Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt thông tin, phát triển bền vững

Cập nhật: 07:00 ngày 26/10/2019
(BGĐT) - Ngày 13-10, Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) tỉnh Bắc Giang đã tổ chức khai trương Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ DN (TV&HTDN) tỉnh. Đây là sự kiện quan trọng giúp các DN, nhà đầu tư có điều kiện tiếp cận tốt hơn với các cơ chế, chính sách của tỉnh và T.Ư, từ đó góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển. Để làm rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Bắc Giang đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Kha, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội DN tỉnh.

Xin ông cho biết, xuất phát từ những đòi hỏi thực tế gì để thành lập Trung tâm TV&HTDN tỉnh, trong khi Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cũng đã có Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Phát triển DN?

{keywords}

Ông Nguyễn Đức Kha (ngoài cùng bên trái), Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội DN tỉnh tiếp các DN đến giao dịch tại Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ DN tỉnh.

Trong thời gian qua, nước ta nói chung, tỉnh Bắc Giang nói riêng, số lượng DN tăng rất nhanh, mỗi năm có hàng trăm nghìn DN được thành lập mới, riêng tỉnh Bắc Giang 3 năm gần đây mỗi năm có từ 1,2-1,3 nghìn DN thành lập mới. Tuy nhiên, có thể nói, do không được chuẩn bị kỹ nên nhiều DN, nhất là DN nhỏ và vừa gặp rất nhiều khó khăn về vốn, thị trường, nhân lực, quản trị và pháp lý… 

Từ đó, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh, sự tồn tại và phát triển DN. Xuất phát từ thực tiễn trên, để thực hiện tốt chức năng của Hiệp hội là trợ giúp DN hội viên phát triển, Hiệp hội DN tỉnh thành lập Trung tâm TV&HTDN.

Hiện nay, Sở KH&ĐT đã có Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Phát triển DN, là trung tâm sự nghiệp công lập. Về tính chất hoạt động Trung tâm của Sở KH&ĐT làm nhiệm vụ xúc tiến đầu tư, tham mưu cho UBND tỉnh tuyên truyền, vận động thu hút đầu tư vào tỉnh và thực hiện cung cấp các dịch vụ công do Nhà nước giao. Trong đó có cả những dịch vụ có thu khác. 

Nhưng nhìn chung, chủ yếu làm những dịch vụ được nhà nước giao, Nhà nước chi tiền. Song nguồn lực cũng có hạn nên không thể phục vụ hết các nhu cầu của DN, nhất là với sự phát triển DN ngày càng mạnh mẽ như hiện nay.

Thưa ông, chức năng, nhiệm vụ chính của Trung tâm TV&HTDN tỉnh là gì?

Trung tâm TV&HTDN tỉnh có chức năng và nhiệm vụ như sau: Tổ chức cung cấp các dịch vụ về thành lập DN, tái cấu trúc DN, mở rộng sản xuất kinh doanh và các dịch vụ khác có liên quan đến hoạt động của DN; triển khai các dự án, chương trình hỗ trợ của T.Ư, địa phương, các tổ chức trong và ngoài nước cho phát triển các DN trên địa bàn tỉnh; thực hiện các chương trình hỗ trợ DN nhỏ và vừa theo Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa.

Liên kết, phối hợp với các cơ sở có chức năng để tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng theo nhu cầu của DN, theo các chương trình hỗ trợ của Bộ KH&ĐT và của địa phương về các lĩnh vực quản trị DN, phát triển nguồn nhân lực và công nghệ, phổ biến cơ chế, chính sách, pháp luật có liên quan đến hoạt động của DN.

Tư vấn các dự án đầu tư trong nước, dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI)… vào địa bàn tỉnh và giúp các nhà đầu tư làm các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư theo yêu cầu của nhà đầu tư. Cung cấp các dịch vụ có thu khác theo yêu cầu của doanh nghiệp và các cơ quan liên quan trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm.

Ông có thể cho biết những thuận lợi và khó khăn mà Trung tâm TV&HTDN tỉnh sẽ gặp phải trong thời gian tới là gì ?

Về thuận lợi, chúng tôi thấy có sự lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, sự quan tâm, giúp đỡ của các sở, ban, ngành; sự đồng tình, hưởng ứng của cộng đồng DN, Hiệp hội DN tỉnh đã đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị, phương tiện làm việc hiện đại và đồng bộ ngay từ đầu, tạo môi trường làm việc tốt nhất cho Trung tâm. 

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, nhân viên Trung tâm được tuyển chọn đều là những người có tinh thần trách nhiệm, năng động, kỷ cương và có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực này. Đặc biệt, các cán bộ, nhân viên có thái độ đúng mực khi giao tiếp, không gây khó khăn, phiền hà; hướng dẫn, giải thích đầy đủ, rõ ràng cho tổ chức, cá nhân khi tư vấn.

