Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tân Yên xây dựng vùng sản xuất ổi hàng hóa

Cập nhật: 14:54 ngày 08/11/2019
(BGĐT) - Cùng với các loại cây ăn quả có tiếng như vải thiều sớm Phúc Hòa, vú sữa Hợp Đức, vài năm trở lại đây, nông dân trên địa bàn huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang đã đưa giống ổi lê Đài Loan vào trồng trên diện rộng. Thực tế sản xuất cho thấy, cây ổi rất phù hợp với đồng đất nơi đây, mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Cách đây chừng 3 năm, ông Trần Đình Long, thôn Lân Thịnh, xã Phúc Hòa trồng mấy trăm cây ổi lê Đài Loan trên diện tích 2 sào. Nhận thấy cây ổi dễ trồng, ít sâu bệnh lại cho quả quanh năm nên ông vừa làm, vừa mở rộng diện tích. Đến nay, gia đình ông đã có hơn 1 ha ổi. Nhờ chăm sóc đúng khoa học kỹ thuật, vườn ổi sinh trưởng và phát triển tốt, cho năng suất khá.

{keywords}

Ông Trần Đình Long (bên phải) trong vườn ổi của gia đình.

Theo ông Long, sau khi thu hoạch trái ổi ở cành nào, ông cắt tỉa cành đó luôn để cây tập trung nuôi trái khác và đâm nhánh cho ra trái mới. Vì thế, có cây ổi nhiều năm tuổi nhưng tán vẫn thông thoáng và năng suất cao. Đặc biệt, ông Long còn điều chỉnh cho ổi thu hoạch nhiều hơn vào dịp Tết Nguyên đán để tăng giá trị sản phẩm.

Đến nay, không chỉ gia đình ông Long, hàng chục gia đình trong thôn và các thôn lân cận của xã Phúc Hòa đã trồng mới gần 50 ha ổi, tạo thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Với giá ổi như hiện nay, từ 10-15 nghìn đồng/kg, bình quân 1 sào ổi mang lại cho người dân thu nhập từ 30-35 triệu đồng/sào/năm.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh (Sở Nông nghiệp - PTNT), đến nay toàn tỉnh có hơn 400 ha ổi, tập trung nhiều ở các huyện: Tân Yên,

Lục Ngạn, Yên Thế và Hiệp Hòa.

Để mở rộng quy mô, hiện nay ông Long và một số thành viên trong thôn đang hoàn tất thủ tục đề nghị thành lập Hợp tác xã Sản xuất và tiêu thụ ổi Phúc Hòa. Ông Vi Văn Biên, Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Hòa cho biết: “Địa phương luôn khuyến khích bà con liên kết với một số doanh nghiệp để cây ổi phát triển ổn định và bền vững”.

Đến nay không chỉ có Phúc Hòa mà nông dân các xã Cao Thượng và Hợp Đức đã phát triển cây trồng này, đưa diện tích ổi toàn huyện đạt hơn 200 ha. Trong đó, hơn 30 ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo mở rộng diện tích ổi trên những chân đất vàn cao khó khăn về nước tưới. 

Sản xuất ổi ở Tân Yên hiện nay đã được quy hoạch thành vùng. Trên cơ sở đó, bà con ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và liên kết trong khâu tiêu thụ, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm.

Được biết, nhằm khuyến khích người dân phát triển các mô hình trồng cây ăn quả tập trung, góp phần nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích đất canh tác, hướng tới sản xuất hàng hóa, những năm qua, huyện Tân Yên đã có nhiều chính sách hỗ trợ người dân trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; lồng ghép tập huấn về các kỹ thuật trồng cây ăn quả, giới thiệu các giống cây mới cho bà con.

Riêng với cây ổi, cùng với việc khảo sát, định hướng và lựa chọn vùng sản xuất, huyện đã hỗ trợ người dân 30 vạn cây giống, hàng chục tấn phân bón và tổ chức nhiều lớp tham quan, chuyển giao khoa học kỹ thuật…

Ông Hà Văn Tuyển, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Tân Yên cho biết: Nằm trong chương trình phát triển các loại cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao, bên cạnh những loại cây chủ lực như: Vải thiều sớm, vú sữa… cây ổi đang được xem là thế mạnh của một số địa phương trong huyện. 

