu trí tuệ đã dần được hoàn thiện, tuy nhiên việc thực thi trong lĩnh vực này vẫn chưa hiệu quả. Cùng với sự phát triển của công nghệ, thủ đoạn sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng ngày càng tinh vi. Công tác thanh tra, kiểm tra xử lý của ngành chức năng còn gặp những vướng mắc, khó khăn…

Phát biểu tại đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng mong muốn hội nghị lần này sẽ giúp người tiêu dùng nhận diện, các cơ quan quản lý nhà nước xác định đúng hành vi vi phạm về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và sở hữu trí tuệ để có biện pháp quản lý, xử lý kịp thời, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo đó, trên cơ sở các văn bản quy phạm pháp luật, ngành chức năng cần tập trung xử lý kiên quyết các hành vi sản xuất, buôn bán, nhập khẩu hàng hóa kém chất lượng có nguy cơ mất an toàn cho người sử dụng.

Các doanh nghiệp và cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trong việc sử dụng các sản phẩm hàng hóa đạt chất lượng, an toàn. 

Đẩy mạnh chính sách hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, áp dụng các công nghệ và đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ để bảo vệ các sản phẩm chính hãng. Tăng cường nhân lực, bố trí đủ nguồn lực cho các lực lượng chức năng trong việc thanh tra, kiểm tra, thử nghiệm sản phẩm hàng hóa.

Công khai trên phương tiện thông tin đại chúng các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh những mặt hàng kém chất lượng, hàng giả, gian lận, lừa dối người tiêu dùng để công chúng nhận biết, cảnh giác, phát hiện và báo cho cơ quan chức năng.

{keywords}

Gian hàng trưng bày hướng dẫn phân biệt hàng thật, hàng giả.

Trong khuôn khổ hội nghị, Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức các gian hàng trưng bày giới thiệu, nhận diện hàng hóa vi phạm về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và sở hữu trí tuệ tại Trung tâm hội nghị tỉnh, Quảng trường 3-2, TP Bắc Giang.
Nobel Hóa học 2019 tôn vinh ba nhà khoa học với công trình về pin
Ủy ban Nobel của Viện Karolinska ở thủ đô Stockholm của Thụy Điển, chiều 9-10, đã công bố giải Nobel Hóa học năm 2019 thuộc về ba nhà khoa học đến từ Mỹ, Anh và Nhật Bản với các công trình nghiên cứu về sự phát triển của pin lithium-ion, bởi những nghiên cứu này đã giúp thế giới hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Vi phạm của ông Phạm Văn Sáng, nguyên Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai là rất nghiêm trọng
Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đồng Nai vừa tổ chức kỳ họp thứ 43 xem xét, kết luận một số nội dung liên quan đến sai phạm của cán bộ, đảng viên.
Bắc Giang: 2 công trình khoa học được ghi danh vào “Sách vàng sáng tạo Việt Nam năm 2019”
(BGĐT)- Tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã phối hợp tổ chức Lễ công bố “Sách vàng sáng tạo Việt Nam năm 2019”.

Ngọc Hân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...