Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vay tiền online, lãi suất “cắt cổ”

Cập nhật: 06:00 ngày 16/11/2019
(BGĐT) - Hiện trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều ứng dụng (app) cho vay tiền online tín chấp từ 1 triệu đến hàng trăm triệu đồng/lần. Người có nhu cầu vay tiền qua hình thức này được đáp ứng rất nhanh nhưng phải chịu mức lãi suất “cắt cổ”.

Dễ vay

Với sự phát triển của công nghệ thông tin, người dân dễ dàng tiếp cận các dịch vụ vay tiền tín chấp online qua các ứng dụng một cách nhanh chóng. Chỉ cần truy cập vào google, gõ từ khóa “vay tiền qua mạng”, “vay tiền online” chỉ trong 0,35 đến 0,43 giây sẽ cho ra 116-118 triệu kết quả. Hàng loạt tiêu đề mà người tìm kiếm dễ dàng nhận thấy là: Vay tiền online, vay tiền online tín chấp giải ngân nhanh chóng, vay tiền qua mạng giải ngân 10 phút cùng nhiều nội dung chào mời, hướng dẫn khách tải ứng dụng về thiết bị máy tính, điện thoại có kết nối mạng.

{keywords}

Các app vay tiền xuất hiện nhan nhản trên Internet.

Sau đó người dùng làm theo hướng dẫn và chỉ trong thời gian ngắn là khoản vay được chấp nhận mà không đòi hỏi nhiều thủ tục. Chính bởi tiện ích đó mà có rất nhiều người sử dụng ứng dụng vay tiền online, nhất là giới trẻ.

Tháng 10-2019, anh H.V.H ở thị trấn Kép (Lạng Giang, Bắc Giang) vay 10 triệu đồng qua ứng dụng Atome (Android). Ngay sau khi gửi đầy đủ các yêu cầu gồm chứng minh nhân dân, hợp đồng lao động, sao kê bảng lương và bằng chứng giao dịch đã trả đúng hẹn của những giao dịch lần trước, chỉ sau 17 phút, số tiền cần vay đã được chuyển vào tài khoản. 

Dù vậy, lãi suất quy định là 84% tháng, các khoản phí trả luôn trong tháng đầu; trả lãi vào đầu các tháng và thời hạn vay 1,5 tháng. “Tôi chuẩn bị đăng ký vay giúp bạn 100 triệu đồng tại ứng dụng trên. Luôn trả nợ đúng hẹn nên thời gian duyệt hồ sơ nhanh hơn, số tiền cho vay cũng lớn hơn những người mới tham gia”, anh H.V.H chia sẻ. Được biết anh H đã 13 lần vay tiền tín chấp qua các ứng dụng online.

Tìm hiểu cho thấy, vay theo hình thức này, khách hàng được vay mức dao động từ 1 triệu đến hàng trăm triệu đồng; thời gian vay 10 ngày, giải ngân trong vòng 5-10 phút với mức lãi suất 5 nghìn đồng/triệu/ngày. Như vậy, nếu vay 100 triệu đồng với mức lãi 5 nghìn đồng/ngày/triệu, thì mỗi ngày sẽ phải trả 500 nghìn đồng. Đây cũng là mức lãi cao hơn rất nhiều so với các ngân hàng. 

Hiện có hàng trăm ứng dụng cho vay tín chấp online như: Vayvay, BDong, Udong, Tachio, Dotor đồng, Robocash, Ama, Ayoola… Hình thức vay đơn giản, khách hàng chỉ cần cung cấp sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân bản sao hoặc một số giấy tờ chính chủ như: Đăng ký xe máy, sổ bảo hiểm xã hội, hóa đơn đóng tiền điện, nước... là hoàn tất hồ sơ. Thời gian giải ngân chỉ 10 phút đến 1 giờ đồng hồ là tiền có trong tài khoản.

Khó trả

Thực tế hiện nay nhu cầu vay vốn của người dùng rất lớn trong khi để tiếp cận nguồn vốn từ các ngân hàng lại hạn chế do quy định chặt chẽ về hồ sơ, thủ tục. Ngoài ra, nhiều người có nhu cầu vay ít nên ngại đến ngân hàng mà chọn hình thức vay tiền qua Internet.