Việc phát triển cây trồng này được lồng ghép với các chương trình dự án như: Nông thôn mới, nông thôn miền núi… Trong đó, đặc biệt khuyến khích hỗ trợ các mô hình trồng từ 10 ha trở lên theo tiêu chuẩn VietGAP. Đến thời điểm này, huyện đã hoàn tất các thủ tục đề nghị cấp có thẩm quyền cấp thương hiệu “Ổi lê Tân Yên”.

Với lợi thế về đất đai, thời tiết thuận lợi cho phát triển cây ăn quả, từ những cơ chế chính sách ưu đãi, sự quan tâm đầu tư về khoa học kỹ thuật, cơ sở hạ tầng, xây dựng thương hiệu cũng như sự nỗ lực, thay đổi tư duy trong sản xuất của nông dân, cây ăn quả nói chung và cây ổi nói riêng sẽ là điểm nhấn trong cơ cấu cây trồng của huyện, qua đó đóng góp tích cực vào KT-XH của địa phương.

Máy sấy nông sản bằng tia hồng ngoại
Thợ cơ khí Trần Quang Sơn huyện Đăk Đoa (tỉnh Gia Lai) chế tạo máy sấy nông sản bằng tia hồng ngoại giúp giữ nguyên màu sắc và hương vị.
Nâng chất cho sản phẩm gà đồi, nông sản chủ lực gắn với phát triển du lịch Yên Thế
(BGĐT) - Ngày 26-10, UBND huyện Yên Thế (Bắc Giang) tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư (XTĐT) phát triển nông nghiệp, du lịch và tiêu thụ gà đồi Yên Thế năm 2019.  
Việt Nam-Trung Quốc thúc đẩy hợp tác chế biến và thương mại nông sản
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Việt Nam mong muốn Bộ trưởng Nông nghiệp Nông thôn Trung Quốc thúc đẩy để 8 loại hoa quả Việt Nam sớm được xuất chính ngạch vào nước này.
Tọa đàm doanh nghiệp với nông dân trong liên kết tiêu thụ nông sản
(BGĐT) - Sáng 9-9, Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân, Hội Nông dân (HND) tỉnh Bắc Giang phối hợp với HND huyện Lạng Giang tổ chức tọa đàm doanh nghiệp (DN) với nhà nông trong liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và ký kết chương trình phối hợp giữa HND huyện Lạng Giang với các DN. 
Nông sản Mỹ và nỗi lo của người chăn nuôi
(BGĐT) - Từ cuối tháng 7 đến nay, báo chí liên tục đưa tin nông sản nước ngoài, trong đó nhiều hơn cả là nông sản Mỹ đổ bộ vào thị trường Việt Nam. 
Bắc Giang ứng dụng khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp: Tăng năng suất, giá trị nông sản
(BGĐT) - Tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nông dân nhiều nơi trong tỉnh Bắc Giang thu nhập hàng trăm triệu đồng, thậm chí cả tỷ đồng mỗi năm. Trên cơ sở kết quả đó, nhiều mô hình sản xuất tiên tiến tiếp tục được nhân rộng.
Nông sản Mỹ xuống giá, chất lượng bảo đảm
(BGĐT)-Ngày 15-8, Báo Bắc Giang điện tử đưa tin “Giá nông sản Mỹ tại thị trường Bắc Giang giảm mạnh”, sau một tuần đến thời điểm này, giá một vài mặt hàng đã chững lại, số còn lại vẫn tiếp tục giảm. 
Thêm áp lực cạnh tranh cho nông sản
(BGĐT) - “Giá nông sản Mỹ tại thị trường Bắc Giang giảm mạnh” là thông tin phóng viên thu thập được trong mấy ngày qua. Nhiều loại nông sản cả nước nói chung, Bắc Giang nói riêng lại đứng trước áp lực cạnh tranh mới.
Giá nông sản Mỹ tại thị trường Bắc Giang giảm mạnh
(BGĐT)- Khảo sát ở các Siêu thị: BigC Bắc Giang, Co.opmart Bắc Giang và một số công ty, cửa hàng lớn kinh doanh nông sản có nguồn gốc từ Mỹ trên địa bàn TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) vài ngày qua cho thấy, giá bán các sản phẩm này giảm mạnh so với nửa tháng trước đó, nhất là hoa quả.

Ngọc Hân 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...