Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cơ sở chăn nuôi chưa bị dịch được tái đàn 100% tổng số lợn có thể nuôi

Cập nhật: 13:48 ngày 21/11/2019
(BGĐT)- Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng thịt lợn của người tiêu dùng vào dịp Tết Nguyên đán 2020; phát triển chăn nuôi an toàn, không tái phát dịch bệnh, Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang vừa có công văn đề nghị các huyện, TP và đơn vị chuyên môn tổ chức thực hiện một số nội dung liên quan đến công việc này. 
Theo đó, trước mắt Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị các huyện, TP triển khai tích cực, đồng bộ các biện pháp chuyên môn phòng, chống dịch tả lợn châu Phi (DTLCP).
{keywords}

Chăn nuôi lợn tại một hộ gia đình ở thôn Giáp Sơn, xã Cẩm Lý (Lục Nam).

Cụ thể: Các địa phương tiếp tục chỉ đạo quyết liệt ở các xã còn phát sinh dịch bệnh; không để dịch tái phát tại các xã sau 30 ngày không phát sinh lợn ốm chết với mục tiêu khống chế, dập tắt dịch bệnh, ngăn chặn dịch xâm nhiễm vào các trang trại, hộ chăn nuôi lớn, đặc biệt là các cơ sở chăn nuôi có lợn nái, lợn đực giống.

Triển khai đồng loạt tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh để chủ động kiểm soát, khống chế dịch bệnh, tiến tới công bố hết dịch...

Về định hướng chăn nuôi, Sở Nông nghiệp và PTNT yêu cầu các địa phương phải tuyên truyền hướng dẫn, kiểm tra chặt chẽ việc tái đàn lợn. Điều kiện tái đàn gồm: Là cơ sở chăn nuôi đã được công nhận an toàn dịch bệnh (ATDB) hoặc đã đăng ký tham gia chương trình giám sát dịch bệnh hoặc có quy trình và thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học.

Con giống sử dụng tái đàn được cung cấp từ các cơ sở uy tín, bảo đảm chất lượng và có mẫu kiểm tra âm tính với bệnh DTLCP.

Biện pháp tái đàn: Ở xã có DTLCP chưa qua 30 ngày thì không tiến hành tái đàn. Ở các xã có DTLCP đã qua 30 ngày không tái phát, Sở khuyến cáo: Cơ sở chăn nuôi chưa bị dịch, tái đàn 100% tổng số lợn có thể nuôi tại cơ sở. Cơ sở chăn nuôi đã bị dịch, tái đàn khoảng 10% tổng số lợn tại cơ sở; sau nuôi 30 ngày không phát hiện bệnh thì có thể tái đàn 100% tổng số lợn tại cơ sở.

{keywords}

Một cơ sở chăn nuôi lợn an toàn dịch bệnh tại xã Lương Phong (Hiệp Hòa).

Đối với các cơ sở nuôi nhỏ lẻ không đủ điều kiện tái đàn chuyển đổi sang các loại gia súc, gia cầm… phù hợp, có kiểm soát để duy trì và ổn định sinh kế.

Cùng đó, Sở Nông nghiệp và PTNT yêu cầu cơ quan chuyên môn cấp huyện và hệ thống thú y, khuyến nông cơ sở cần tập trung, phối hợp chặt chẽ với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh hướng dẫn chủ nuôi thực hiện đầy đủ các điều kiện cần thiết để tái đàn bảo đảm theo quy định.

Các cơ sở chăn nuôi lợn muốn tái đàn phải báo cáo với chính quyền địa phương hoặc cơ quan chuyên môn tại cơ sở để được hướng dẫn.

Các điều kiện công bố hết dịch: Sau 30 ngày kể từ ngày tiêu hủy con lợn bệnh cuối cùng; đã thực hiện các biện pháp xử lý ổ dịch bảo đảm không còn mầm bệnh để phát sinh ổ dịch mới hoặc lây lan sang nơi khác.

Tại quyết định công bố hết dịch cần có nội dung kiểm soát tái đàn; chỉ tiến hành tái đàn khi có đủ các điều kiện theo hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh để tránh hiện tượng công bố hết dịch lại phải công bố dịch trở lại.

Sở Nông nghiệp và PTNT cũng yêu cầu Chi cục Chăn nuôi và Thú y tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ khâu lưu thông, buôn bán thức ăn chăn nuôi, các chế phẩm phục vụ chăn nuôi, vắc xin, hóa chất phòng, chống dịch… bảo đảm chất lượng để phục vụ người chăn nuôi kịp thời.

Tập huấn hướng dẫn tái đàn và các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học theo kế hoạch đã đề ra.

Yêu cầu chống dịch tả lợn châu Phi, gỡ thẻ vàng cho thủy sản
Chính phủ yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo phòng, chống dịch tả lợn châu Phi, có phương án tái đàn hợp lý.
Không tái đàn khi bệnh dịch tả lợn châu Phi chưa qua 30 ngày
(BGĐT) - Để hạn chế thiệt hại cho người chăn nuôi, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản đề nghị UBND các huyện, TP, Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch và định hướng phát triển chăn nuôi trong thời gian tới. 
Khởi tố, bắt tạm giam cán bộ xã khai khống lợn bị dịch tả lợn châu Phi để nhận tiền hỗ trợ

Chiều 6-11, thông tin từ Công an huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, cho biết đơn vị này đã khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam để điều tra đối với một số cán bộ xã Hải An (huyện Hải Hậu) do liên quan đến việc khai khống lợn bị dịch tả lợn châu Phi để nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước.

Một số kinh nghiệm phòng, chống dịch tả lợn châu Phi
(BGĐT)-Tại hội nghị sơ kết công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi và định hướng phát triển chăn nuôi thời gian tới do UBND tỉnh tổ chức diễn ra vào chiều 24-10, nhiều đại biểu đã chia sẻ về kinh nghiệm về phòng loại bệnh nguy hiểm này. Phóng viên Báo Bắc Giang lược ghi một số ý kiến. 
Đại La
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...