Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hơn 30 doanh nghiệp, đơn vị tham gia đối thoại về lĩnh vực tư pháp

Cập nhật: 13:49 ngày 19/11/2019
(BGĐT)- Sáng 19-11, ông Đỗ Xuân Vang, Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bắc Giang chủ trì hội nghị đối thoại với doanh nghiệp (DN). Dự buổi đối thoại có đại diện một số cơ quan, ngành của tỉnh cùng hơn 30 DN là thành viên Hiệp hội DN tỉnh và một số tổ chức hành nghề luật sư, công chứng, đấu giá trên địa bàn tỉnh. 
{keywords}

Ông Đỗ Xuân Vang, Phó Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì buổi đối thoại.

Tại buổi đối thoại, đại diện một số DN, tổ chức nêu ý kiến liên quan đến khó khăn, bất cập trong quản lý hành nghề luật sư, bởi đây là lĩnh vực hoạt động lưu động, ở nhiều địa bàn khác nhau trong cả nước. 

Vì thế, mong muốn Sở Tư pháp tiếp tục tăng cường quản lý, kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trong hành nghề. Nếu tổ chức hành nghề luật sư nào đã được cấp phép nhưng không hoạt động hoặc hoạt động kém hiệu quả thì xem xét rút giấy phép.

Có ý kiến cho rằng, hoạt động của một số DN gặp bất lợi một phần là do chính các DN chưa thực sự quan tâm bố trí nhân sự vào vị trí liên quan đến lĩnh vực tư pháp. Bởi vậy, khi đi vào hoạt động dễ bị sai sót về mặt thủ tục hành chính cũng như các quy định liên quan đến pháp luật. Để khắc phục tình trạng này, đề nghị Sở Tư pháp quan tâm làm tốt công tác giáo dục, phổ biến pháp luật cho cộng đồng DN của tỉnh.

Ông Bạch Hồng Quân, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Giang cho biết, một trong những khó khăn hiện nay đối với đơn vị là xử lý các DN nợ tiền điện số lượng lớn, nhưng nay đã ngừng hoạt động, phá sản, nhất là các DN có vốn đầu tư nước nước, DN ngoài tỉnh. 

Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước về mặt pháp lý đối với chủ DN là người nước ngoài còn nhiều bất cập, trong đó có việc chứng thực giấy ủy quyền của chủ DN… Điều này dẫn đến việc khởi kiện ra tòa án đối với các DN rất phức tạp, hiệu quả không cao. 

“Gần đây, Nhà nước có những chính sách khuyến khích thành lập mới các DN, nên thủ tục rất thông thoáng. Tuy nhiên, công tác quản lý, kiểm tra hoạt động của DN sau thành lập cần được tăng cường, bảo đảm tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật, hạn chế đến rắc rối về mặt pháp lý sau này”, ông Quân nói.

{keywords}

Ông Bạch Hồng Quân, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Giang phát biểu ý kiến.

Cũng tại buổi đối thoại, một số ý kiến đề cập đến lĩnh vực thủ tục hành chính; kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật; trợ giúp pháp lý; công chứng, giám định tư pháp; trọng tài thương mại…

Trên cơ sở các ý kiến của DN, đại diện lãnh đạo Sở Tư pháp và một số ngành liên quan đã có những giải đáp, làm rõ; đồng thời tiếp thu để tiếp tục tham mưu, lãnh đạo, thực hiện tốt các hoạt động tư pháp trên địa bàn tỉnh, từ đó góp phần hỗ trợ DN hoạt động, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Bắc Giang chính thức đưa Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp vào sử dụng
(BGĐT)-Hôm nay (1-10), ngành Tư pháp tỉnh Bắc Giang chính thức đưa Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp vào sử dụng. 
Sở Tư pháp tỉnh Bắc Giang tập huấn nghiệp vụ xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật
(BGĐT)-Ngày 22-8, Sở Tư pháp tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Hơn 100 đại biểu là công chức làm công tác pháp chế, cộng tác viên kiểm tra rà soát văn bản, công chức tư pháp hộ tịch, cán bộ văn phòng UBND tham gia.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái tiếp đoàn công tác Học viện Tư pháp và Học viện Hành chính Quốc gia
(BGĐT) - Sáng nay (19-5), đoàn công tác Học viện Tư pháp và Học viện Hành chính Quốc gia cùng 53 công chức, viên chức (đang công tác tại các đơn vị trực thuộc Bộ Tư pháp) là học viên lớp bồi dưỡng kỹ năng cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp vụ đã tổ chức đi thực tế và học tập tại tỉnh Bắc Giang.

Thành Nam

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...