Ông Lê Hồng Việt, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Bắc Giang cho biết, ứng dụng vay tiền online là hình thức mới nở rộ, rất tinh vi mà hiện trên địa bàn tỉnh đã có nhiều người sử dụng. Điều đáng ngại trong hoạt động này là, thông qua đây các đơn vị cho vay thực hiện nhiều hình thức biến tướng “tín dụng đen” tăng lãi cao khiến người vay khó trả. Để đòi được tiền đối tượng cho vay sẽ dùng hình thức siết nợ, đe dọa, khủng bố tinh thần, ép người thân trả nợ thay, bôi nhọ danh dự trên các trang mạng xã hội... dẫn tới nhiều gia đình tan cửa nát nhà.

Từ đầu năm đến nay, tại huyện Việt Yên (Bắc Giang) xuất hiện tình trạng đối tượng xăm trổ đến nhà người dân hành hung, đe dọa đòi tiền vay nặng lãi qua các ứng dụng online, gây hoang mang dư luận. Anh T.Q.Q ở thôn Sòi, xã Đồng Sơn (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) học ở một trường đại học tại tỉnh Thái Nguyên. Do ham chơi quá đà, Q nợ bạn 4 triệu đồng và đành tìm đến dịch vụ vay tiền online để trả nợ. Tuy nhiên sau một tháng vay, tổng số tiền Q phải trả cả lãi và gốc gần 10 triệu đồng. Số tiền quá lớn so với khả năng và bị dọa khủng bố cuộc sống, Q phải cầu cứu người thân trả giúp.

Thực tế, nhiều người đã trở thành nạn nhân của sự "vay dễ khó trả" này. Mới đây, Bộ Công an triệt phá đường dây cho vay nặng lãi online do đối tượng người Trung Quốc cầm đầu ở TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành khác. Để người dân nắm và cảnh giác trước các chiêu trò vay nhanh, vay dễ của các ứng dụng online, theo ông Lê Hồng Việt, Sở Thông tin và Truyền thông đang phối hợp với các địa phương, ngành chức năng thông tin rộng rãi về thủ đoạn cho vay nặng lãi online đang nở rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng. 

Đồng thời khuyến cáo người dân khi có nhu cầu về vốn hãy đến hệ thống ngân hàng, tổ chức tín dụng tin cậy để được hỗ trợ. Mọi người cần cảnh giác cao với vay tiền qua các ứng dụng trên Internet. Bởi thông qua đây một số đối tượng lợi dụng kẽ hở sử dụng hình ảnh, thông tin cá nhân của khách hàng phục vụ cho mục đích khác.

Xử lý thuê bao di động liên quan “tín dụng đen”
(BGĐT) - Lợi dụng nhu cầu cần nguồn vốn nhanh của nhiều người, một số cá nhân đã sử dụng thuê bao di động mời chào, cho vay "tín dụng đen" (TDĐ) với lãi suất cao để trục lợi. Để bảo vệ quyền lợi của người dân, lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang đã và đang vào cuộc kiểm tra, xử lý vi phạm.
Ngăn chặn tín dụng đen
(BGĐT) - “Alo là có tiền/ Không cần thế chấp/ Không cần chứng minh thư nhân dân…” là những dòng quảng cáo xuất hiện nhan nhản dán đầy đường, các ngõ xóm. Nguyên nhân nào khiến tín dụng đen “nở rộ” và phải làm gì để xóa bỏ? Đó là những câu hỏi cần sớm trả lời.
Ngân hàng góp sức đẩy lùi tín dụng đen
(BGĐT)- Nhằm góp phần đẩy lùi tín dụng đen, gần đây, nhiều ngân hàng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã có những động thái tích cực trong điều hành tín dụng, với phương châm mở rộng đối tượng, giải ngân nhanh chóng, hạn chế người dân phải đi vay nặng lãi để sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng.
Ngăn chặn tín dụng đen
(BGĐT)- Được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, lực lượng công an toàn tỉnh Bắc Giang đang triển khai nhiều biện pháp đấu tranh nhằm ngăn chặn hoạt động tín dụng đen. 
Truy quét tín dụng đen
(BGĐT)-Những ngày qua, lực lượng công an nhiều địa phương trong cả nước đã điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của nhiều tổ chức, cá nhân chuyên cho vay nặng lãi (hoạt động tín dụng đen). 
 

Hoàng Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...