Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xử lý cấp bách sự cố đê điều: Bám sát công trình, bảo đảm tiến độ

Cập nhật: 09:35 ngày 01/11/2019
(BGĐT) - Theo kế hoạch, dự án xử lý cấp bách các công trình đê điều bị sự cố do ảnh hưởng của bão lũ trên địa bàn tỉnh Bắc Giang phải hoàn thành trong năm nay. Để bảo đảm tiến độ đề ra, chủ đầu tư cùng đơn vị thi công hằng ngày bám sát công trường, phấn đấu hoàn thành các hạng mục đúng hạn.

Do ảnh hưởng của mưa bão khiến nhiều đoạn trên tuyến đê tả Cầu, phần qua hai huyện Việt Yên, Hiệp Hòa xuất hiện mạch đùn, mạch sủi. Mặt đê lồi lõm, xuống cấp. Qua rà soát, Bắc Giang là một trong những địa phương được thụ hưởng dự án xử lý cấp bách các công trình đê điều bị sự cố do ảnh hưởng của bão lũ. Dự án nhằm tăng năng lực chống lũ của các công trình; tạo thuận lợi cho việc kiểm tra, ứng phó, cứu hộ công trình khi xảy ra sự cố đê điều.

{keywords}

Đoạn đê qua xã Quang Minh (Hiệp Hòa) vừa được cứng hóa.

Dự án gồm các hạng mục chính: Hoàn thiện mặt cắt, gia cố mặt đê tả Cầu đoạn K0+00 - K51+000 trên chiều dài cần xử lý gần 28 km; trồng cỏ mái đê với tổng mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách T.Ư và vốn đối ứng của tỉnh. Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và PTNT tỉnh làm chủ đầu tư. Chiều dài tuyến đê lớn, qua nhiều khu dân cư và ảnh hưởng đến đất canh tác, đất ở của hàng trăm hộ. Vì vậy, để sớm có mặt bằng, chủ đầu tư tích cực phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, chi trả bồi thường cho người dân. Một số nơi, người dân còn tự nguyện bàn giao đất khi chưa nhận tiền.

Ông Hoàng Xuân Trung, gần 80 tuổi, thôn Thù Cốc, xã Hòa Sơn (Hiệp Hòa) nói: “Gia đình tôi ở gần đê. Công trình này không chỉ có tác dụng chống lũ mà còn là đường giao thông, phương tiện qua lại nhiều. Trước đây đê động mưa là lầy, nắng là bụi, mặt đê trồi sụt, lồi lõm rất khó đi. Bà con chở nông sản có lúc còn bị lật xe. Nay được nhà nước đầu tư, gia đình tôi phấn khởi, bảo các anh cứ lấy phần đất nào cần thiết, nhanh chóng đổ bê tông mặt đê để bà con đi lại thuận tiện”.

Được sự đồng thuận của người dân, ngay khi có mặt bằng sạch, nhà thầu là Công ty TNHH Cường Thịnh Thi Nam Việt (Ninh Bình), Công ty TNHH Mạnh Linh tranh thủ thời tiết thuận lợi huy động nhân lực, phương tiện tập trung thực hiện. Hiện các công ty có 8 máy ủi, lu, xúc, 60 ô tô cùng hàng trăm người chia làm 3 mũi thi công như: Đổ bê tông đường, chở đất và san gạt, mở rộng chân đê. Nhiều thời điểm, Công ty tổ chức tăng ca, làm tới hơn 22 giờ đêm mới nghỉ. Nhờ vậy tại xã Quang Minh (Hiệp Hòa) gần một km mặt đê được đổ bê tông phẳng phiu uốn lượn quanh dòng sông Cầu, tạo điều kiện cho người dân lưu thông.

Các tuyến khác cũng đang được triển khai như: Bóc màu mái, chân đê chuẩn bị tiến hành cuốc cấp mái đê và đắp hoàn thiện mặt cắt các đoạn K4+500 -K5+600; K7+300 - K11+00; K23+715-K24+230; K28+500-K29+745; K39+00 - K40+500 và đoạn K41+050 đến K43+050. Hoàn thành rải cấp phối đá dăm và đổ bê tông các đoạn: K23+715-K24+230; K28+500-K29+745; K41+050-K43+050 và K7+300 đến K8+100... Đến nay, giá trị xây lắp ước đạt 50% kế hoạch.