Tuy nhiên, hoạt động của Trung tâm cũng sẽ gặp một số khó khăn, vướng mắc như ngoài việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo thời gian quy định cũng có những trường hợp không bảo đảm được thời gian do một số cơ quan có liên quan chưa nhiệt tình, trách nhiệm để hỗ trợ Trung tâm thực hiện các hợp đồng tư vấn. Hiện nay, đang phổ biến hiện tượng các cơ quan chức năng và địa phương chưa công khai quy hoạch hoặc cung cấp các quy hoạch đã lạc hậu nên rất khó cho việc triển khai các dự án đầu tư….

Một số thủ tục hành chính (TTHC) còn vướng mắc về thời gian giải quyết, chẳng hạn như: chưa xác định được tổng thời gian giải quyết (các TTHC phải thông qua các hội đồng, lấy ý kiến các cơ quan có thẩm quyền liên quan); TTHC ấn định chỉ giải quyết trong một giai đoạn nhất định; không xác định rõ thời gian hoàn thành và trả sản phẩm của cơ quan có thẩm quyền để Trung tâm trả lại cho nhà đầu tư.

Để Trung Tâm TV&HTDN tỉnh thực sự hoạt động hiệu quả, theo ông, các cán bộ nhân viên Trung tâm cần lưu ý những vấn đề gì?

Để Trung tâm hoạt động có hiệu quả, cán bộ Trung tâm phải là người có năng lực thực sự, có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm thực tế, với tinh thần trách nhiệm cao. Đặc biệt, nghề tư vấn và hỗ trợ DN rất cần những người phải tâm, có đức. 

Trong xu thế hội nhập ngày càng sâu rộng như ngày nay, trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Trung tâm không chỉ tư vấn cho những DN trong nước mà cả DN FDI, do vậy rất cần có những cán bộ giỏi tin học và ngoại ngữ.

Ông có những đề xuất, kiến nghị gì để Trung tâm TV&HTDN tỉnh phát huy tốt vai trò của mình?

Nhằm góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, chỉ số cải cách hành chính của tỉnh, đặc biệt là phục vụ nhà đầu tư, DN được tốt hơn, chúng tôi thấy cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách để có tính ổn định lâu dài, đồng bộ. 

Thực tế, tư vấn hiện nay còn gặp một số khó khăn về TTHC, chính sách thường thay đổi nhiều, thiếu đồng bộ nên hướng dẫn có sự khác nhau giữa các ngành, khiến nhiều DN, nhà đầu tư nước ngoài không hiểu.

Trong công cuộc cải cách hành chính, giảm biên chế thì Nhà nước nên giao những dịch vụ công mà không cần Nhà nước thực hiện cho các tổ chức ngoài công lập thực hiện như dịch vụ đào tạo tập huấn, tư vấn hỗ trợ về thuế, tài nguyên môi trường, thị trường, tư vấn đầu tư…

Xin cảm ơn ông!

Tích cực hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp
(BGĐT) - Nhân kỷ niệm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam 20-10, nhằm cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước và những đóng góp của phụ nữ vào sự phát triển KT-XH, phóng viên Báo Bắc Giang phỏng vấn bà Phạm Thị Hằng, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Bắc Giang về kết quả sau 2 năm thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” của Hội LHPN Việt Nam.
Doanh nghiệp hỗ trợ gia đình ba nữ công nhân thương vong do tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang
(BGĐT) - Nhằm chia sẻ với gia đình ba nữ công nhân không may bị tai nạn giao thông vào tối ngày 8-10 trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang vừa qua, Công ty TNHH YOUNGJIN VINA, KCN Vân Trung, xã Tăng Tiến (Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) đã trích kinh phí hỗ trợ gia đình các nạn nhân.
Khai trương Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang
(BGĐT)-Ngày 13-10, Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) tỉnh tổ chức khai trương Trung tâm Tư vấn và hỗ trợ DN tỉnh Bắc Giang. Đến dự có các đồng chí: Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Bắc Giang;  lãnh đạo một số sở, ban, ngành, UBND các huyện, TP cùng nhiều DN, doanh nhân trên địa bàn tỉnh.
Nâng cấp doanh nghiệp
(BGĐT) - Sau hơn 30 năm đổi mới, có lẽ chưa bao giờ chúng ta có một đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân đông đảo như hiện nay. Không thể phủ nhận sự đóng góp to lớn của các doanh nghiệp, doanh nhân trong công cuộc phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội… song đã đến lúc, cần phải nâng cấp doanh nghiệp để phát triển bền vững.
Nhiều doanh nghiệp chưa hoàn thiện thủ tục về môi trường vẫn ngang nhiên hoạt động
(BGĐT) - Ngày 30-9, Báo Bắc Giang đăng thông tin phản ánh trên địa bàn tỉnh còn nhiều doanh nghiệp hoạt động và mở rộng dây chuyền sản xuất nhưng chưa lập kế hoạch hoặc báo cáo đánh giá tác động môi trường bổ sung trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. 
Đại hội Hội Doanh nghiệp huyện Sơn Động lần thứ II nhiệm kỳ 2019-2024
(BGĐT) - Hội Doanh nghiệp (DN) huyện Sơn Động (Bắc Giang) vừa tổ chức thành công Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2019-2024. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Đức Kha, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh; Nguyễn Quang Ngạn, Chủ tịch UBND huyện.

Đỗ Thành Nam (thực hiện)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...