Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phân bón lạ ở Lục Nam, Lục Ngạn được sản xuất từ phụ phẩm của đường mía

Cập nhật: 20:17 ngày 05/11/2019
(BGĐT) - Thời gian gần đây, nhiều người dân ở các xã: Đông Phú, Bình Sơn, Vô Tranh (Lục Nam) và một số nơi ở huyện Lục Ngạn phản ánh tình trạng có nhà vườn sử dụng loại hóa chất lỏng không rõ nguồn gốc tưới cho cây trồng, lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật gây ô nhiễm môi trường. 
{keywords}

Một số nông dân xã Đông Phú (Lục Nam) đã từng sử dụng phân bón dạng lỏng ở vụ sản xuất trước.

Phóng viên Báo Bắc Giang đã tìm hiểu thực tế tại một số khu vực và ghi nhận có tình trạng này. 

Tuy nhiên, việc sử dụng phân bón dạng lỏng bước đầu chưa thấy ảnh hưởng tiêu cực đến cây trồng và môi trường. 

Bà N.T.T, xã Đông Phú cho biết, gia đình dùng loại phân này bón cho lúa và hoa màu, cây lên tốt mặc dù đất bị bết so với các loại phân khác. 

Theo lời giới thiệu của người cung cấp, loại phân dạng lỏng còn có thể bón cho ngô, mía, dứa… nhưng bản thân bà T cũng không biết phân bón đó là loại gì nên băn khoăn khi sử dụng.

Trao đổi với ông Dương Thanh Tùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT được biết, ngay sau khi nhận được thông tin, Sở đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với huyện Lục Nam, Lục Ngạn tổ chức kiểm tra làm rõ. 

Sở đã làm việc với doanh nghiệp cung ứng chất lỏng bón cho cây rừng và cây ăn quả; lấy mẫu phân tích đánh giá chất lượng và các chất cấm trong chất lỏng. 

Kết quả cho thấy, chất lỏng người dân phản ánh thực chất là phân bón hữu cơ có tên MV-L do Công ty TNHH MiWon Việt Nam ở TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ cung ứng. 

Đây là phân bón được sản xuất từ các phụ phẩm của đường mía khi sản xuất mỳ chính; sản phẩm phân bón trên có trong danh mục phân bón hữu cơ được phép lưu hành ở Việt Nam. 

Theo đánh giá, phân bón MV-L có tác dụng làm giảm chi phí sản xuất, cây trồng sinh trưởng phát triển tốt và bảo đảm về vệ sinh môi trường.

Tuy vậy, để tránh việc nhân dân hiểu lầm, có thể ảnh hưởng đến tiêu thụ nông sản, gây thiệt hại cho người sản xuất, ngành chức năng và các địa phương, doanh nghiệp sản xuất, cung cấp phân bón cần tuyên truyền, giải thích rõ cho nông dân.

Hướng dẫn sử dụng cụ thể, chi tiết, bảo vệ sức khỏe người dân và không làm ảnh hưởng đến chất lượng đất sản xuất, môi trường, nguồn nước.

Loại hàng loạt đơn vị “gác” chất lượng phân bón nhập khẩu vì... có vấn đề
Cục Bảo vệ Thực vật (BVTV), Bộ Nông nghiệp và PTNT vừa quyết định tạm dừng ủy quyền kiểm tra nhà nước chất lượng phân bón nhập khẩu với hàng loạt đơn vị do “có vấn đề”, chưa tuân thủ đầy đủ các quy định.
Ngăn chặn phân bón, thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng
(BGĐT) - Mặc dù các cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ buôn bán, vận chuyển, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) kém chất lượng song gần đây tình trạng này lại tái diễn, tác động tiêu cực đến sản xuất nông nghiệp.  
Cung ứng gần 4 nghìn tấn phân bón trả chậm cho nông dân
(BGĐT)-Ngày 14-5, tại Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân, xã Quế Nham (Tân Yên), Hội Nông dân tỉnh, Công ty cổ phần Công nông nghiệp Tiến Nông (Thanh Hóa) phối hợp tổ chức sơ kết hoạt động cung ứng phân bón vụ chiêm xuân năm 2018-2019. 
Quốc Phương
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...