Dự án gồm các hạng mục chính: Hoàn thiện mặt cắt, gia cố mặt đê tả Cầu đoạn K0+00- K51+000 trên chiều dài cần xử lý gần 28 km; trồng cỏ mái đê với tổng mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách T.Ư và vốn đối ứng của tỉnh.

Tuy vậy, quá trình thi công tuyến đê cũng gặp một số trở ngại. Đơn cử, ngày 15-10, khi đổ bê tông mặt đê thuộc địa phận xã Đại Thành (Hiệp Hòa), một số người dân xã Quang Minh ra cản trở, không cho xe vận chuyển nguyên liệu qua địa bàn khiến thời gian đổ bê tông kéo dài. Nhà thầu phải làm việc, trao đổi nhiều lần mới có thể đưa bê tông đến vị trí cứng hóa. Trường hợp nữa là một người dân đã gây rối trên công trường, dùng dao chặt biển báo vì cho rằng chưa nhận được tiền thưởng giải phóng mặt bằng. 

Được biết tiền thưởng này phải theo quy định đối với những hộ chấp hành tốt, tự nguyện và việc giải ngân cũng tuân theo trình tự, thủ tục về chi ngân sách. Việc người dân đòi hỏi vậy là vô lý. Ông Hoàng Văn Nhượng, Chủ tịch UBND xã Quang Minh cho biết: “Xã đã họp, nghiêm túc kiểm điểm để xảy ra một số sự việc không đáng có. Xã thông báo, tạo điều kiện cho nhà thầu chở bê tông qua địa bàn xã song phải tuân thủ về tải trọng xe; đồng thời cử lực lượng chức năng xử lý vướng mắc, kiên quyết không để tái diễn như vừa qua”.

Cùng với nắm bắt, tháo gỡ vướng mắc, ông Nguyễn Bình Dương, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và PTNT tỉnh cho biết: “Đơn vị cử cán bộ thường xuyên bám sát công trường, giám sát bảo đảm tiến độ, chất lượng các hạng mục. Cái khó là do mở rộng cơ, tôn cao đê nên lượng đất cần đến rất lớn lên đến hơn 20 vạn m3. Vì vậy, đơn vị đôn đốc nhà thầu tăng phương tiện, sớm đưa đủ đất về nơi tập kết. Với tiến độ như hiện nay, dự kiến dự án sẽ hoàn thành đúng kế hoạch đề ra”.

Xử lý hơn 100 trường hợp vi phạm đê điều, công trình thủy lợi
(BGĐT) - Sau một tháng ra quân thực hiện Kế hoạch xử lý đối với các trường hợp vi phạm pháp luật về đê điều, công trình thủy lợi trên địa bàn huyện Lục Nam, đến nay, cơ quan chức năng của huyện và các xã, thị trấn đã giải tỏa hơn 100 trường hợp vi phạm.
Xử lý vi phạm đê điều trước 15-6
(BGĐT) - Ngày 28-5, UBND huyện Lục Nam (Bắc Giang) tổ chức hội nghị triển khai công tác xử lý, giải tỏa các trường hợp vi phạm đê điều, công trình thủy lợi.
Tu bổ đê điều: Ưu tiên những điểm xung yếu
(BGĐT) - Nhằm bảo đảm an toàn các tuyến đê trong mùa mưa bão, hiện nay cơ quan chuyên môn trong tỉnh Bắc Giang đang đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ tu bổ đoạn nguy cơ mất an toàn. Các địa phương khẩn trương rà soát, xác định vị trí trọng điểm, xung yếu để có phương án bảo vệ.
Mưa lũ kéo dài do hoàn lưu bão số 3, hàng loạt hồ chứa và đê điều xảy ra sự cố nguy hiểm
Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, tại nhiều tỉnh đã xảy ra mưa lớn, nước lũ lên cao, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất nguy hiểm. Nhiều hồ chứa, đê điều đang trước nguy cơ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Bảo đảm an toàn đê điều: Tu bổ công trình, tăng khả năng chống lũ
(BGĐT) - Từ đầu năm đến nay chưa xảy ra nhiều trận mưa lớn song trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã xuất hiện một số sự cố về đê điều. Cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đang khẩn trương khắc phục, góp phần bảo đảm an toàn đê điều trong mùa mưa bão.

Trường Sơn

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...